Danh sách thương hiệu tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài
Danh sách các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài khi thương hiệu kem hàng đầu của Mỹ Ben&Jerry's là cái tên mới nhất tham gia làn sóng này nhằm phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
Trong tuyên bố của mình, Ben&Jerry's thông báo từ ngày 1/7 tới, hãng sẽ ngừng tất cả các quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram tại Mỹ.
Công ty có trụ sở ở bang Vermont này cũng cho biết sẽ tham gia chiến dịch "Chấm dứt sự thù địch vì lợi nhuận" ("Stop the Hate for Profit") do Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) và Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) phát động.
Ben&Jerry's kêu gọi Facebook có hành động rõ ràng và dứt khoát để ngăn chặn việc sử dụng nền tảng của hãng cho mục đích phát tán và lan truyền chủ nghia phân biệt chủng tộc và sự thù địch.
Ben&Jerry's là thương hiệu lớn mới nhất tham gia chiến dịch của ADL và NAACP kêu gọi ngừng chi tiền cho các quảng cáo trên Facebook nhằm tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này phải thay đổi và có hành động hiệu quả trong việc ngăn chặn hành vi phát tán các phát ngôn thù địch và kích động bạo lực.
Trước đó, hàng loạt công ty nổi tiếng cũng đã tuyên bố gia nhập chiến dịch này, trong đó có thương hiệu thời trang dã ngoại The North Face.
Trong thông báo đưa ra ngày 19/6, The North Face xác nhận cam kết ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram song vẫn tiếp tục sản xuất nội dung trên Instagram.
Tuyên bố nêu rõ việc tạm dừng này sẽ kéo dài cho tới khi Facebook triển khai những chính sách nghiêm ngặt hơn nhằm chống lại nội dung thù địch, bạo lực, phân biệt chủng tộc, thông tin sai lệch trên nền tảng.
Trong khi đó, người phát ngôn của công ty VF Corp- tập đoàn mẹ của The North Face - Craig Hodges (Crây Hốt-ghít) cho biết hiện một số công ty con đang cân nhắc làm theo.
VF Corp hiện đang sở hữu Dickies, Vans, Timberland....Trong vòng một năm, VF Corp đã chi 756 triệu USD cho quảng cáo.
Không lâu sau đó, nhà bán lẻ thiết bị dã ngoại REI cũng thông báo theo chân The North Face tẩy chay quảng cáo trả phí trên Facebook.
Tiếp đó, trang web tuyển dụng Upwork, thương hiệu thời trang thể thao Patagonia, công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane, nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures cũng đưa ra thông báo tương tự.
Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7 tới.
Trước làn sóng tẩy chay này, ngày 19/6, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Facebook Carolyn Everson cho biết Facebook tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu, và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch, cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bỏ phiếu quan trọng.
Năm ngoái, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp, nhà quảng cáo trên nền tảng của mình, trong đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn 2012-2013.
ADL ước tính trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Microsoft “khai tử” nền tảng streaming Mixer để hợp tác với Facebook
10:11' - 23/06/2020
Microsoft ngày 22/6 thông báo sẽ “khai tử” nền tảng livestream gaming (truyền phát video về game) có tên Mixer và hợp tác với Facebook để cạnh tranh với các đối thủ như Twitch do Amazon sở hữu.
-
Doanh nghiệp
Vai trò cung cấp tin tức của Facebook suy giảm ở Australia
12:22' - 22/06/2020
Vai trò của Facebook như một nguồn cung cấp tin tức đang suy giảm ở Australia, với tỷ lệ người dân tìm đọc tin tức trên mạng xã hội này giảm từ 45% vào năm 2016 xuống còn 39% vào năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt đưa tài nguyên bản địa ra “đấu trường” quốc tế
20:02'
Trong thời gian gần đây, không ít hàng Việt nhận được nhiều phản ứng tích cực tại thị trường xuất khẩu, mà đáng chú ý đây lại là những sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên phụ liệu trong nước.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác nhiều chuyến bay trong ngày 24-25/8
16:17'
Hãng dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các sân bay tại thành phố Huế, tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa trong các ngày 24/8 và 25/8.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc kích hoạt phương án “4 tại chỗ”
20:55' - 23/08/2025
EVNNPC yêu cầu 100% đơn vị thành viên triển khai ngay các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, thiết bị và hệ thống điện.
-
Chuyển động DN
Mỹ đầu tư hàng tỷ USD vào Tập đoàn Intel
17:52' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính phủ nước này sẽ sở hữu 10% cổ phần của Tập đoàn Intel, sau khi đạt được thỏa thuận với Giám đốc điều hành Lip-Bu Tan.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam chia sẻ sáng kiến phát triển thế hệ trẻ
17:54' - 22/08/2025
Nestlé Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển và tạo cơ hội cho thế hệ trẻ – lực lượng nòng cốt kiến tạo tương lai bền vững của đất nước.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát bàn giao ngôi trường trị giá 42 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi
11:50' - 21/08/2025
Công trình do Hòa Phát tài trợ theo hình thức chìa khóa trao tay với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Viettel sẽ tham gia triển lãm các sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự dịp 2/9
11:02' - 21/08/2025
Từ ngày 28/8 đến 5/9, Tập đoàn Viettel tham gia triển lãm các sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank hợp tác với MobiFone Plus hướng tới thị trường bảo hiểm số
22:18' - 20/08/2025
Ngày 20/8, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank (Agribank) và Công ty cổ phần Dịch vụ Gia tăng MobiFone (MobiFone Plus) đã ký kết Biên bản hợp tác toàn diện.
-
Chuyển động DN
Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
22:05' - 20/08/2025
Chiều 20/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cùng đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra công tác cấp điện phục vụ Đại lễ Quốc khánh 2/9.