“Đế chế” xa xỉ LVMH và triển vọng thị trường Mỹ
Ngồi ở một vị trí đắc địa, ngay sau hàng ghế của các cựu Tổng thống Mỹ, CEO và cổ đông lớn nhất của LVMH, cùng vợ và hai con (Delphine và Alexandre), là một trong số ít nhân vật Pháp có mặt trong danh sách khách mời được chọn lọc kỹ càng. Sự hiện diện của ông Arnault tại sự kiện này không chỉ là biểu tượng của sự giao thoa giữa giới thượng lưu và chính trị, mà còn phản ánh vai trò quan trọng của thị trường Mỹ đối với “đế chế” xa xỉ LVMH.
Theo báo “Le Figaro” (Pháp), mối quan hệ lâu dài giữa ông Arnault và ông Donald Trump không phải là điều bí mật. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông tại buổi lễ nhậm chức còn cho thấy một điều quan trọng hơn: chiến lược của LVMH trong việc khai thác tiềm năng thị trường Mỹ. Đây là quốc gia mà tập đoàn này coi là trọng điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu. Việc LVMH thâu tóm Tiffany & Co., một thương hiệu trang sức huyền thoại của Mỹ, vào năm 2021 là một cú hích lớn, đưa tập đoàn đến gần hơn với người tiêu dùng Mỹ. Thực tế, Mỹ hiện chiếm 1/4 tổng doanh thu 86,2 tỷ euro của LVMH trong năm 2023.
Không dừng lại ở đó, LVMH còn mở rộng mạng lưới cửa hàng tại Mỹ, với những thương hiệu danh tiếng như Louis Vuitton, Dior, Hennessy và Dom Pérignon. Một trong những bước đi chiến lược gần đây là khai trương một cửa hàng chiến lược tại New York, tọa lạc trên phố 57. Đây là cửa hàng thử nghiệm, nhằm kiểm tra thị trường trước khi mở rộng thêm các điểm bán khác. Cùng lúc, LVMH cũng tiến hành cải tạo lại cửa hàng chính của mình gần đó, một động thái cho thấy tập đoàn này không ngừng nâng cao giá trị thương hiệu tại thị trường Mỹ.
Đặc biệt, tại tầng bốn của cửa hàng rộng 2.500 m², LVMH đã khai trương Café Louis Vuitton với 70 chỗ ngồi vào ngày 15/11/2024. Đây không chỉ là một quán cà phê, mà còn là một không gian thư viện sang trọng, thu hút đông đảo khách hàng. Cuốn sổ đặt chỗ của quán luôn kín, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đối với những trải nghiệm xa xỉ. Đối với LVMH, đây là một phần trong chiến lược tạo dựng trải nghiệm đẳng cấp, nhằm củng cố thêm mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu của mình.
Sau khi giảm 8% trong năm 2023, doanh thu sản phẩm xa xỉ của LVMH tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó Mỹ đóng vai trò là thị trường chủ lực, đã có dấu hiệu ổn định trong năm 2024, đạt khoảng 100 tỷ euro, theo báo cáo của công ty tư vấn Bain. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự phục hồi này đã bắt đầu sau ngày 5/11, khi ông Donald Trump tái đắc cử. Người tiêu dùng Mỹ dường như đã lấy lại tinh thần lạc quan và trở nên tích cực hơn sau kết quả bầu cử.
Anish Melwani, người phụ trách hoạt động của LVMH tại Bắc Mỹ, cho biết: “Hiệu ứng tích cực từ cuộc bầu cử đã tác động ngay lập tức đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chắc chắn có 50% người Mỹ hài lòng và 50% không hài lòng. Nhưng trước ngày 5/11, tất cả đều lo lắng, điều này không tốt cho việc kinh doanh”. Những nhận định này phản ánh sự thay đổi tâm lý rõ rệt của người tiêu dùng, qua đó tác động mạnh mẽ đến thị trường hàng xa xỉ tại Mỹ.
Các kết quả gần đây của những công ty lớn như Richemont (với các thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels…) và Burberry đều vượt kỳ vọng, chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xa xỉ của người Mỹ. Theo Viện Euromonitor, doanh thu sản phẩm xa xỉ tại Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, với mức tăng trung bình 2% mỗi năm cho đến năm 2029. Điều này cho thấy thị trường Mỹ vẫn là một động lực quan trọng trong ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu.
LVMH, tập đoàn hàng đầu trong ngành xa xỉ, cũng không giấu sự lạc quan đối với triển vọng kinh tế Mỹ. Frédéric Arnault, người đứng đầu bộ phận đồng hồ của tập đoàn (bao gồm các thương hiệu Hublot, Zenith, Tag Heuer, Bulgari…), chia sẻ trong một buổi giới thiệu tại New York : “Chúng tôi rất lạc quan về nền kinh tế Mỹ. Thị trường này có tầm quan trọng rất lớn đối với LVMH”. Điều này càng khẳng định vị thế của Mỹ trong chiến lược phát triển của LVMH.
Triển vọng tăng trưởng tại Mỹ, dù tích cực, vẫn chưa thể so sánh với sự bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch. Thị trường Trung Quốc, một trong những nơi tiêu thụ lớn nhất sản phẩm xa xỉ, vẫn đang chững lại, khiến các thương hiệu toàn cầu lo ngại. Tuy nhiên, sự phục hồi tại Mỹ là một tín hiệu đáng mừng đối với LVMH.
Với thị phần gần 15% tại thị trường Mỹ, LVMH đang ở vị thế thuận lợi để tận dụng sự phục hồi tại quốc gia có dân số lên tới 340 triệu người này. Jean-Christophe Babin, CEO của Bulgari – một thương hiệu trang sức Italy thuộc sở hữu của LVMH – cho biết: “Dân số và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người ở Mỹ đều ở mức cao và năng động. Nếu tính thêm tiềm năng từ cộng đồng người Tây Ban Nha, ít thị trường nào có được tiềm năng như vậy”.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, LVMH đang tiếp tục duy trì và củng cố chiến lược phát triển tại đây, trong khi tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác. Bất chấp sự chững lại ở các khu vực khác, thị trường Mỹ vẫn là động lực tăng trưởng quan trọng và là một phần không thể thiếu trong tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tài sản của tỷ phú Elon Musk rơi khỏi mốc 400 tỷ USD
12:26' - 11/02/2025
Tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã giảm xuống dưới 400 tỷ USD lần đầu tiên trong hai tháng, do giá cổ phiếu của Tesla Inc. giảm tới hai chữ số.
-
Doanh nghiệp
Microsoft tìm cách "né" án phạt chống độc quyền từ EU
11:14' - 11/02/2025
Microsoft đã đề xuất tăng mức chênh lệch giá giữa phiên bản phần mềm Office đi kèm ứng dụng trò chuyện và họp video Teams với phiên bản không có ứng dụng này nhằm "né" án phạt chống độc quyền từ EU.
-
Doanh nghiệp
Panasonic có thể bán mảng kinh doanh tivi
09:04' - 11/02/2025
Chủ tịch Yuki Kusumi của Panasonic Holdings cho biết, tập đoàn điện tử Nhật Bản sẽ cân nhắc bán hoặc thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh tivi đang gặp khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT đôn đốc tiến độ hai dự án trạm biến áp tại Lai Châu
16:49'
Hai dự án truyền tải tại Lai Châu giúp giải tỏa nguồn thủy điện, tăng liên kết lưới, giảm tổn thất điện năng, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
Công suất tiêu thụ điện lại lập kỷ lục vì nắng nóng kéo dài
16:31'
Trước diễn biến thời tiết cực đoan, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt khiến ngày 18/7/2025 ghi nhận mức công suất tiêu thụ cực đại tại miền Bắc đạt 26.998 MW – cao nhất kể từ đầu năm.
-
Doanh nghiệp
Mỹ: Các hãng hàng không đẩy mạnh phân khúc cao cấp
11:31'
Sau đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Mỹ đã chuyển hướng tập trung vào phân khúc hành khách cao cấp nhằm gia tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trước các biến động kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Trạm 500kV Vĩnh Yên sẵn sàng đóng điện, chào mừng Đại hội Đảng EVN
08:10'
Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên sẵn sàng đóng điện, được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh, Goldman Sachs đón đầu xu hướng sáp nhập doanh nghiệp
08:08'
Goldman Sachs vừa công bố lợi nhuận quý II/2025 tăng mạnh nhờ doanh thu từ mảng tư vấn tài chính tăng đáng kể.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - VINATEX tạo sự bền vững trong chuỗi cung ứng “hóa chất - xơ sợi - dệt may”
22:15' - 18/07/2025
Ngày 18/7, Petrovietnam tổ chức Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa VNPOLY với các đơn vị thành viên của VINATEX và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVCHEM).
-
Doanh nghiệp
Tổng kết “đường găng” khó nhất dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
16:36' - 18/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết công tác phối hợp, chỉ đạo, thi công tháo dỡ đê quây và kênh vào cửa lấy nước dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
TikTok tiếp tục đối mặt cáo buộc vi phạm quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân
08:59' - 18/07/2025
Noyb - nhóm vận động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng Internet - đã đệ đơn khiếu nại mới, cáo buộc TikTok, AliExpress và WeChat không tuân thủ các yêu cầu về quyền truy cập dữ liệu.