Tổng Thư ký OPEC: Dầu mỏ vẫn có vai trò then chốt trong tương lai

09:03' - 30/07/2024
BNEWS Theo Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais, dầu mỏ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các lộ trình năng lượng tương lai vì các sản phẩm dầu mỏ rất cần thiết cho hoạt động của nhiều lĩnh vực khác nhau.

Báo Arab News của Saudi Arabia ngày 29/7 dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dẩu mỏ (OPEC) Haitham Al-Ghais khẳng định rằng dầu mỏ sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các lộ trình năng lượng trong tương lai, vì các sản phẩm dầu mỏ rất cần thiết cho hoạt động của nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Ông Al-Ghais cho biết các quốc gia thành viên OPEC đều có các kế hoạch điện khí hóa quốc gia rõ ràng, coi đây là yếu tố quan trọng giúp giảm phát thải. Theo ông Al-Ghais, các nguồn năng lượng sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai, giảm phát thải cũng như giải quyết tình trạng thiếu năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng.

Các bình luận trên của ông Al-Ghais được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm do xe điện sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng. Hồi đầu tháng này, OPEC dự đoán nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Tổng thư ký OPEC nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng dầu mỏ sẽ tiếp tục là thành phần quan trọng của các lộ trình năng lượng trong tương lai. Điều này được chứng minh thực tế rằng các sản phẩm dầu mỏ rất cần thiết cho hoạt động của các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như lĩnh vực điện". Ông Al-Ghais nói thêm các nguồn năng lượng không bị khóa chặt trong một "trò chơi tổng bằng không", đồng thời khẳng định dầu mỏ cũng như các sản phẩm dầu mỏ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và truyền tải điện.

Ông Al-Ghais cho hay thực tế là không thể thay thế hoàn toàn dầu mỏ bằng điện. Người đứng đầu OPEC nêu rõ: "Thực tế cho thấy dầu mỏ không hoạt động riêng lẻ hay tách biệt khỏi các ngành khác. Thay vào đó, dầu mỏ và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ có tính linh hoạt cao đến mức chúng đóng vai trò không thể thiếu trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau".

Theo ông, các sản phẩm dầu mỏ được sử dụng trong sản xuất điện, bảo trì và lắp đặt cáp, đường dây trên không, cột điện, máy biến áp, trạm biến áp và hệ thống điều khiển... Việc mở rộng lưới điện chỉ có thể thực hiện được với sự trợ giúp của các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ. Tổng thư ký OPEC cho rằng lời kêu gọi ngừng các khoản đầu tư mới vào các dự án dầu mỏ sẽ gây nguy hiểm cho việc sản xuất các sản phẩm dầu mỏ thiết yếu cho lĩnh vực điện.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất được công bố trong tháng 7/2024, OPEC cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ ghi nhận 104,5 triệu thùng/ngày trong năm 2024, nhờ lực đẩy từ các thị trường như Trung Quốc, Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ Latinh. OPEC lưu ý các hoạt động công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp ở các quốc gia không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.

Theo OPEC, việc bổ sung công suất hóa dầu ở các quốc gia ngoài OECD có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới. Báo cáo của OPEC cảnh báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả các diễn biến kinh tế trong tương lai ở những nền kinh tế lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục