Dầu lên giá trước những căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran

18:09' - 03/02/2017
BNEWS Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ áp đặt lệnh cấm vận mới lên các thực thể của Iran đã đẩy giá dầu đi lên trong phiên ngày 3/2 trên thị trường châu Á.
Dầu lên giá trước những căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran. Ảnh: EPA

Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ áp đặt lệnh cấm vận mới lên các thực thể của Iran, mà có nguy cơ làm gia tăng những căng thẳng địa chính trị giữa hai nước, đã đẩy giá dầu đi lên trong phiên ngày 3/2 trên thị trường châu Á.

Giới phân tích cho biết những bình luận từ Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak rằng các nhà sản xuất dầu đã tuân thủ theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhất trí hồi tháng 12/2016, cũng phần nào hỗ trợ giá dầu.

Theo Bộ trưởng Novak, các doanh nghiệp Nga có thể cắt giảm sản lượng nhanh hơn so với thỏa thuận đã nhất trí với OPEC lúc ban đầu, đồng thời dự báo thị trường có thể tái cân bằng vào giữa năm 2017.

Bộ trưởng Novak cho biết thêm sản lượng dầu toàn cầu đã được cắt giảm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2017.

Hãng Reuters đưa tin chính quyền của Tổng thống Trump đã chuẩn bị tung ra các biện pháp mới nhằm vào các cá nhân và thực thể có liên hệ với chương trình tên lửa đạn đạo mới đây c ủa Iran.

Cụ thể, 8 thực thể Iran bị cáo buộc có các hành vi liên quan tới khủng bố và khoảng 17 thực thể liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt theo quyền hành pháp của tổng thống.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đạt được hồi năm 2015 với Iran.

Nguồn tin từ chối cung cấp tên các thực thể của Iran bị trừng phạt.

Tại thị trường Singapore, vào lúc 14 giờ 50 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc tăng 45 xu Mỹ (hay 0,8%) lên 57,01 USD/thùng sau khi giảm 24 xu Mỹ xuống 56,56 USD/thùng trong phiên trước đó.

Giá dầu Brent ước tính tăng 2,6% giá trị trong tuần này.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 48 xu Mỹ (0,9%) lên 54,02 USD/thùng sau khi giảm 34 xu Mỹ trong phiên trước đó.

Tính chung cả tuần, dầu giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) ước tính chỉ tăng hơn 1% giá trị.

Ngân hàng National Bank of Australia nhận định giá dầu có thể giao dịch ở mức trung bình khoảng 50 USD/thùng trong quý I và quý II/2017, trước khi đạt mức dưới 60 USD/thùng vào cuối năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục