Để cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm phát huy hiệu quả
Dân cư khu đô thị tăng nhanh kéo theo lưu lượng phương tiện trên đường Nguyễn Hữu Thọ tăng cao trong các khung giờ cao điểm khiến trục đường này xuất hiện những điểm ùn ứ giao thông, đặc biệt tại các nút giao.
Để giảm tải cho nút giao Thanh Xuân và nút Pháp Vân, giải quyết ùn tắc giao thông cho đường Nguyễn Hữu Thọ hướng ra Giải Phóng, bằng nguồn ngân sách thành phố, Hà Nội đã đầu tư hơn 341 tỉ đồng xây dựng tuyến vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối vành đai 3 bao gồm: xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm với tổng chiều dài cầu gần 542 m, chiều rộng mỗi cầu 13 m; bố trí 2 nhánh kết nối với đường vành đai 3 trên cao, tổng chiều dài gần 555 m, bề rộng mỗi nhánh 7 m.
Dự án này đã được đưa vào sử dụng năm 2020. Để bổ sung cho dự án cầu cạn Vành đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm, sau khi dự án thông xe, UBND thành phố Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục cầu cạn vòm sắt đi dưới đường vành đai 3 dành cho phương tiện xe máy với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Công trinh dược đưa vào sử dụng vào tháng 10/2022 nhằm giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.
Tuy nhiên, việc xây cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (Hà Nội) được đánh giá là chưa hiệu quả bởi sau gần 1 năm thông xe cây cầu này vẫn vắng người qua lại.
Theo các cư dân sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm, khi áp lực giao thông tại nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với đường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối vành đai 3 (bao gồm 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm) ngày càng tăng cao thì việc xây dựng cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (Hà Nội) để “chia lửa” cho 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm là cần thiết.
Tuy nhiên, cây cầu vòm thép hiện đang bị “ngó lơ”. Theo quan sát mọi khung giờ trong ngày, kể cả các khung giờ cao điểm, trong khi đường vành đai 3 dưới thấp tại vị trí nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ đầy ứ phương tiện; tại 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm, ô tô, xe máy chen chúc, hỗn độn thì cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm cũng chỉ lác đác vài người đi qua.
Mặc dù đơn vị chức năng đã có biển báo chuyển làn đi vào cầu vòm sắt dành cho xe máy nhưng người tham gia giao thông vẫn “ngó lơ”, một phần do thói quen đi qua hồ Linh Đàm bằng 2 làn xe cơ giới có từ trước, ngoài ra, việc cắt đầu các dòng phương tiện đang lưu thông theo hướng mũi tên để nhập vào lối dẫn dưới gầm cầu vành đai 3 cũng cảm thấy nguy hiểm. Phần lớn người tham gia giao thông không để ý biển báo chuyển làn vào cầu vòm thép nên vẫn đi theo cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm đã có trước đó.
Mặc dù nguyên nhân cầu vòm sắt “ế khách” được Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, việc đầu tư xây cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm là đi trước đón đầu theo nhu cầu tương lai, đặc biệt khu vực quận Hoàng Mai, khu đô thị Linh Đàm dự báo dân số tăng rất nhanh trong thời gian tới, nhưng theo một số chuyên gia giao thông thì đơn vị chức năng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm “ế khách” để có biện pháp phát huy hiệu quả công trình cao nhất.
Việc phân luồng cho phương tiện đi qua cầu vòm sắt cũng phải đảm bảo nguyên tắc đi thẳng, không xung đột với các luồng phương tiện khác. Việc người đi xe máy phải "cắt qua, cắt lại" để di chuyển qua cầu vòm thép có phần không hợp lý.
Nhiều người dân sinh sống tại khu vực Linh Đàm thì cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, lắp đặt thêm biển chỉ dẫn tại khu vực cầu để người tham gia giao thông khi đi qua đây đều biết và thực hiện chuyển làn, xe máy đi vào cầu vòm sắt còn ô tô đi vào cầu đi thấp vượt hồ Linh Đàm, tránh tình trạng lộn xộn gây ùn ứ giao thông trong khi công trình xây xong lại không phát huy được hiệu quả./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội tháo dỡ Vòng quay mặt trời tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô
18:21' - 10/08/2023
Ngày 10/8, dưới sự giám sát của lực lượng chức năng phường Thanh Nhàn, chủ đầu tư - Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội đã tháo dỡ “Vòng quay mặt trời”.
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội sắp di dời 9 cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô
11:24' - 10/08/2023
UBND thành phố Hà Nội đã quyết định ban hành Danh mục 9 cơ sở nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn (đợt 1) do các doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng không phù hợp quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính
16:32' - 09/08/2023
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong quá trình sắp xếp quận Hoàn Kiếm, Thành ủy sẽ xem xét thận trọng, toàn diện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp khởi công trạm bơm và tuyến ống truyền tải nước hơn 1.800 tỷ đồng
11:37'
Sáng 24/10, tại xã Kim Sơn, tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH Nước thô DNP- Sông Tiền tổ chức lễ khởi công dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải.
-
Kinh tế & Xã hội
Đại học Bách khoa Hà Nội công bố dự kiến phương án tuyển sinh đại học năm 2026
11:20'
Sáng 24/10, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố dự kiến phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2026, với tổng chỉ tiêu khoảng 9.880 sinh viên, giữ ổn định so với năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh tổ chức xe miễn phí đưa đón người dân dự Hội chợ mùa Thu 2025
11:18'
Để phục vụ nhân dân và du khách tham quan Hội chợ mùa Thu 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh bố trí 144 chuyến xe miễn phí đi Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) từ 26/10 đến 4/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều khu dân cư ở Quảng Trị ngập sâu, người dân đi lại bằng ghe thuyền
11:17'
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều khu dân cư vùng trũng xã Nam Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bị ngập sâu từ 0,8-1m, giao thông chia cắt, người dân phải di chuyển bằng ghe thuyền để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội – “thủ đô số” của Việt Nam năm 2024
10:56'
Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, khi xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường Halloween: Đồ trang trí “rùng rợn” phủ sóng phố Hàng Mã
10:34'
Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ trước ngày Halloween (31/10), phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hoàn toàn chuyển mình, trở thành tâm điểm của thị trường đồ trang trí lễ hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Cầu Phước Khánh gấp rút thi công, dự kiến thông xe tháng 7/2026
09:06'
Sau nhiều năm gián đoạn, cầu Phước Khánh là hạng mục cuối cùng trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, đang được tăng tốc thi công để kịp thông xe toàn tuyến vào tháng 7/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 24/10/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/10, sáng mai 25/10 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Số người vượt biển sang Anh tăng gần 50%
22:23' - 23/10/2025
Theo số liệu công bố ngày 23/10 của Bộ Nội vụ Anh, gần 37.000 người di cư đã tới Anh bằng thuyền nhỏ từ đầu năm đến nay, vượt tổng số người vượt biên ghi nhận trong cả năm 2024.

Vào giờ cao điểm, xe máy chuyển làn đi vào lối dẫn dưới gầm cầu vành đai 3 rất đông, nhưng không đi vào cầu vòm sắt Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Xe máy không đi vào cầu vòm sắt nhưng lại chen chúc với ô tô ở cầu đi thấp ngay bên cạnh Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Có thời điểm cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm không bóng người qua lại Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN