Dấu hiệu căng thẳng thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc

11:00' - 13/03/2024
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ yêu cầu điều tra các cáo buộc liên quan đến chính sách không công bằng và việc áp dụng các chính sách trên thực tế của Trung Quốc trong lĩnh vực logistics hàng hải và đóng tàu.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo ngày 12/3, 5 nghiệp đoàn Mỹ đã đệ trình một bản kiến nghị lên Đại diện Thương mại Mỹ, bà Katherine Tai yêu cầu điều tra các cáo buộc liên quan đến những chính sách không công bằng và việc áp dụng các chính sách trên thực tế của Trung Quốc trong lĩnh vực logistics hàng hải và lĩnh vực đóng tàu.

Bản kiến nghị được đệ trình theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại 1974 -  một đạo luật chống cạnh trạnh không công bằng giữa các đối tác thương mại. Các nghiệp đoàn hối thúc chính quyền của Tổng thống Joe Biden áp phí cảng biển đối với tàu do Trung Quốc chế tạo và cùng với đó thành lập một quỹ nhằm hồi sinh ngành đóng tàu Mỹ.

 

Ngoài những yêu cầu trên, bản kiến nghị của các nghiệp đoàn cũng bày tỏ lo ngại về tác động đối với an ninh quốc gia Mỹ của một nền tảng của Trung Quốc có tên Logink chuyên cung cấp dữ liệu về chuỗi cung ứng logistics.

Văn phòng USTR cho biết sẽ xem xét các cáo buộc từ các nghiệp đoàn lao động và quyết định có tiến hành cuộc điều tra theo yêu cầu của các nghiệp đoàn hay không trong vòng 45 ngày kể từ thời điểm nhận được bản kiến nghị.

Năm 2018 và 2019, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên tới 370 tỷ USD vào thời điểm đó. Chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn giữ nguyên chính sách thuế quan này, đồng thời bổ sung một số biện pháp siết chặt khác viện dẫn những lo ngại về an ninh.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục