Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Mỹ Latinh giảm

09:41' - 02/08/2024
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn báo cáo nghiên cứu của ECLAC cho biết, tình trạng sụt giảm là do nguồn vốn FDI đổ vào các nền kinh tế đứng đầu khu vực là Brazil và Mexico giảm lần lượt 14% và 23%.

Ủy ban Kinh tế về Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (ECLAC) vừa cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực Mỹ Latinh năm 2023 đạt hơn 184,3 tỷ USD, giảm 9,9% so với năm 2022 nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của thập kỷ trước đó.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn báo cáo nghiên cứu của ECLAC cho biết tình trạng sụt giảm trên là do nguồn vốn FDI đổ vào các nền kinh tế đứng đầu khu vực là Brazil và Mexico giảm lần lượt 14% và 23%. Bên cạnh đó, FDI đổ vào Peru cũng giảm tới 65%, trong khi Argentina và Chile lại ghi nhận mức tăng tương ứng 57% và 19%.

Khu vực Trung Mỹ và Caribe chứng kiến nguồn vốn FDI tăng trưởng đáng chú ý trong năm 2023, trong đó Costa Rica ghi nhận mức tăng 28%, Honduras (33%), Guyana (64%) và Cộng hòa Dominicana (7%).

 

Theo Thư ký điều hành ECLAC José Manuel Salazar-Xirinachs, nguồn vốn FDI có thể giúp khu vực Mỹ Latinh đối phó với các thách thức như bẫy tăng trưởng thấp, thiếu ổn định, tình trạng độc quyền, bất bình đẳng, thiếu gắn kết xã hội và quản lý kém hiệu quả.

Ông José Manuel khuyến cáo các nước trong khu vực không chỉ cần quan tâm đến việc xây dựng chính sách thu hút FDI mà còn cần nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì phát triển một cách hiệu quả các dự án FDI.

Theo ECLAC, Mỹ và Liên Minh châu Âu là các nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Mỹ Latinh trong năm 2023, chiếm lần lượt 33% và 22% tổng FDI vào khu vực. Trong khi đó, nguồn vốn Trung Quốc rót vào Mỹ Latinh giảm đáng kể trong năm 2023.

Báo cáo của ECLAC cũng chỉ ra rằng 46% dòng tiền trên tập trung đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên với giá nhân công rẻ. Mục tiêu của các dự án đầu tư này nhằm đạt nguồn thu tăng, đa dạng hóa, mở rộng quy mô sang các lĩnh vực có lao động có trình độ cao hơn, đồng thời phát triển công nghệ và chuỗi sản xuất.

ECLAC cũng nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh năm 2024 từ mức 1,9% ước tính hồi đầu năm lên 2,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục