Đấu giá chiếc mũ của Hoàng đế Napoleon vào 27/10 tới

19:08' - 06/09/2021
BNEWS Ngày 6/9, nhà đấu giá Bonhams đã đưa ra trưng bày ở Hong Kong (Trung Quốc) một chiếc mũ mới được xác nhận là có dấu vết ADN của Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte .

Bonhams cho biết chiếc mũ đầu tiên được xác nhận là của vị hoàng đế nổi tiếng nước Pháp dựa vào công nghệ ADN sẽ được trưng bày ở Hong Kong trước khi được chuyển tới Paris rồi đến London để đưa ra đấu giá vào ngày 27/10 tới.

Đây là một chiếc mũ nhị giáp, kiểu mũ điển hình trong quân phục của các binh lính châu Âu thời xưa và cũng là vật gắn liền với Napoleon đại đế khi xung trận. Chiếc mũ đã được người chủ hiện tại mua ở một buổi đấu giá nhỏ ở Đức và khi đó, chưa ai biết rằng đây là chiếc mũ của Napoleon đại đế.

Giám đốc điều hành Bonhams châu Âu Simon Cottle cho biết người mua đã bắt đầu có linh cảm rằng đây là chiếc mũ của Napoleon sau khi nhận ra những ký tự và nhiều đặc điểm khác cho thấy sự liên quan với vị hoàng đế nước Pháp.

Cũng theo ông Cottle, qua thẩm định ban đầu, chiếc mũ có nhiều đặc điểm và niên đại trùng khớp với những chiếc mũ nhị giáp thời Napoleon. Sau đó, bằng nhiều biện pháp đánh giá chuyên môn, bao gồm quan sát bằng kính hiển vi điện tử, các chuyên gia đã phát hiện 5 sợi tóc bên trong mũ.

Trong đó 2 sợi tóc tiếp tục được phân tích chuyên sâu cho kết quả phân tích ADN trùng khớp với Napoleon.

Quá trình tìm ra nguồn gốc của chiếc mũ này rất khác với những chiếc mũ trước đây từng được xác nhận là của Napoleon đại đế. Vì những chiếc mũ trước đó đều do những người có liên hệ họ hàng với chính vị hoàng đế hoặc với những binh lính đã nhặt được mũ trên các chiến trường.

Bonhams ước tính, trong lần đấu giá đầu tiên sau khi được xác nhận là thuộc về Napoleon, giá của chiếc mũ sẽ trong khoảng từ 100.000 -150.000 bảng Anh (từ 138.550 USD). Trước đó, có những chiếc mũ thuộc về vị hoàng đế Pháp từng được đấu giá nhiều lần và có mức giá lên tới 2,5 triệu USD.

Napoleone (1769 –1821) là Hoàng đế Pháp với đế hiệu là Napoleon I từ năm 1804 -1814 và trở lại ngôi vua vào năm 1815 trong gần 100 ngày trị vị.

Napoleon nổi tiếng là vị tướng bất bại khi giành chiến thắng tại hầu hết những trận chiến, tạo ra một đế chế rộng lớn thống trị hầu như cả lục địa châu Âu trước khi đế chế do ông gây dựng sụp đổ vào năm 1815.

Ông được xem là một trong những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới, những cuộc chiến của ông đã được những trường quân sự khắp thế giới nghiên cứu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục