Dấu hiệu cảnh báo hội chứng MIS-C ở trẻ em hậu COVID-19

14:37' - 19/04/2022
BNEWS Viêm đa hệ thống (MIS-C) là một biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 ở trẻ em, thường xảy ra sau khi trẻ mắc COVID-19 từ 2-6 tuần lễ.

Hội chứng MIS-C là gì?

MIS-C (viết tắt của Multisystem Inflammatory Syndrome in Children) là hội chứng viêm đa hệ thống, một biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 ở trẻ em. Tức là tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

Theo TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, viêm đa hệ thống (MIS-C) hậu COVID-19 thường xảy ra sau khi trẻ bị mắc COVID-19 từ 2-6 tuần lễ. 

MIS-C có thể nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong, nhưng hầu hết trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh này đã khá hơn khi được chăm sóc y tế.

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng MIS-C ở trẻ em hậu COVID-19

Biểu hiện lâm sàng của trẻ mắc hội chứng MIS-C là sốt cao liên tục, phát ban, xung huyết giác mạc, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc… nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Theo Mayo Clinic, các dấu hiệu quan trọng cảnh báo MIS-C xuất hiện trên da và cần được nhận biết sớm, bao gồm: Nứt môi, sưng tấy tay chân, phát ban, nổi mề đay khắp cơ thể, viêm kết mạc và mẩn đỏ, bàn tay và bàn chân đổi màu da, lưỡi đỏ.

Ngoài ra, một số triệu chứng phổ biến khác của MIS-C bao gồm: Sốt cao, mắt đỏ ngầu, mệt mỏi kéo dài, dễ cáu kỉnh, đau bụng, lú lẫn, khó thở và đau ngực, giảm đi tiểu.

Cách phòng viêm đa hệ thống ở trẻ em hậu COVID-19

Theo khuyến cáo từ Bệnh viện Nhi Trung ương, cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ là ngăn ngừa trẻ mắc COVID-19 bằng cách:

- Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ theo khuyến cáo, nếu trẻ được tiêm chủng các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi, đặc biệt là các biến chứng của MIS-C.

- Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông đông người.

- Đeo khẩu trang cho trẻ ở những nơi công cộng và xung quanh những người mà trẻ sống cùng

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay.

- Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý.

- Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ./.

>>Hậu COVID-19 nên làm gì?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục