Đấu giá quyền khai thác cơ sở hạ tầng, Brazil thu về hơn 600 triệu USD

05:30' - 11/04/2021
BNEWS Brazil đã kết thúc cuộc đấu giá quyền khai thác nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm 22 sân bay, 5 cảng và 1 tuyến đường sắt, với tổng số tiền thu về là 620 triệu USD.

Cuộc đấu giá kéo dài ba ngày (6-8/4, theo giờ địa phương) được một số nhà phân tích đánh giá là khá tham vọng, trong bối cảnh kinh tế Brazil gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới.

Tuy nhiên, Brazil đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, và điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp tư nhân.
Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đã nhấn mạnh cam kết đối với kế hoạch tư nhân hóa quy mô lớn các công ty nhà nước và nhượng quyền khai thác một số cơ sở hạ tầng.
Trước đó, trên ứng dụng Telegram, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã khẳng định đây là đợt đấu giá nhượng quyền khai thác sân bay lớn nhất trong lịch sử nước này.
Trong cuộc đấu giá đầu tiên tại thành phố Sao Paulo, Brazil nhượng quyền khai thác 22 sân bay vừa và nhỏ trong 30 năm, bao gồm cả những địa điểm trung tâm như thành phố Manaus và Foz do Iguacu vốn hút khách du lịch.

Quyền khai thác 22 sân bay này đã thuộc về tập đoàn Vinci của Pháp và tập đoàn CCR của Brazil, với mức giá cao hơn dự kiến là 600 triệu USD.
Bộ Hạ tầng, Cảng và Hàng không dân dụng Brazil, cơ quan phụ trách tổ chức buổi đấu giá, cũng cho biết nước này đã thu về 216 triệu reais (38 triệu USD) khi cho thuê 5 bến cảng ở phía Đông Bắc bang Maranhao và phía Nam bang Rio Grande do Sul.
Ngày đấu thầu “ảm đạm” nhất là hôm 8/5, với quyền khai thác tuyến đường sắt vận tải hàng hóa Fiol 1 ở bang Bahia trong vòng 35 năm chỉ thu hút được một nhà đầu tư với mức giá thầu tối thiểu là 5,75 triệu USD.
Chính phủ Brazil cho biết dự kiến tổng giá trị tiền thu được ít nhất là 1,75 tỷ USD trong suốt thời gian nhượng quyền khai thác các cơ sở hạ tầng trên./.

>>Tranh sơn dầu lớn nhất thế giới được bán với giá 62 triệu USD


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục