Cập nhật danh sách các tỉnh, thành công bố cấp độ dịch thích ứng an toàn

17:01' - 17/10/2021
BNEWS Một tuần sau khi Chính phủ ban hành quy định về thích ứng an toàn COVID-19, nhiều tỉnh, thành đã công bố cấp độ nguy cơ và biện pháp tương ứng.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19."

Quy định về thích ứng an toàn COVID-19 do Chính phủ ban hành, phân loại bốn cấp độ nguy cơ gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

Còn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ba tiêu chí đánh giá cấp độ nguy cơ gồm: số ca nhiễm mới tại cộng đồng; tỷ lệ tiêm vaccine và năng lực y tế.  

Tính đến ngày 17/10, nhiều tỉnh thành đã công bố cấp độ nguy cơ dịch bệnh và ban hành các giải pháp tương ứng.

* Nhóm các tỉnh, thành cấp 1 (bình thường mới):

Hà Nội: Cấp độ 1

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đánh giá, 579/579 xã, phường trên địa bàn đều ở cấp độ 1- nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Ở cấp độ dịch quận, huyện, 30/30 quận, huyện ở Hà Nội đều ở cấp độ 1.

Đánh giá cấp độ dịch toàn thành phố về số ca mắc ghi nhận tại cộng đồng trong 2 tuần qua ở mức 1. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19 đạt 98%. 

Từ ngày 15/10, một số chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào nội đô Hà Nội dừng kiểm tra giấy đi đường, có chốt được tháo dỡ. Phương tiện được đi qua mà không phải dừng khai báo y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm như những ngày vừa qua.


Bắc Ninh: Cấp độ 1

Chiểu theo hướng dẫn của Bộ Y tế về các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch, tỉnh Bắc Ninh ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch COVID-19. Đối với cấp xã, phường, toàn tỉnh có 125/126 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch COVID-19. Riêng phường Võ Cường (TP Bắc Ninh) ở cấp độ 2, tương ứng màu vàng (nguy cơ trung bình).

Bắc Giang: Cấp độ 1

Bắc Giang là tâm dịch của cả nước trong đợt dịch thứ 3, hiện nay đã kiểm soát tốt dịch và được xác định “vùng xanh” (cấp độ 1).

Bình Thuận: Cấp độ 1

Chiều 16/10, Sở Y tế Bình Thuận công bố bảng đánh giá phân loại xác định cấp độ dịch trên địa bàn toàn tỉnh và từng địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, toàn tỉnh Bình Thuận được phân loại cấp độ dịch là cấp độ 1.

Tại Bình Thuận, tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian và độ bao phủ vắc xin. Số ca mắc mới tại cộng đồng trong 2 tuần qua là 385 ca/1,25 triệu người, tương ứng tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng trên 100.000 người 1 tuần là 15. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin là 36,4%.

Cao Bằng: Cấp độ 1

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cao Bằng xác định địa phương thuộc cấp độ 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Hiện Cao Bằng đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch thấp hơn các quy định của Chính phủ, người dân trong tỉnh đi lại, sản xuất sinh hoạt gần như bình thường.

Lai Châu: Cấp độ 1

Theo ông Bùi Tiến Thanh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Lai Châu, tỉnh thuộc “vùng xanh” do chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tỉnh Lai Châu thực hiện đúng quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, để giữ “vùng xanh," Lai Châu quy định thực hiện thêm gồm: F0 không điều trị tại nhà mà đưa đi điều trị đặc biệt tại cơ sở y tế; những người có biểu hiện sốt, ho được cách ly và thăm khám, xét nghiệm để điều trị.

Nam Định: Cấp độ 1

Dịch ở Nam Định đã cơ bản được kiểm soát. Chiều 16/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, Nam Định đã xác định cấp độ dịch trên toàn tỉnh thuộc cấp độ 1 với tất cả 226 xã, phường, thị trấn và 10 huyện, thành phố.
Quảng Ninh: Cấp độ 1

Căn cứ 3 tiêu chí hướng dẫn phân loại cấp độ dịch COVID-19 trong Quyết định 4800 của Bộ Y tế, Quảng Ninh đạt cấp độ 1. 100 ngày qua, Quảng Ninh không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 đạt gần 95%; mũi 2 khoảng 70%.

Trong tháng 10, tỉnh dự kiến sẽ phủ xong mũi 2. Tỉnh đã có phương án thu dung, điều trị từ 5.000 đến 10.000 F0 tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly đủ sức cách ly tập trung hàng trăm nghìn người.

Tuyên Quang:

Thực hiện một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 trong quản lý người vào địa bàn tỉnh (từ 18 giờ ngày 16/10/2021).

Cụ thể, đối với người đến lưu trú, trở về từ các vùng có mức độ nguy cơ thấp - cấp độ 1 (vùng xanh) và nguy cơ trung bình - cấp độ 2 (vùng vàng) thực hiện khai báo y tế, không bắt buộc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đối với người đến lưu trú, trở về từ các vùng có mức độ nguy cơ cao - cấp độ 3 (vùng cam) và nguy cơ rất cao - cấp độ 4 (vùng đỏ) thực hiện khai báo y tế và có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trong thời hạn 72 giờ.

Riêng đối với trường hợp người qua chốt có các dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng nghi ngờ, phải được thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát dịch, kể cả khi đã có Giấy xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến, trở về từ các vùng nguy cơ. Tất cả các trường hợp vào tỉnh phải thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch (tỉnh Tuyên Quang vẫn duy trì hoạt động 5 chốt kiểm soát dịch COVID -19 liên ngành của tỉnh tại các của ngõ ra vào tỉnh) và địa phương nơi đến, lưu trú.

Trường hợp đến, trở về từ địa phương cấp độ 3, cấp độ 4 và người nhập cảnh, đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã được chữa khỏi COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất. Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID -19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người chưa tiêm vaccine phòng COVID -19 sẽ thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương (xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14); tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Đối với người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID -19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Trường hợp đến, trở về từ địa phương cấp độ 2, đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến, trở về địa phương. Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID -19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến, trở về địa phương.

Trường hợp đến, trở về từ địa phương cấp độ 1 sẽ không phải cách ly y tế nhưng phải thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ.

Thái Bình:

Theo Thông báo số 118 ngày 16/10/2021 của Sở Y tế tỉnh Thái Bình, 260 xã, phường, thị trấn, 8 huyện, thành phố và tỉnh Thái Bình đang ở cấp độ dịch: cấp 1.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận chỉ đạo từ 12 giờ ngày 17/10/2021, tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh, gồm các chốt tại khu vực cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Triều Dương, cầu Thái Hà, cầu La Tiến, cầu sông Hóa, phà Sa Cao và phà Cồn Nhất.

Người dân khi đến, về tỉnh Thái Bình phải thực hiện nghiêm ngay việc khai báo y tế với chính quyền địa phương và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của địa phương nơi đến ngay sau khi khai báo y tế và các quy định về phòng, chống dịch COVID- 19.

* Nhóm tỉnh, thành phố ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình)

Bình Phước: Cấp độ 2

Tỷ lệ bao phủ vắc xin của tỉnh còn thấp, vì vậy theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đến nay, tất cả đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Phước đang ở mức cấp độ 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quy định tạm thời các hoạt động trên địa bàn tỉnh gắn với phòng, chống dịch kể từ 0h ngày 16/10 cho đến khi có thông báo mới.

TP Cần Thơ: Cấp độ 2

Theo 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch của Bộ Y tế, TP Cần Thơ hiện đạt cấp 1. Tuy nhiên trong tiêu chí về tỷ lệ người tiêm vắc xin, Cần Thơ không đạt chỉ số trên 80% người trên 65 tuổi được tiêm đủ liều. Do vậy, TP áp dụng mức nguy cơ và cấp độ dịch là cấp 2.

Ngày 18/10, Cần Thơ dự kiến ban hành kế hoạch và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 128, phấn đấu về trạng thái bình thường mới.

Đà Nẵng: Cấp độ 2

Thành phố Đà Nẵng đã qua 14 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. TP tạm thời xác định cấp độ dịch đối với 56/56 phường, xã trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) để áp dụng một số biện pháp tương ứng.

Hà Nam: Cấp độ 2

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phân tích dữ liệu về các ca bệnh, đánh giá kỹ nguy cơ lây nhiễm để xác định, công bố mức độ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp tương ứng một cách hiệu quả.  Hiện nay, thành phố Phủ Lý đã xác định cấp độ dịch đối với tất cả 21 phường, xã thuộc địa bàn là cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Hưng Yên: Cấp độ 2

UBND tỉnh Hưng Yên đã giao UBND cấp huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đánh giá, xác định cấp độ dịch trên địa bàn. Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 28 và Hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh Hưng Yên xác định ở cấp độ 2.

Long An: Cấp độ 2

UBND tỉnh Long An ngày 15/10 đã ban hành Công văn số 10151 về việc quy định tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch theo Nghị quyết 128. Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát và hiện ở cấp độ 2.

Chiều 17/10, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký quyết định số 10183 /QĐ-UBND về việc dừng hoạt động các trạm kiểm tra các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, kể từ 0 giờ ngày 18/10.

Theo đó, các trạm trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Long An do UBND tỉnh thành lập; Các trạm trên địa bàn tỉnh Long An giáp ranh với các tỉnh do UBND huyện thành lập. Ngoài ra, UBND tỉnh Long An yêu cầu các lực lượng, đơn vị liên quan trở về đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của đơn vị.

Quảng Trị: Cấp độ 2

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, trong cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định, hiện nay, Quảng Trị đang ở cấp độ dịch cấp 2, tương ứng với vùng vàng, có nguy cơ trung bình.

Vĩnh Phúc: Cấp độ 2

Từ 12h ngày 15/10, Vĩnh Phúc  áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng) trên địa bàn toàn tỉnh để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

* Các tỉnh, thành cấp độ 3 (nguy cơ cao):

Theo Giám đốc Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng, dịch tại Tp Hồ Chí Minh hiện ở cấp độ 3 và đang phấn đấu trở thành cấp 2.

Theo ông Thượng, có 2 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch. Một là tỷ lệ người 18 tuổi được tiêm vaccine. Hai là số ca mắc mới trên 100.000 dân trong một tuần. "Với tiêu chí đầu tiên, thành phố đã đạt với tỷ lệ trên 98% người dân từ 18 tuổi được tiêm mũi một.

Còn tiêu chí thứ hai, ca mắc mới ở thành phố dao động khoảng 150 ca/100.000 dân", ông Thượng nói và cho biết đối chiếu Nghị quyết 128, Tp Hồ Chí Minh đang ở cấp độ "vùng cam"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục