Đầu tư hạ tầng giao thông đón đầu sân bay Long Thành - Bài cuối: Động lực kết nối vùng
Hiện nay, các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đông Nam bộ cơ bản phù hợp, đảm bảo kết nối giao thông khu vực. Tuy nhiên, các dự án trong quy hoạch vùng này đang đầu tư rất chậm, chưa tạo ra động lực đột phá để đóng góp vai trò phát triển kinh tế của vùng cũng như cả nước.
Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng mời gọi đầu tư mới tạo cơ hội cho giao thông vùng Đông Nam bộ phát triển.
* Những dự án quy mô lớn Ngoài "siêu" dự án sân bay Long Thành, tới đây, tại Đồng Nai sẽ có hàng loạt dự án đường cao tốc kết nối giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh cũng như kết nối liên vùng được xây dựng. Điển hình như cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương, mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10 – 12 làn xe và các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4.Trong phát triển giao thông, Đồng Nai cũng có nhiều tuyến đường kết nối trực tiếp với Tp. Hồ Chí Minh như: Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, Xa lộ Hà Nội.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh từng kiến nghị kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến thành phố Biên Hòa và đã được Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận, đến nay, Đồng Nai vẫn giữ nguyên quan điểm này. Trước đó, tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cầu Cát Lái nhằm thay thế phà Cát Lái. Đây là cầu vượt sông Đồng Nai, nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thành phố Thủ Đức - Tp. Hồ Chí Minh, giúp kết nối giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh cũng như toàn khu vực Đông Nam bộ. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thực hiện trong giai đoạn đến năm 2030. Trong kế hoạch triển khai Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030 do Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình ký giữa năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh xác định sẽ đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc, quốc lộ kết nối thành phố với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy hoạch được phê duyệt.Riêng giai đoạn 2021 -2025, dự kiến sẽ xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái; tuyến trên cao đi dọc theo ĐT 25C, vượt sông Đồng Nai, đi theo đường trục Bắc Nam; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành.
Ngoài ra, các dự án tại thành phố Thủ Đức như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy cũng góp phần thúc đẩy kết nối giao thông với tỉnh Đồng Nai thuận lợi hơn. Hiện UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành đối với các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là những dự án có tính chất kết nối giữa các khu vực của Tp. Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù nhiều dự án đã được quy hoạch nhằm kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Đông Nam bộ, nhưng phần lớn chậm triển khai trong thực tế. Thậm chí, nhiều công trình đã được khởi công khá lâu, nhưng chậm tiến độ khiến áp lực giao thông trong khu vực ngày càng lớn.Ngoài các dự án trên, khu vực Đông Nam bộ được quy hoạch Vành đai 3 và Vành đai 4, nhưng việc triển khai còn hạn chế. Ngoài một vài đoạn ngắn được địa phương triển khai trước đó, các dự án thành phần của Vành đai 3 và Vành đai 4 đến nay hầu như vẫn "đứng hình".
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, thời gian qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cho vùng Đông Nam bộ gặp "điểm nghẽn" lớn là nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Do đó, việc đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhất là các công trình, dự án trọng điểm là điều cấp thiết. Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tập trung ưu tiên nguồn vốn để triển khai các tuyến cao tốc kết nối khi dự án sân bay Long Thành đi vào vận hành.* Dồn lực ưu tiên dự án kết nối
Nhiều chuyên gia nhận định, so sánh với quy hoạch giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có thể nói tiến độ đầu tư các dự án đều chậm; chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và đang là trở lực đối với sự phát triển của thành phố về mọi mặt. Tiến độ đầu tư các tuyến đường vành đai, quốc lộ, cao tốc và hướng tâm đều chậm, dẫn đến nhiều tuyến đường nội thành phải đảm nhận cả vận tải nội vùng và liên vùng. Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai cho rằng, điểm nghẽn lớn của ngành logistics hiện nay chính là kết nối giữa các hệ thống hạ tầng giao thông với nhau còn rất nhiều hạn chế, thiếu tính đồng bộ. Do đó, việc đầu tư tuyến giao thông mới để kết nối giữa cảng biển và cảng hàng không là điều rất cần thiết, đặc biệt ở vùng phát triển công nghiệp Nhơn Trạch đã bị quá tải giao thông đường bộ nhiều năm qua. Tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1528/QĐ-TTg về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, yêu cầu đánh giá vai trò, vị thế, sức thu hút và lan tỏa của Tp. Hồ Chí Minh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Quyết định nêu rõ, cần phân tích mối quan hệ không gian giữa Tp. Hồ Chí Minh với thành phố Thủ Đức, với các đô thị thuộc vùng Tp. Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển trong vùng và đảm bảo sự phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia. Trên cơ sở đó, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của Tp. Hồ Chí Minh một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia về quy hoạch đô thị) cho rằng, hiện hệ thống đường cao tốc, trục đường liên kết vùng ở Đông Nam bộ còn hạn chế và đang triển khai rất chậm. Điều này phần nào đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của cả khu vực. Theo đó, Nhà nước cần sớm triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối trong khu vực Đông Nam bộ. Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Nhà nước cần tính toán thứ tự ưu tiên để ngay sau khi đưa vào khai thác, dự án đó mang lại hiệu quả ngay lập tức. Tránh tình trạng sân bay Long Thành đã hình thành, song các tuyến cao tốc chưa được mở rộng, triển khai xây dựng thì sẽ không mang lại hiệu quả. Song song đó, cần sớm khép kín các tuyến đường vành đai Tp. Hồ Chí Minh, bởi chỉ khi nào các tuyến đường vành đai được khép kín, giao thông, kinh tế mới thực sự thông suốt, liền mạch, tạo đà phát triển cho cả khu vực. Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho rằng, các dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành được đề xuất dựa trên nhu cầu hình thành các trục giao thông động lực phát triển cho các địa phương. Đối với các tuyến đường mở mới, mục tiêu ưu tiên là kết nối các địa phương lân cận với sân bay Long Thành cũng như các khu công nghiệp sẽ được xây dựng mới trong thời gian tới. Với "động lực" là sân bay Long Thành đang được triển khai, khu vực Đông Nam bộ nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng được kỳ vọng sẽ có sức bật để phát triển trong tương lai gần. Tuy nhiên, trước khai sân bay Long Thành đi vào khai thác theo kế hoạch năm 2025, các dự án hạ tầng giao thông kết nối trong quy hoạch, nhất là mở rộng cao tốc, xây dựng các tuyến đường vành đai cần được ưu tiên triển khai và hoàn thành đúng tiến độ; từ đó mở ra không gian phát triển mới tạo động lực và thúc đẩy kinh tế cạnh tranh mới trong khu vực Đông Nam Bộ với các vùng./. Đầu tư hạ tầng giao thông đón đầu sân bay Long Thành - Bài 1: Kỳ vọng “sức bật”Đầu tư hạ tầng giao thông đón đầu sân bay Long Thành - Bài 2: Còn thiếu đồng bộ
- Từ khóa :
- sân bay long thành
- đông nam bộ
- hạ tầng giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư hạ tầng giao thông đón đầu sân bay Long Thành - Bài 2: Còn thiếu đồng bộ
14:17' - 03/11/2021
Dự kiến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đưa vào khai thác, sẽ tạo áp lực không nhỏ cho giao thông khu vực, nhất là cửa ngõ Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư hạ tầng giao thông đón đầu sân bay Long Thành - Bài 1: Kỳ vọng “sức bật”
13:58' - 03/11/2021
Để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối từ các địa phương với sân bay này là cấp thiết, cần triển khai ngay, nhất là giữa Đồng Nai với Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Quyết tâm hoàn thành sân bay Long Thành vào đầu năm 2025
18:02' - 01/11/2021
Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tiến độ từng hạng mục cụ thể; ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu phải nêu rõ mốc tiến độ hoàn thành các hạng mục chính như đường băng, nhà ga trước tháng 1/2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề ra 30 chỉ tiêu phát triển và 3 chương trình đột phá nhiệm kỳ 2025-2030
15:43'
Tp. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với 30 chỉ tiêu phát triển, 3 chương trình trọng điểm, thể hiện khát vọng vươn tầm khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế - xã hội năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng, GDP tăng 8%
15:42'
Sáng 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch năm 2026. Nổi bật là GDP tăng 8%, lạm phát được kiểm soát ở mức 4%.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động nguồn lực xã hội để lan tỏa tri thức, thúc đẩy chuyển giao công nghệ
15:41'
Ngày 15/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo về huy động nguồn lực xã hội trong phổ biến kiến thức, chuyển giao khoa học, công nghệ, góp phần thực hiện Nghị quyết 57.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số
15:30'
Sáng 15/10, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Quý III của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đánh giá 9 tháng triển khai Nghị quyết 57.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoáng sản Việt Nam: Trữ lượng xếp thứ 10 nhưng giá trị xuất khẩu xếp thứ 41 thế giới
15:18'
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines ra mắt dịch vụ Check-in Lounge lần đầu tiên tại Việt Nam
15:10'
Check-in Lounge là không gian làm thủ tục bay độc quyền, được thiết kế riêng cho khách hàng cao cấp. Tại đây, hành khách sẽ được tận hưởng dịch vụ theo chuẩn 5 sao ngay từ khi đến sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất toàn quốc
13:39'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, tập trung, liên thông toàn quốc, bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ quản lý hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Pakistan chính thức khởi động đàm phán Thỏa thuận thương mại ưu đãi
11:33'
Chiều 14/10, tại Thủ đô Islamabad, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Pakistan phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Pakistan và khởi động đàm phán VPPTA.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hoá phải hiện thực hóa khát vọng phát triển
11:29'
Sáng 15/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.