Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế La Habana

10:14' - 18/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, không gian Việt Nam tại Hội chợ Sách quốc tế La Habana lần thứ 32 (FIL Cuba 2024) đã khai trương mới đây tại pháo đài San Carlos de la Cabaña ở thủ đô của Cuba.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba phối hợp cùng Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật, báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Lý luận Chính trị của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trưng bày tại không gian này hơn 100 đầu sách, báo, tạp chí... trong đó có nhiều ấn phẩm của Thông tấn xã Việt Nam. Ban tổ chức hy vọng không gian Việt Nam sẽ giúp bạn bè Cuba và quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa, sự nghiệp đổi mới và phát triển của Việt Nam.

 

Mỗi năm, Hội chợ Sách quốc tế La Habana sẽ có một quốc gia khách mời danh dự và vinh danh một nhà văn, nhà thơ hay nhân vật văn hóa nổi tiếng. Năm 2020, Việt Nam là khách mời danh dự của hội chợ sách lần thứ 29, và năm nay vinh dự này thuộc về Brazil. Ngày hội văn hóa đọc và xuất bản này sẽ kéo dài tới ngày 25/2 với sự góp mặt của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Colombia, Chile, Mexico, Argentina và Palestine...

Khẩu hiệu của Hội chợ sách quốc tế La Habana 2024 là “Đọc để xây dựng bản sắc”. Ban tổ chức hy vọng hội chợ sách sẽ giữ được vị trí là sự kiện quan trọng nhất của ngành xuất bản Cuba nói riêng và Mỹ Latinh nói chung, không gian giao lưu tuyệt vời giữa độc giả và những người làm sách, nơi những người yêu thích văn hóa nghệ thuật vừa có thể đến mua sách, vừa có thể gặp gỡ các tác giả, họa sĩ, dịch giả, nhà xuất bản; vừa tận hưởng không khí của ngày hội văn hóa lớn nhất năm.

Hội chợ sách quốc tế La Habana là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu năm 1982, quy tụ đông đảo độc giả và giới làm sách. Đây là cơ hội để quảng bá văn học, văn hóa mang đậm hơi thở của mảnh đất Caribe và khuyến khích văn hóa đọc, đặc biệt là giới trẻ.

Theo truyền thống, Hội chợ Sách quốc tế La Habana sẽ kéo dài 10 ngày tại pháo đài San Carlos de la Cabaña và sẽ được tiếp tục tổ chức sau đó tại các tỉnh thành khác của Cuba. Điểm dừng chân cuối cùng của FIL Cuba 2024 là thành phố miền Đông Santiago de Cuba.

Đọc sách là thói quen phổ biến của người dân đảo quốc Caribe này, một trong những yếu tố giúp Cuba vẫn có được nền khoa học tương đối phát triển bất chấp những khó khăn trong tiếp cận thông tin và công nghệ mới trên thế giới do lệnh cấm vận của Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục