Dầu Brent xuống giá trước thềm cuộc họp của OPEC

16:29' - 30/11/2015
BNEWS Giá dầu Brent giao tháng 1/2016 giảm 11 xu Mỹ, hay 0,25%, xuống 44,75 USD/thùng trong phiên giao dịch hôm nay 30/11.

Dầu Brent xuống giá trong phiên 30/11, khi các nhà giao dịch vẫn thận trọng trước cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tuần này và khi khả năng tăng lãi suất tại Mỹ được nhận định rộng rãi đã làm tăng giá đồng USD.

Giá dầu Brent giao tháng 1/2016 giảm 11 xu Mỹ, hay 0,25%, xuống 44,75 USD/thùng vào lúc 0603 GMT. Trong khi đó, giá dầu của Mỹ tăng 8 xu Mỹ, lên 41,79 USD/thùng.

Giá dầu đang hướng đến mức giảm 10% trong tháng này, khi tình trạng dư thừa nguồn cung không có dấu hiệu dịu bớt và đồng USD tăng giá đã khiến các hợp đồng được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Đồng USD đã tăng giá lên mức cao mới trong tám tháng so với rổ các đồng tiền mạnh trong phiên 30/11.

Dầu Brent xuống giá trước thềm cuộc họp của OPEC. Ảnh: The Guardian

Nhóm nghiên cứu của OPEC nhận định nhu cầu đối với dầu của tổ chức này sẽ tăng trong năm tới, khi nguồn cung từ các nước như Mỹ giảm, từ đó có thể giúp tình trạng dư cung giảm bớt, với nhu cầu dầu của thế giới tăng 1,25 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, các quan chức OPEC nghi ngờ dự báo lạc quan đó, khi không cho rằng tình trạng dư cung sẽ giảm nhanh trong năm 2016.

Giá dầu giảm hơn một nửa kể từ khi OPEC đưa ra quyết định gây chú ý vào năm ngoái nhằm bảo vệ thị phần khi không cắt giảm nguồn cung để đẩy giá lên.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích không hy vọng OPEC cắt giảm sản lượng tại cuộc họp chính sách quan trọng vào ngày 4/12, họ lưu tâm đến việc Saudi Arabia đang nghiêng về ý tưởng cùng các nước sản xuất dầu khác thực hiện các biện pháp hỗ trợ giá.

Saudi Arabia là nước đi đầu trong việc thay đổi lập trường chính sách và được các nước thành viên vùng Vịnh khác ủng hộ. Trong khi đó, các nước thành viên có tiềm lực kém hơn cũng đang gia tăng sự nghi ngờ đối với chính sách hiện nay.

Theo Giám đốc đầu tư của Ayers Alliance (Sydney), Jonathan Barratt, OPEC và Nga có thể phối hợp giảm sản lượng. Ông cho rằng tình trạng dư thừa vẫn tiếp tục, nhưng tốc độ dự trữ có thể là khá nhanh trong bối cảnh Mỹ nâng lãi suất, khi gắn với đó là nhu cầu tăng.

Các nhà giao dịch đang chờ báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Nếu báo cáo này là tích cực sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào ngày 15-16/12 tới.

Số liệu việc làm của Mỹ sẽ gây biến động mạnh cho đồng USD và điều này, ngược lại, sẽ có những tác động đến giá dầu, tùy thuộc vào việc đồng bạc xanh tăng giá đến đâu.

Lê Minh (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục