Đầu tư hoàn thiện đường nối Quốc lộ 34B với Quốc lộ 3
Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tuyến tránh Tp. Cao Bằng).
Theo đó, Dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tuyến tránh Tp. Cao Bằng) có điểm đầu giao với Quốc lộ 34B (trước đây là Quốc lộ 4A tại Km114), thuộc phường Duyệt Chung, Tp. Cao Bằng; điểm cuối giao với Quốc lộ 3 (tại Km271+500), thuộc phường sông Hiến, Tp. Cao Bằng.
Chiều dài tuyến khoảng 8,6 km; trong đó có 2,7 km tuyến chỉnh mới và 5,9 km tận dụng.
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, dự án nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại của chưa thi công trên tuyến đồng thời bổ sung một số công tác khắc phục các hạng mục đã được thi công bị xuống cấp do ảnh hưởng của thời tiết cũng như quá trình đi lại vận chuyển vật liệu khai thác của người dân trong khu vực, đảm bảo điều kiện phát triển và tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 2, dự án có quy mô xây dựng là đường cấp III miền núi, riêng đoạn tuyến từ Km6+200 - Km7+523.95 theo quy hoạch đường nội thị Tp. Cao Bằng.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 586 tỷ đồng; trong đó, dự án đã được giao và giải ngân 177 tỷ đồng đến 31/12/2014 (theo Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006). Tuy nhiên giá trị khối lượng thi công đã hoàn thành đạt 236,4 tỷ đồng, vượt 59 tỷ đồng.
Như vậy số vốn đề nghị bổ sung là 409,3 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Nếu được thông qua, dự án sẽ có thời gian thực hiện là 2021 – 2025.
Trước đó, dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tuyến tránh Tp. Cao Bằng) từng được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006; Quyết định số 282/QĐ-BGTVT ngày 2/2/2007 với tổng mức đầu tư là 177,419 tỷ đồng có chiều dài tuyến 7,5km. Từ năm 2008 đến năm 2014, dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp.
Chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng) đã tổ chức triển khai dự án để thi công 2 cầu thuộc gói thầu số 4 và đến năm 2010 tiếp tục thi công các gói thầu phần đường.
Đến cuối năm 2014 toàn bộ các gói thầu khác của phần đường đều thực hiện dang dở phần nền đường và cống thoát nước, riêng gói thầu phần cầu đã thi công xong các hạng mục chính còn phần mặt cầu chưa hoàn thiện. Khối lượng toàn bộ dự án đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng hồ sơ thiết kế.
Trong quá trình triển khai thi công từ năm 2008 đến năm 2014, do thay đổi chế độ, chính sách của Nhà nước, cũng như biến động giá cả của thị trường trong nước nên tổng mức đầu tư (177,419 tỷ đồng) được duyệt là không đủ để hoàn thành dẫn đến dự án phải duyệt điều chỉnh.
Ngày 29/3/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 959/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh dự án đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 381,530 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn nên đã tạm dừng thi công từ năm 2014. Việc tạm dừng thi công dự án đã gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng có dự án đi qua như nền đường đã bị nước chảy xói lở hệ thống công trình bị vùi lấp mái ta luy bị sạt lở, cống bị vùi lấp thanh thải.../.
- Từ khóa :
- Quốc lộ 34b
- quốc lộ 3
- đường nối
Tin liên quan
-
Bất động sản
Lạng Sơn thông qua quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp Hữu Lũng
08:08' - 14/05/2021
Khu công nghiệp Hữu Lũng nằm trên địa giới hành chính của xã Hồ Sơn và xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn); diện tích nghiên cứu lập quy hoạch gần 600 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10
19:17' - 08/05/2021
Chiều 8/5, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.