Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” dự kiến được công bố ngày 3/7

20:49' - 28/06/2018
BNEWS Sau khi xem xét, Bộ Công Thương đã xét chọn các doanh nghiệp sau vào Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017”.
Công ty Cổ phần Sợi Phú Việt (Khu công nghiệp Phú Bài, Huế) xuất khẩu đạt từ 11-12 triệu USD/năm, tạo việc làm cho 600 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN
Để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam và ghi nhận sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương dự kiến công bố chính thức danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017 vào ngày 3/7. 
Thực hiện công văn số 614/BCT-XNK ngày 22/1/2018 của Bộ Công Thương về việc xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017, các cơ quan, tổ chức xét chọn (sau đây gọi tắt là đơn vị xét chọn) bao gồm các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp trực thuộc lập hồ sơ đăng ký và phối hợp với các cơ quan hữu quan liên quan để xác nhận, xét chọn và gửi kết quả về Bộ Công Thương theo quy định tại Quy chế xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (ban hành kèm theo Quyết định số 7312/QĐ-BCT ngày 7 tháng 10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương). 
Theo thống kê, đến nay Cục Xuất nhập khẩu đã nhận được 51 công văn của các đơn vị xét chọn trên cả nước đề xuất cho 230 doanh nghiệp thuộc 24 ngành hàng. Sau khi đối chiếu với các tiêu chí quy định tại công văn số 614/BCT-XNK, có 200 doanh nghiệp đạt tiêu chí quy định và có 30 doanh nghiệp không đạt các tiêu chí đề ra theo các mức độ khác nhau. 
Sau khi xem xét, Bộ Công Thương đã xét chọn các doanh nghiệp sau vào Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017”. 
Cụ thể, đáp ứng tất cả các tiêu chí; các tiêu chí khác có kim ngạch xuất khẩu đạt 99% tiêu chí đặt ra, nhưng là mặt hàng mới/tiềm năng/qua chế biến; có kim ngạch xuất khẩu cao, vi phạm hành chính về thuế, hải quan với số lượng ít, nhưng đã khắc phục theo quy định. 
Các trường hợp có kim ngạch xuất khẩu thấp hơn nhiều so với tiêu chí; bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường; chưa hoàn thành nghĩa vụ về thuế; tự gửi hồ sơ, không có ý kiến của đơn vị xét chọn, Bộ Công Thương không đưa vào Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017. 
Bộ Công Thương cho biết, danh sách sơ tuyển nêu trên được các cơ quan, tổ chức xét chọn dựa trên cơ sở các tiêu chí quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thuế, môi trường… của các doanh nghiệp./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục