Dầu Brent và WTI chạy ngược chiều trong phiên đầu tuần

12:13' - 11/06/2018
BNEWS Trong phiên sáng 11/6, giá dầu thế giới biến động trái chiều, với sản lượng dầu Nga tăng và số giàn khoan ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục cao từ 2015, bên cạnh đó là nhu cầu năng lượng lớn từ thị trường
Dầu Brent và WTI chạy ngược chiều trong phiên đầu tuần. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong phiên giao dịch sáng ngày 11/6, giá dầu thế giới biến động trái chiều trong bối cảnh sản lượng dầu của Nga tăng và số lượng giàn khoan hoạt động ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ 2015, song từ nhu cầu tiêu thụ năng lượng mạnh mẽ, đặc biệt là châu Á.

Cụ thể, trên thị trường Singapore, giá dầu Brent tăng 0,04 USD, lên mức 76,50 USD/thùng. Trong khi, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) lại giảm 0,08 USD, xuống mức 65,66 USD/thùng.

Giá dầu thế giới chịu nhiều sức ép bởi thông tin số lượng giàn khoan dầu mới ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2015 là 862 giàn, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Dù sản lượng khai thác ở Mỹ đã đạt kỷ lục 10,8 triệu thùng/ngày, song với số lượng giàn khoan tiếp tục tăng lên, sản lượng khai thác dầu thô ở nước này được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Trong báo cáo hàng quý của mình mới đây, ngân hàng JP Morgan (Mỹ) nhận định các nước sản xuất dầu mỏ ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng mạnh khai thác trong năm 2019, dẫn đầu là Mỹ cùng với Nga, Brazil, Canada và Kazakhstan. Sản lượng khai thác tăng cao sẽ hạn chế đà tăng của giá dầu thô trong nửa cuối năm tới.

Các nước thành viên trong và ngoài OPEC, gồm cả Nga, tiến hành cắt giảm sản lượng khai thác trong năm 2017, nhằm giảm bớt tình trạng dư cung và hỗ trợ giá dầu đi lên.

Cuối tuần qua, hãng thông tấn của Nga Interfax cho hay sản lượng dầu thô của nước này (nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới), đã tăng lên 11,1 triệu thùng/ngày vào đầu tháng Sáu, cao hơn mức dưới 11 triệu thùng/ngày trong tháng Năm.

Liên quan tới những thay đổi trong nguồn cung, nhu cầu mạnh vẫn là nhân tố hỗ trợ giá dầu. Nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc vẫn nhập khẩu trên 9 triệu thùng/ngày mỗi tháng. Ngoài Trung Quốc, số liệu từ Cục Kế hoạch và Phân tích Dầu khí (PPAC) của Bộ Dầu khí Ấn Độ cho hay nhu cầu tiêu thụ dầu thô của nước này trong tháng 5/2018 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục