Đất rừng phương Nam thu hàng chục tỷ giữa ồn ào khi ra mắt

11:34' - 16/10/2023
BNEWS Giữa ồn ào khi chuẩn bị ra mắt, Đất rừng phương Nam đã thu về hàng chục tỷ đồng sau những suất chiếu sớm.

Đất rừng phương Nam sẽ chính thức công chiếu rộng rãi từ 20/10 nhưng đã có các suất chiếu sớm trong 3 ngày 13, 14 và 15/10. Đây là dự án điện ảnh Việt gây chú ý nhất dịp cuối năm với mức kinh phí hơn 40 tỷ đồng.

Dù vướng ồn ào ngay khi ra mắt nhưng tính đến sáng ngày 16/10, theo thống kê từ Box Office Vietnam, đơn vị thống kê doanh thu độc lập, phim đã thu về gần 45 tỷ đồng.  

 

Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé mất mẹ trên đường đi tìm cha; làm nổi bật sự trù phú của thiên nhiên, nét đẹp văn hoá đặc sắc của vùng đất Nam Kỳ lục tỉnh, sự hào hiệp của những người nông dân bám đất bám rừng và tinh thần yêu nước, kháng Pháp.

Kịch bản được xây dựng như bản anh hùng ca về những người dân quật cường giữa thời loạn lạc. Phim mở đầu bằng một phân đoạn kịch tính, khi thực dân truy lùng mẹ con An vì cha cậu bé bị buộc tội phản tặc. Trên đường về miền Tây, một biến cố xảy ra khiến An bơ vơ. Manh mối duy nhất để cậu bé tìm cha là kỷ vật của mẹ - chiếc vòng cổ có hình gia đình.

An lang bạt kiếm sống cùng Út Lục Lâm (Tuấn Trần) - một thanh niên chuyên trộm cắp, sau đó được cha con ông Tiều (Tiến Luật) bao bọc. Trong lúc ấy, thực dân Pháp lùng sục khắp nơi để diệt tận gốc các thành viên thuộc nghĩa quân - trong đó có Hai Thành, cha của An (Huỳnh Đông).

Trước cảnh đàn áp khắp nơi, nỗi lòng người dân được gửi gắm qua câu nói của bác Ba Phi (Trấn Thành): "Dân mình hiểu đất mình. Đất trời, ông bà sẽ che chở cho mình thôi". Ở một cảnh cuối phim, ông bộc lộ nỗi bi phẫn, nghẹn ngào khi chứng kiến từng người ngã xuống trước họng súng kẻ thù.

Cuối phim, phân cảnh những người dân lần lượt đứng dậy, thể hiện ý chí quật cường trước lính Pháp, được xây dựng đậm chất bi tráng.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Đất rừng phương Nam là bộ phim truyện, với nhân vật hư cấu và không xác định chính xác thời điểm diễn ra câu chuyện. Các yếu tố lịch sử, nhân vật trong tiểu thuyết là cảm hứng để xây dựng nên câu chuyện phim. Bộ phim không đề cao, ca ngợi một hội nhóm nào, chỉ ca ngợi lòng yêu nước chống lại ngoại xâm của người dân Nam Bộ trong thời kỳ đó bao gồm cả người Việt, người Hoa, người Khmer…

Trong phim có những hoạt động và lời thoại nhắc đến Nghĩa Hòa đoàn và Thiên Địa hội là hội nhóm tập hợp bởi một số người dân lao động sinh sống chủ yếu ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên - hoàn toàn không liên quan đến phong trào cùng tên do Chu Hồng Đăng lãnh đạo ở Trung Quốc. Thiên Địa hội cũng như Nghĩa Hòa đoàn chỉ được những người dân yêu nước ở Nam Kỳ lúc đó mượn tên gọi để hoạt động độc lập ở Việt Nam...

Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, trong cuộc họp và đối thoại chiều 14/10, đại diện nhà sản xuất đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa, theo đó, sẽ bỏ tên và lời thoại “Thiên địa hội” và “Nghĩa hòa đoàn”, thay bằng tên gọi khác không liên quan đến hội nhóm của nước ngoài.

Ý kiến từ phía đoàn phim cho biết, nhằm hoàn thiện và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem về bộ phim "Đất rừng phương Nam", phần thoại trong phim sẽ chuyển từ Nghĩa Hòa đoàn thành Nam Hòa đoàn; Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội. Sự thay đổi này nhằm tránh sự liên tưởng đến Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn từ thời nhà Thanh Trung Quốc.

Bên cạnh đó, phim điều chỉnh dòng chữ “Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi" lên đầu phim. Sự điều chỉnh này nhằm làm rõ hơn ý đoàn phim về sự thay đổi mốc thời gian trong tác phẩm văn học, theo sát hơn bản phim truyền hình vốn đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, nhà sản xuất, đoàn làm phim sẽ khẩn trương chỉnh sửa nội dung này, tránh những liên tưởng không đúng ảnh hưởng đến nội dung phim. Sau khi chỉnh sửa sẽ trình lên Cục Điện ảnh trước khi ra rạp chính thức từ ngày 20/10.

Trước đó, ngày 29/9/2023, Hội đồng thẩm định, phân loại phim truyện, phim kết hợp nhiều loại hình đã thẩm định, phân loại phim “Đất rừng phương Nam” do Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân trình. 100% thành viên Hội đồng thống nhất kết luận, phim không vi phạm Luật Điện ảnh và cho phép bộ phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục