Đầu tư tránh rủi ro trong sự kiện "thiên nga đen"

19:53' - 15/10/2022
BNEWS Thị trường tài chính toàn cầu đang đứng trước thách thức lớn khi xu hướng tăng mạnh lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Lựa chọn giải pháp đầu tư nào có thể vừa tạo "tấm khiên" bảo vệ sức khỏe vừa gia tăng tài chính dự phòng trong các sự kiện "thiên nga đen" bất khả kháng là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra tại hội thảo Quản lý gia sản – Hưng thịnh tương lai, do Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 15/10.

 

Ông Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni cho biết, nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn giảm tốc và đối mặt với nguy cơ suy thoái. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm 2023.

Theo báo cáo "Liệu cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra?" phát hành vào tháng 9/2022 của Ngân hàng Thế giới (WB), hơn 90% các nền kinh tế phát triển, 80% các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi đều bị hạ dự báo tăng trưởng cho năm nay và cả năm sau.

Dựa vào các dữ liệu thống kê, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni đánh giá, Việt Nam dù là nền kinh tế mở, song các chỉ số vĩ mô đều đang rất tốt. Tăng trưởng kinh tế được dự báo vẫn khả quan, khi GDP được dự báo có thể đạt 8-8,2% trong năm 2022.

Bên cạnh đó, chỉ số PMI tiếp tục duy trì tăng trưởng; cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu gần 7 tỷ USD sau 9 tháng; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng hơn 31%; đầu tư công cũng đang được đẩy mạnh...

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, thị trường cũng đang đối mặt với khó khăn rất lớn. Đó là lãi suất tăng mạnh, nhất là lãi suất ngắn hạn, khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng lên. Điều này đã ảnh hưởng đến tất cả các kênh đầu tư.

Hiện nay, nguồn tài chính vốn để bảo vệ gia đình, phục vụ đời sống hàng ngày cũng như đầu tư lâu dài không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi những biến động đó.

Theo Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni, trước đây mọi người thường lựa chọn vàng, bất động sản để làm "tấm khiên" bảo vệ tài sản. Theo đó, bất động sản được là "tấm khiên" tốt, nhưng đó phải là bất động sản gắn với đất và không dính đến vấn đề pháp lý.

Tuy vậy, ở thời điểm hiện nay, kênh trú ẩn an toàn này cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về thanh khoản. Đầu tư vàng hiện cũng kém hấp dẫn. Nếu theo dõi diễn biến giá vàng thế giới thì có thời điểm đầu tư vàng kém hơn cả gửi tiết kiệm ngân hàng.

Riêng về chứng khoán, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni cho rằng, đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn, song ở ngắn hạn vẫn còn khá rủi ro. Với những nhà đầu tư không am hiểu thị trường, không lựa chọn được cổ phiếu tốt, thì sẽ rất khó kiếm được lợi nhuận ở giai đoạn này.

"Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư cần đa dạng hóa các kênh đầu tư, chia trứng ra làm nhiều rổ chứ không đầu tư theo phong cách "được ăn cả, ngã về không". Điều này sẽ giúp tránh được rủi ro, nhất là trong các sự kiện "thiên nga đen" như COVID-19 vừa qua", Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Phát triển kinh doanh Khối Ngân hàng bán lẻ Techcombank cũng cho biết, hiện kênh bảo hiểm kết hợp với đầu tư đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bởi đây là một giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư cá nhân tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, vừa giúp bảo vệ tài sản cho nhà đầu tư.

Thời điểm này, chứng chỉ quỹ đầu tư cũng là một sự lựa chọn mà nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc tham gia. Hiện có nhiều chứng chỉ quỹ đầu tư có thể cho tỷ suất lợi nhuận tốt nhưng rủi ro thấp vì vốn được ủy thác cho các quỹ đầu tư có uy tín và các nhà đầu tư có chuyên môn cao. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể đầu tư vào những sản phẩm bảo hiểm có liên kết đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục