Đầu năm 2022, chủ xe phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng

18:58' - 30/11/2021
BNEWS Từ sau ngày 31/12/2021, chủ xe phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng. Chi phí cho việc dán thẻ là 135.000 đồng.

Chiều 30/11, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thực hiện Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, đến nay đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).

Đáng chú ý, từ sau ngày 31/12/2021, chủ xe phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng. Chi phí cho việc dán thẻ là 135.000 đồng. Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng hệ thống thu phí điện tử không dừng đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Về tỷ lệ phương tiện dán thẻ, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số hơn 4 triệu xe. Tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân chỉ còn một tháng để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở Giao thông Vận tải, nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tăng cường tuyên truyền, dán thẻ đầu cuối thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Đồng thời, bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm thu phí; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng xử nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là thuần ETC, nhiều phương tiện chưa dán thẻ thấy làn vắng xe nên đi vào khiến các xe đã dán thẻ nhưng không lưu thông được. Người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ thấy không được ưu tiên bức xúc, thậm chí bỏ dịch vụ.

“Đơn vị cung cấp dịch vụ đã sử dụng nhiều giải pháp truyền thông về lợi ích của ETC nhưng hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, để người dân tin tưởng sử sụng dịch vụ, việc truyền thông về dự án cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, việc xử phạt xe đi không đúng làn đường cũng cần làm quyết liệt hơn”, ông Vinh cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục