Khiêu vũ có thể thay thế hoạt động thể thao truyền thống để cải thiện sức khỏe tinh thần

10:29' - 16/02/2024
BNEWS Theo các nhà khoa học Australia, khiêu vũ ở bất kỳ thể loại nào cũng đều mang lại hiệu quả ngang bằng, hoặc đôi khi tốt hơn các loại hình hoạt động thể chất khác trong cải thiện sức khỏe tinh thần.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia cho thấy việc thực hiện các bài khiêu vũ ở bất kỳ thể loại nào nhìn chung đều mang lại hiệu quả ngang bằng, hoặc đôi khi tốt hơn, các loại hình hoạt động thể chất khác trong cải thiện sức khỏe tinh thần và nhận thức.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sports Medicine số ra mới đây, theo đó các nhà khoa học đa ngành tại Đại học Sydney, Đại học New South Wales, Đại học Macquarie và Đại học Công nghệ Queensland đã xem xét trên diện rộng và có hệ thống về tính hiệu quả của hoạt động khiêu vũ đối với sức khỏe tâm lý và nhận thức của con người.

 

Nghiên cứu được tiến hành đối với nhiều lứa tuổi khác nhau (từ 7 - 85 tuổi), bao gồm những người khỏe mạnh và những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh Parkinson, suy tim, bại não, đau cơ xơ hóa. Các hoạt động khiêu vũ được áp dụng bao gồm nhiều thể loại như múa biểu diễn, aerobic, các hình thức múa truyền thống và khiêu vũ xã hội, đồng thời so sánh với một số hoạt động thể chất khác, bao gồm thể thao đồng đội, võ thuật, đi bộ và tập tạ.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Alycia Fong Yan, tại Khoa Y dược thuộc Đại học Sydney, thành viên Chương trình Sức khỏe cơ xương khớp Sydney, cho biết việc thực hiện các hoạt động khiêu vũ có bài bản ở bất kỳ thể loại nào nhìn chung mang lại hiệu quả ngang bằng, đôi khi hiệu quả hơn, các loại hình hoạt động thể chất khác trong việc cải thiện tâm lý và nhận thức, bao gồm cảm xúc, trạng thái trầm cảm, động lực sống và làm việc, nhận thức xã hội và một số khía cạnh của trí nhớ.

Theo Tiến sĩ Yan, những phát hiện trên không chỉ ở những người cao tuổi mà còn ở những người trẻ tuổi hơn và những người mắc các bệnh lâm sàng. Đối với những người từ 55 tuổi trở lên, kết quả thể hiện rõ hơn về năng lực nhận thức, trong khi ở những người từ 54 tuổi trở xuống, kết quả tập trung vào cải thiện về tâm lý.

Chuyên gia trên cũng cho rằng khiêu vũ có bài bản có thể là một giải pháp thay thế đối với những người hứng thú với bộ môn này hơn các hình thức tập thể dục truyền thống như chạy bộ, tập gym và các môn thể thao khác.

Bà Yan khẳng định các hoạt động khiêu vũ sẽ góp phần giảm gánh nặng cho ngành y tế xuất phát từ lợi ích sâu rộng về sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe do ít vận động, tăng cường kết nối xã hội, giảm các triệu chứng liên quan sức khỏe tâm thần và cải thiện nhận thức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục