Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt trực tuyến
Nối tiếp các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ nông sản các vùng miền địa phương đã rất thành công với hàng nghìn tấn nông sản, hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử được tiêu thụ từ đầu năm đến nay, trong những tháng cuối năm này Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử, các đối tác vận hành thương mại điện tử khác tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên môi trường trực tuyến.
Trước mắt là chương trình Tuần lễ nông sản Việt trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo với các loại trái cây của các tỉnh, thành như phía Nam được khởi chạy từ ngày 19 - 29/10/2021.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành phố đã ảnh hưởng to lớn tới tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ, làm đứt gãy chuỗi lưu thông từ sản xuất, nguyên vật liệu vật tư nông nghiệp đầu vào cho đến các khâu như thu hoạch, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, phân phối tới các tỉnh thành phố để tiêu thụ cũng như xuất khẩu.
Đặc biệt là tình hình giao nhận hàng hoá giữa các khu vực trong tỉnh, liên tỉnh gặp nhiều khó khăn khi nhiều tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16. Trong thời gian này, khi các phương án giao nhận phù hợp đã, đang được triển khai để bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế.
Theo đó, doanh nghiệp hay các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai các sự kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá và nông sản trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ người dân trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản đang vào mùa vụ cũng như đưa sản phẩm nông nghiệp đến tay người dân thành phố.
Từ đầu năm 2021 đến nay, chương trình Tuần lễ nông sản của Sendo phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đặt chân đến gần 20 tỉnh thành trên cả nước.
Để bà con nông dân có thể mang sản phẩm nông sản hiển thị và tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, các chuyên viên đã đến tận nơi “cầm tay chỉ việc"; tập huấn các kỹ năng đóng gói, hỗ trợ truyền thông, livestream bán hàng.
Với những kinh nghiệm triển khai tiêu thụ nông sản, thực phẩm tươi trên thương mại điện tử, Sendo đã dần hoàn thiện được quy trình hậu cần từ “vườn đến bàn ăn” và tự tin mang được những sản phẩm cây trái, rau củ quả có chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
Điều này đã góp phần giúp người tiêu dùng được gây dựng niềm tin khi mua hàng trên thương mại điện tử, đặc biệt là Chương trình “Đi chợ online” của Sendo đã dần trở nên quen thuộc với người dân thành phố ngay trong bối cảnh dịch bệnh.
Trong tháng 10/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo lên phương án tiếp tục đẩy mạnh cho Tuần lễ nông sản Việt trực tuyến.
Chương trình có ba loại nông sản đặc sản vào mùa lần lượt được bán trên sàn Sendo trong chương trình “Tuần lễ nông sản Việt - Miễn phí vận chuyển”, bao gồm hồng giòn Lâm Đồng, dưa lưới Bình Phước và xoài cát chu vàng Đồng Tháp.
Với cả 3 loại nông sản này, người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh khi đặt mua sẽ được hưởng mức giá ưu đãi giảm đến hơn 30% so với giá thị trường; đặc biệt, vào thời điểm vàng mở bán mỗi loại nông sản trên sàn thương mại điện tử Sendo, giá sẽ còn giảm sâu đến gần 40%.
Với sự hỗ trợ kết nối của Cục Thương mại tiện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương và các ban ngành địa phương, các sản phẩm nông sản bán trên Sendo luôn đươc khai thác trực tiếp từ vườn trồng của hợp tác xã, hộ kinh doanh để có mức giá tốt nhất cho người mua và lợi nhuận tốt nhất cho nông dân.
Trong Tuần lễ nông sản Việt lần này, mức giá các sản phẩm ưu đãi mang ý nghĩa như một lời động viên, một sự chung sức của sàn thương mại điện tử Sendo gửi đến người dân các tỉnh, thành phố và bà con nông dân từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sau một mùa dịch kéo dài.
Đặc biệt, nguồn cung ứng nông sản cho chương trình đến từ các đối tác được chọn lọc của Sendo, đạt các chứng nhận theo tiêu chuẩn nông sản sạch VietGAP. Nông sản sau khi được đặt hàng sẽ được thu hái tại vườn, đóng gói và giao đến thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 1-2 ngày, đảm bảo độ tươi ngon.
Chương trình “Tuần lễ nông sản Việt - Miễn phí vận chuyển” do Sendo phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức hiện đang diễn ra tại địa chỉ https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach.
Người tiêu dùng mua rau củ quả trên sàn thương mại điện tử cũng sẽ có nhiều ưu đãi khi áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Cụ thể, khi thanh toán qua ví ZaloPay sẽ được miễn phí vận chuyển đến 50.000 đồng cho mỗi đơn hàng và còn giảm thêm 20% tối đa 45.000 đồng khi đặt hàng tại Sendo.
Trong thời gian tới, các hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử sẽ dần trở nên quy củ hơn, bài bản hơn và cạnh tranh hơn nên bà con nông dân cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ khâu nuôi trồng, sản xuất, thu hoạch, bảo quản... để bảo đảm chất lượng đồng đều, hoàn thiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Khi tham gia các chương trình đào tạo và tập huấn thương mại điện tử cần có sự chủ động học hỏi, sáng tạo trong việc ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá trên môi trường số.
Ngoài ra, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng cần chủ động nắm bắt cơ hội, kết nối với các hợp tác xã, UBND xã, huyện, tỉnh tại địa phương, các sở ngành địa phương và đặc biệt là với các sàn thương mại điện tử đang hợp tác với các cơ quan; trong đó, có Bộ Công Thương để cùng tháo gỡ kịp thời những khó khăn gặp phải khi từng bước chuyển mình sang hình thức phân phối hiện đại.
Đáng lưu ý, trong những tháng cuối năm là lúc nhu cầu tiêu dùng hàng hoá tăng cao, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang làm việc chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử, các đối tác vận hành để tiếp tục tổ chức các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá Việt nói chung và nông sản nói riêng, góp phần giúp doanh nghiệp và người dân bước vào giai đoạn bình thường mới./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử
10:48' - 09/10/2021
Nhờ kết hợp giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống, việc ứng dụng công nghệ đã phát huy tối đa được lợi thế, tăng tính hiệu quả và tối ưu hóa được các khâu trong lưu thông hàng hoá.
-
Hàng hoá
Hải Dương đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
14:47' - 08/10/2021
Ngày 8/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương tổ chức tập huấn bồi dưỡng về chuyển đổi số trong nông nghiệp và đưa nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
15:10' - 07/10/2021
Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Nam Định và Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đã ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn trên sàn thương mại điện tử voso.vn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47'
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34'
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4
13:39' - 23/04/2025
Từ 23/04 đến 06/05/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Siêu sale rực lửa” giảm giá đến 50%, đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.