“Đế chế” xa xỉ LVMH và triển vọng thị trường Mỹ
Ngồi ở một vị trí đắc địa, ngay sau hàng ghế của các cựu Tổng thống Mỹ, CEO và cổ đông lớn nhất của LVMH, cùng vợ và hai con (Delphine và Alexandre), là một trong số ít nhân vật Pháp có mặt trong danh sách khách mời được chọn lọc kỹ càng. Sự hiện diện của ông Arnault tại sự kiện này không chỉ là biểu tượng của sự giao thoa giữa giới thượng lưu và chính trị, mà còn phản ánh vai trò quan trọng của thị trường Mỹ đối với “đế chế” xa xỉ LVMH.
Theo báo “Le Figaro” (Pháp), mối quan hệ lâu dài giữa ông Arnault và ông Donald Trump không phải là điều bí mật. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông tại buổi lễ nhậm chức còn cho thấy một điều quan trọng hơn: chiến lược của LVMH trong việc khai thác tiềm năng thị trường Mỹ. Đây là quốc gia mà tập đoàn này coi là trọng điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu. Việc LVMH thâu tóm Tiffany & Co., một thương hiệu trang sức huyền thoại của Mỹ, vào năm 2021 là một cú hích lớn, đưa tập đoàn đến gần hơn với người tiêu dùng Mỹ. Thực tế, Mỹ hiện chiếm 1/4 tổng doanh thu 86,2 tỷ euro của LVMH trong năm 2023.
Không dừng lại ở đó, LVMH còn mở rộng mạng lưới cửa hàng tại Mỹ, với những thương hiệu danh tiếng như Louis Vuitton, Dior, Hennessy và Dom Pérignon. Một trong những bước đi chiến lược gần đây là khai trương một cửa hàng chiến lược tại New York, tọa lạc trên phố 57. Đây là cửa hàng thử nghiệm, nhằm kiểm tra thị trường trước khi mở rộng thêm các điểm bán khác. Cùng lúc, LVMH cũng tiến hành cải tạo lại cửa hàng chính của mình gần đó, một động thái cho thấy tập đoàn này không ngừng nâng cao giá trị thương hiệu tại thị trường Mỹ.
Đặc biệt, tại tầng bốn của cửa hàng rộng 2.500 m², LVMH đã khai trương Café Louis Vuitton với 70 chỗ ngồi vào ngày 15/11/2024. Đây không chỉ là một quán cà phê, mà còn là một không gian thư viện sang trọng, thu hút đông đảo khách hàng. Cuốn sổ đặt chỗ của quán luôn kín, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đối với những trải nghiệm xa xỉ. Đối với LVMH, đây là một phần trong chiến lược tạo dựng trải nghiệm đẳng cấp, nhằm củng cố thêm mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu của mình.
Sau khi giảm 8% trong năm 2023, doanh thu sản phẩm xa xỉ của LVMH tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó Mỹ đóng vai trò là thị trường chủ lực, đã có dấu hiệu ổn định trong năm 2024, đạt khoảng 100 tỷ euro, theo báo cáo của công ty tư vấn Bain. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự phục hồi này đã bắt đầu sau ngày 5/11, khi ông Donald Trump tái đắc cử. Người tiêu dùng Mỹ dường như đã lấy lại tinh thần lạc quan và trở nên tích cực hơn sau kết quả bầu cử.
Anish Melwani, người phụ trách hoạt động của LVMH tại Bắc Mỹ, cho biết: “Hiệu ứng tích cực từ cuộc bầu cử đã tác động ngay lập tức đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chắc chắn có 50% người Mỹ hài lòng và 50% không hài lòng. Nhưng trước ngày 5/11, tất cả đều lo lắng, điều này không tốt cho việc kinh doanh”. Những nhận định này phản ánh sự thay đổi tâm lý rõ rệt của người tiêu dùng, qua đó tác động mạnh mẽ đến thị trường hàng xa xỉ tại Mỹ.
Các kết quả gần đây của những công ty lớn như Richemont (với các thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels…) và Burberry đều vượt kỳ vọng, chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xa xỉ của người Mỹ. Theo Viện Euromonitor, doanh thu sản phẩm xa xỉ tại Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, với mức tăng trung bình 2% mỗi năm cho đến năm 2029. Điều này cho thấy thị trường Mỹ vẫn là một động lực quan trọng trong ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu.
LVMH, tập đoàn hàng đầu trong ngành xa xỉ, cũng không giấu sự lạc quan đối với triển vọng kinh tế Mỹ. Frédéric Arnault, người đứng đầu bộ phận đồng hồ của tập đoàn (bao gồm các thương hiệu Hublot, Zenith, Tag Heuer, Bulgari…), chia sẻ trong một buổi giới thiệu tại New York : “Chúng tôi rất lạc quan về nền kinh tế Mỹ. Thị trường này có tầm quan trọng rất lớn đối với LVMH”. Điều này càng khẳng định vị thế của Mỹ trong chiến lược phát triển của LVMH.
Triển vọng tăng trưởng tại Mỹ, dù tích cực, vẫn chưa thể so sánh với sự bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch. Thị trường Trung Quốc, một trong những nơi tiêu thụ lớn nhất sản phẩm xa xỉ, vẫn đang chững lại, khiến các thương hiệu toàn cầu lo ngại. Tuy nhiên, sự phục hồi tại Mỹ là một tín hiệu đáng mừng đối với LVMH.
Với thị phần gần 15% tại thị trường Mỹ, LVMH đang ở vị thế thuận lợi để tận dụng sự phục hồi tại quốc gia có dân số lên tới 340 triệu người này. Jean-Christophe Babin, CEO của Bulgari – một thương hiệu trang sức Italy thuộc sở hữu của LVMH – cho biết: “Dân số và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người ở Mỹ đều ở mức cao và năng động. Nếu tính thêm tiềm năng từ cộng đồng người Tây Ban Nha, ít thị trường nào có được tiềm năng như vậy”.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, LVMH đang tiếp tục duy trì và củng cố chiến lược phát triển tại đây, trong khi tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác. Bất chấp sự chững lại ở các khu vực khác, thị trường Mỹ vẫn là động lực tăng trưởng quan trọng và là một phần không thể thiếu trong tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tài sản của tỷ phú Elon Musk rơi khỏi mốc 400 tỷ USD
12:26' - 11/02/2025
Tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã giảm xuống dưới 400 tỷ USD lần đầu tiên trong hai tháng, do giá cổ phiếu của Tesla Inc. giảm tới hai chữ số.
-
Doanh nghiệp
Microsoft tìm cách "né" án phạt chống độc quyền từ EU
11:14' - 11/02/2025
Microsoft đã đề xuất tăng mức chênh lệch giá giữa phiên bản phần mềm Office đi kèm ứng dụng trò chuyện và họp video Teams với phiên bản không có ứng dụng này nhằm "né" án phạt chống độc quyền từ EU.
-
Doanh nghiệp
Panasonic có thể bán mảng kinh doanh tivi
09:04' - 11/02/2025
Chủ tịch Yuki Kusumi của Panasonic Holdings cho biết, tập đoàn điện tử Nhật Bản sẽ cân nhắc bán hoặc thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh tivi đang gặp khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
LG Electronics ra mắt trang web tuyển dụng toàn cầu, tích hợp 16 ngôn ngữ
12:36' - 08/09/2025
Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc LG Electronics ngày 8/9 thông báo chính thức vận hành trang web truyển dụng toàn cầu mới, tích hợp 16 ngôn ngữ khác nhau.
-
Doanh nghiệp
Khát vọng Petrovietnam: Từ ý chí vượt khó đến tầm nhìn kiến tạo năng lượng quốc gia
10:52' - 08/09/2025
Có thể nói lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là lịch sử của bản lĩnh, ý chí và khát vọng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cảnh báo gián đoạn dịch vụ đám mây do sự cố cáp quang ở Biển Đỏ
07:57' - 08/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết, người dùng dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure có thể gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ do nhiều tuyến cáp quang biển ở khu vực Biển Đỏ bị đứt.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16' - 07/09/2025
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI
08:22' - 07/09/2025
Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Phó Tổng Giám đốc Điện lực miền Bắc: Sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân
20:28' - 06/09/2025
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khách hàng nên liên hệ Tổng đài 1900 6769 để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.
-
Doanh nghiệp
Google bị gần 3 tỷ euro vì độc quyền quảng cáo trực tuyến
12:20' - 06/09/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khoản tiền phạt lên tới 2,95 tỷ euro đối với Google, với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30' - 06/09/2025
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.