Mỹ-Trung Quốc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ cấp cao APEC

10:38' - 16/11/2023
BNEWS Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong 1 năm trở lại đây sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi cuối năm ngoái tại Bali, Indonesia.

Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023, đang diễn ra tại San Francisco (Mỹ), để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương và quốc tế cùng quan tâm.

 

Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nước này và Trung Quốc cần đảm bảo cạnh tranh giữa hai bên sẽ không biến thành xung đột. Bên cạnh đó, hai bên cũng cần quản lý mối quan hệ song phương một cách có trách nhiệm.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi quan hệ Trung-Mỹ và mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới đồng thời nhấn mạnh lãnh đạo hai bên mang trên mình trách nhiệm nặng nề đối với người dân hai nước, thế giới cũng như lịch sử.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và phối hợp chặt chẽ hơn trong vấn đề khí hậu. Ngay sau phát biểu mở đầu, hai nhà lãnh đạo đã tiếp tục họp kín để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng khác, trong đó có những vấn đề gai góc trong quan hệ song phương, vấn đề Triều Tiên cũng như tình hình xung đột Trung Đông và Ukraine.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong 1 năm trở lại đây sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi cuối năm ngoái tại Bali, Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục