Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (hợp tác công tư).
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào tháng 9/20222.
Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long rà soát các nội dung tồn tại, tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn chỉnh hồ sơ dự án.Tuy nhiên, đến tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án Thăng Long mới trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi là rất chậm so với kế hoạch thực hiện dự án; nhiều thủ tục chưa hoàn thiện nên chưa đủ cơ sở để thẩm định dự án.Để khắc phục các nội dung còn tồn tại, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện rà soát ý kiến góp ý của các Vụ, Cục thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, cập nhật, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tiến hành rà soát ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai và nội dung yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, luận chứng sự phù hợp với quy hoạch và quy định tại các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là đối với quy mô công trình tại những vị trí giao cắt đường địa phương có yêu cầu tĩnh không lớn.Trường hợp chưa phù hợp, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất hướng xử lý bảo đảm phù hợp với quy hoạch, bố trí hợp lý, đúng nhu cầu, hiện trạng khai thác, đúng yêu cầu của các cấp đường khác nhau được quy định tại các tiêu chuẩn kỹ thuật.Đồng thời, Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục còn thiếu trong bước lập dự án đầu tư bao gồm: Thỏa thuận với địa phương về mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; thẩm tra dự án; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; báo cáo kết quả tiếp thu ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án theo phương thức PPP…hoàn thiện hồ sơ dự án đầy đủ thành phần theo quy định (văn bản pháp lý, hồ sơ khảo sát, thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư, phương án tài chính, báo cáo thẩm tra, các phụ lục khác có liên quan,…), trình Cục Đường cao tốc Việt Nam để thẩm định theo quy định.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường nghiên cứu, rà soát các quy định về tĩnh không đường chui dân sinh, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các bất cập trong việc xác định tĩnh không đường chui (nếu có) và đề xuất hướng giải quyết.Đối với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu khẩn trương rà soát, triển khai các thủ tục thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng sau khi Ban Quản lý dự án Thăng Long hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục, hồ sơ, tờ trình theo quy định. Đồng thời theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Thăng Long đối với dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong trường hợp Ban Quản lý dự án Thăng Long không hoàn chỉnh hồ sơ dự án đúng hạn.Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến khoảng 60,24km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú tỉnh Đồng Nai. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.365,65 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,651 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500 trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối (Km60+243.83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69+400 - Quốc lộ 20) khoảng 200m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công xuyên đêm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
17:36' - 31/07/2023
Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ huy động nguồn lực tư nhân xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam?
13:05' - 31/07/2023
Theo Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa (huy động nguồn lực đầu tư tư nhân).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo “nóng” xử lý sự cố ngập nước tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
19:22' - 29/07/2023
Nguyên nhân sơ bộ do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, với cường độ lớn, nước không thoát kịp tại hạ lưu gây ngập cục bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp trên tuyến Quốc lộ 1, đường Trường Sơn Đông qua 4 tỉnh Nam Trung Bộ
16:39'
Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục - phải có “trọng tâm, trọng điểm”
16:38'
Nhiều đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết để thể chế hóa Nghị quyết 71-NQ/TW, tạo khung khổ pháp lý cho một số cơ chế, chính sách mang tính “đột phá” cho giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh phát triển nông nghiệp đô thị đa giá trị
16:20'
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, với tổng diện tích đất nông nghiệp hiện nay hơn 454.000 ha, TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, đa dạng sinh thái.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất thông minh kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
16:19'
Giải pháp công nghệ thông minh rất đa dạng, vì vậy cần lựa chọn những giải pháp phù hợp, mang lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp và đóng góp cho kinh tế – xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng năm bứt phá lịch sử của nông sản Việt
15:51'
Năm 2025 được xác định là năm bứt phá để ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, lấy chất lượng và giá trị gia tăng làm trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thi đua cao điểm bứt phá hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2025
14:43'
Thủ tướng vừa ký công điện về việc khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, khẩn trương ứng phó bão số 15
14:40'
Sáng 26/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp triển khai ứng phó khẩn cấp cơn bão số 15 qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt đầu Phiên đàm phán thứ 18 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EFTA
14:25'
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EFTA bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, và Liechtenstein tuy chưa đạt đến quy mô lớn như với các đối tác hàng đầu khác nhưng lại mang tính bổ sung rất cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ mục tiêu dự trữ chiến lược để bảo đảm tự chủ quốc gia
12:57'
Mục tiêu dự trữ quốc gia là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), sáng 26/11.

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Ảnh minh hoạ: BNEWS phát