Đầu tư hạ tầng giao thông Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Nguồn lực từ đâu?
Những vấn đề trên đang được kỳ vọng vào Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù vì thành phố sẽ được chủ động nguồn lực quan trọng như tài chính, con người, đất đai. Điều này nhằm tăng sự chủ động trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
*Tăng nguồn thu cho ngân sách Tại cuộc họp sơ kết 2 năm rưỡi về thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 diễn ra vừa qua, lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo ngành chức năng phải căn cứ vào nguồn lực, tính toán tính khả thi, tính cấp bách của các dự án. Từ đó, phân loại việc sử dụng nguồn vốn, phương thức đầu tư nào cho phù hợp trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, dù có thay đổi phương thức đầu tư nào cho phù hợp thì yêu cầu quan trọng là thành phố phải có những giải pháp hữu hiệu để tăng nguồn vốn ngân sách. Bởi chính nguồn ngân sách này sẽ tạo đà để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho những dự án hạ tầng giao thông cấp bách hoặc giải quyết những “nút thắt” trong quá trình triển khai các dự án theo hình thức PPP. Chẳng hạn như thành phố cần nguồn vốn ngân sách để chủ động tạm ứng triển khai việc thu hồi và tổ chức đấu thầu một số khu đất, mặt bằng nhà xưởng giá trị lớn để tạo vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Thậm chí, bằng cách làm này sẽ thu hút các nhà đầu tư tham gia cho các dự án có tính khả thi không cao (không có khả năng thu hồi vốn hoặc thu hồi vốn thấp) nhưng lại là những dự án trọng điểm, giải quyết các vấn đề bức xúc, kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy về giải pháp huy động ngân sách, theo Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, Đại học Nguyễn Tất Thành, bằng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 54, thành phố có thể vận dụng tạo ra các kênh huy động vốn từ xã hội hóa hoặc chủ động phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để tạo vốn. “Việc vay vốn để đầu tư cho tương lai thì tương lai phải chịu trách nhiệm trả nên người dân sẽ ủng hộ. Quan trọng nhất là kiến tạo ra các dự án công vừa hấp dẫn tư nhân đầu tư, vừa tạo ra tiện ích cho cộng đồng để khả thi khi thực hiện, góp phần phát triển văn minh đô thị”, ông Điền cho biết. Bên cạnh đó, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước do thành phố quản lý theo đề án sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp. Có ý kiến cho rằng, đối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được ngân sách thành phố đầu tư cần có chính sách tổ chức khai thác nhằm tăng nguồn thu và giảm các chi phí quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên. Theo đó, thành phố nghiên cứu tổ chức cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu để các đơn vị được thuê trả một khoản phí nhất định nhằm bù đắp khoản chi ngân sách. Như các dự án được đầu tư hoàn thành từ các nguồn vốn ODA, nguồn ngoài ngân sách là một trong những đối tượng khai thác tiềm năng như tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng… vừa tạo thêm nguồn thu vừa chỉnh trang đô thị dọc tuyến. Về giải pháp huy động nguồn lực từ đất, hiện nay với hệ thống chính sách thu từ nguồn bất động sản có 7 khoản thu được chia thành 3 nhóm các khoản thu khi xác lập quyền sở hữu; các khoản thu khi sử dụng bất động sản; các khoản thu phát sinh trong quá trình chuyển nhượng bất động sản. Theo một số chuyên gia, các khoản thu này chưa tính đến việc điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không do người sử dụng đất mang lại. Hiện này, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng thành công các chính sách thu điều tiết đối với giá trị tăng thêm từ đất ở các khu vực do việc đầu tư cơ sở hạ tầng làm gia tăng giá trị của nhà, đất sở hữu bởi tư nhân. “Khi Luật thế tài sản chưa được ban hành, thành phố nên vận dụng cơ chế đặc thù để thực thi chính sách thu do việc đầu tư cơ sở hạ tầng làm gia tăng giá trị của bất động sản”, bà Nguyễn Thị Tuyết Như, Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị. *Cần hướng đi bền vững Ngoài nguồn vật lực từ đất đai, còn có các nguồn thu khác từ các khoản thu tăng thuế trong danh mục (thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên môi trường) và các khoản thuế mới ngoài danh mục do Hội đồng nhân dân thành phố quyết định theo cơ chế đặc thù. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Như, triệt để áp dụng thu thế bảo vệ môi trường từ những cơ sở sản xuất gây tiếng ồn, khói bụi hay phí chiếm dụng lề đường là cách làm hiệu quả vừa tăng thêm nguồn thu cho thành phố mà còn bảo vệ môi trường, chấn chỉnh được trật tự đô thị. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị thành phố cũng hết sức cân nhắc bởi tăng mức thuế, thuế suất cũng như áp dụng một số loại phí, lệ phí sẽ giúp thành phố tăng nguồn thu nhưng việc triển khai thực hiện sẽ vô cùng khó khăn. Chẳng hạn như từ ngày 1/8, Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô với mức phí mới theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố trên 20 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và quận 10. Theo đó, tuỳ theo loại phương tiện, mức phí mới tối thiểu từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/giờ thay vì 5.000 đồng/giờ như trước đây. Tuy nhiên sau 20 ngày đưa vào hoạt động, theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải thành phố hiệu quả không đạt theo yêu cầu. Các đơn vị chức năng chỉ thu được 220 triệu đồng, tức là mỗi ngày thu khoảng 11 triệu đồng, tương đương với mức phí thu theo lượt (5.000 đồng) như trước, tỷ lệ thất thoát nguồn thu hơn 50%. Nguyên nhân là do phần mềm thu phí còn trục trặc, thiết bị trang bị cho các đơn vị thu phí hay xảy ra sự cố, công tác phối hợp giữa đơn vị thu phí và lực lượng hướng dẫn còn chưa đồng bộ, đơn vị thu vẫn làm trong giờ hành chính gây ra tình trạng thất thoát nguồn thu. Một vấn đề cần lưu ý mà theo ông Huỳnh Thanh Điền là cơ chế đặc thù trao quyền chủ động cho thành phố thực hiện một số việc liên quan đến thu và sử dụng nguồn ngân sách để kiến tạo môi trường kinh doanh, phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Rủi ro lớn nhất khi triển khai cơ chế đặc thù là việc chính quyền bàn quá nhiều đến cơ chế mở rộng hoặc tăng cường mức độ của nguồn thu. Do vậy, thành phố nên nhất quán nguyên tắc “gia tăng nguồn thu ngân sách thông qua thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”. “Khi nhiều doanh nghiệp được thành lập, mở rộng quy mô và tăng hiệu quả kinh doanh thì tức khắc nguồn thu cho ngân sách sẽ tăng lên một cách bền vững”, ông Điền nói. Để làm được điều này, theo bà Trần Thị Hằng, Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, thành phố cần có những cải cách thể chế theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân cũng như doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa… tiếp cận các yếu tố đầu vào như thông tin, đất đai, tính minh bạch, gia nhập thị trường… như nhau trong một môi trường cạnh tranh bình đẳng để xây dựng lực lượng doanh nghiệp ngày càng lớn, mạnh./.>>> Đầu tư hạ tầng giao thông Tp. Hồ Chí Minh - Bài 1: Chưa như kỳ vọng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Linh hoạt đầu tư cho hạ tầng
10:04' - 31/08/2018
Xác định phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để thực hiện việc này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam cơ sở hạ tầng chất lượng cao
14:55' - 22/08/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Nhật Bản quan tâm xem xét, hỗ trợ Việt Nam các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao, ứng phó biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Không vì thể chế, cơ chế mà bế tắc phát triển hạ tầng của Việt Nam
22:16' - 18/08/2018
Không chỉ hướng đến một tầm nhìn dài hạn, việc đẩy mạnh xã hội hóa, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng quốc gia còn nhằm giải quyết bài toán “nhu cầu lớn, vốn hạn hẹp” như hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc việc đặt Trung tâm tài chính quốc tế ở hai thành phố khác nhau
17:45'
Theo các đại biểu quốc hội, đề xuất đặt trung tâm ở hai thành phố khác nhau cần được cân nhắc dựa trên yếu tố địa lý và định hướng phát triển vùng để chi phí đầu tư phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng
16:51'
Với vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng, Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ đồng
16:28'
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký công văn số 1955/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cần thể chế mạnh để triển khai nhanh
16:26'
Chiều 11/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam coi các tập đoàn Nike, Walmart là đối tác chiến lược quan trọng
14:41'
Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công, mà còn coi hai Tập đoàn là đối tác chiến lược trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
AI sẽ đóng góp từ 120-130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam vào năm 2040
13:40'
Báo cáo là tài liệu đầu tiên cung cấp một bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế AI tại Việt Nam, cung cấp một số kinh nghiệm, bài học quốc tế để phát triển AI...
-
Kinh tế Việt Nam
Cung cấp bản đồ hành chính trực tuyến cập nhật 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh
13:37'
Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam hoàn thành xây dựng, cung cấp Bản đồ hành chính Việt Nam tỷ lệ 1: 1.000.000 trực tuyến qua môi trường mạng và bản đồ số định dạng *.pdf.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp
11:13'
Với đa số đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày được thông qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh
10:59'
Sáng 12/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.