DBJ sẽ cung cấp hàng chục tỷ yen cho nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn, pin lưu trữ 

06:00' - 14/02/2024
BNEWS Các khoản đầu tư sẽ được giải ngân trong hai năm kể từ tài khóa 2024 dưới hình thức bơm vốn và nợ thứ cấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) được chính phủ hỗ trợ sẽ đầu tư hơn 150 tỷ yen (1 tỷ USD) để xây dựng khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chất bán dẫn, pin và các ngành công nghiệp quan trọng khác đối với an ninh kinh tế quốc gia.

Các khoản đầu tư sẽ được giải ngân trong hai năm kể từ tài khóa 2024 dưới hình thức bơm vốn và nợ thứ cấp.

Trong khuôn khổ tài trợ khai thác đầu tư của chính phủ Nhật Bản, DBJ sẽ cung cấp hàng chục tỷ yen để chi tiêu vốn cũng như nghiên cứu và phát triển về chất bán dẫn thế hệ tiếp theo, pin lưu trữ và các hàng hóa quan trọng như đất hiếm. Ngân hàng cũng sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cơ sở hậu cần để hỗ trợ chuỗi cung ứng.

DBJ dự kiến sẽ sớm quyết định khoản đầu tư lên tới 15 tỷ yen để tăng cường sản xuất vật liệu pin lithium-ion cho ô tô tại Artience của Nhật Bản, trước đây là Toyo Ink SC Holdings. Khoản tài trợ này sẽ hướng tới chi tiêu vốn 49 tỷ yen của Artience ở Nhật Bản và nước ngoài. Thay vì nhận được tiền hoàn trả, DBJ sẽ liên tục nhận được một phần thu nhập từ hoạt động kinh doanh vật liệu pin của công ty.

 

Ngân hàng đặt mục tiêu thúc đẩy các khoản đầu tư vốn rủi ro của khu vực tư nhân vào các ngành quan trọng đối với an ninh kinh tế, vốn đòi hỏi lượng chi tiêu vốn và tài trợ R&D rất lớn. Việc chi trả cho những nhu cầu này chỉ bằng việc vay mượn sẽ tạo ra gánh nặng trả nợ và có thể trở thành bất lợi trong cạnh tranh quốc tế.

Mỹ và Anh đang tận dụng nhiều hơn nguồn “tài chính hỗn hợp” như vậy, kết hợp nguồn vốn công và tư để đáp ứng nhu cầu vốn của các chuyển đổi công nghiệp lớn, chẳng hạn như chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

 DBJ cũng có kế hoạch đầu tư hơn 100 tỷ yen, chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp, trong các lĩnh vực đổi mới, cũng như hơn 150 tỷ yen vào năng lượng tái tạo và các lĩnh vực khác góp phần cắt giảm lượng khí thải carbon trong vòng 2 năm kể từ tài khóa 2024.

Những động thái này cho thấy việc đẩy mạnh tốc độ tài trợ của DBJ. Kể từ khi thiết lập khuôn khổ kết hợp đầu tư của chính phủ vào tài khóa 2015, DBJ đã cung cấp trung bình hơn 100 tỷ yen mỗi năm cho khoản tài trợ đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục