Để doanh nghiệp phát triển bền vững: Bài 1 - Tạo nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn dự thảo Báo cáo nghiên cứu, đề xuất lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Với kế hoạch này, 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu cụ thể đặt ra cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường. Việc xây dựng Kế hoạch hành động được thực hiện dựa trên một quá trình rà soát những chiến lược, chính sách quan trọng, chủ yếu của quốc gia, ngành/lĩnh vực có so sánh, đối chiếu với 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Chính phủ Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của tất cả bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cộng đồng và người dân để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững; trong đó, hàng năm Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh lựa chọn ít nhất một vấn đề cụ thể liên quan đến phát triển bền vững để triển khai trong thực tế. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương tăng cường giám sát trong việc triển khai thực hiện phát triển bền vững. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tiếp tục phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện phát triển bền vững. Theo ông Đào Đình Tân, Phó Vụ trưởng Vụ khoa học, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian qua, quan điểm phát triển bền vững đã được thể hiện xuyên suốt và lồng ghép trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 của Việt Nam.Để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thành công, việc lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững một cách cụ thể hơn vào Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới là rất quan trọng.
Vừa qua vào tháng 7/2019, Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và Quỹ Bertelsmann Stiftung của Đức đã công bố Báo cáo đánh giá thường niên lần thứ 4 về tiến độ thực hiện SDGs (Mục tiêu phát triển bền vững, còn gọi là Mục tiêu toàn cầu). Theo đó, Việt Nam tăng 3 bậc trong báo cáo về phát triển bền vững, với vị trí thứ 54. Báo cáo đưa ra chỉ số SDGs đánh giá kết quả thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của 162 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên thang điểm từ 0 (kém nhất) đến 100 điểm (tốt nhất) và xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp. Kết quả đánh giá mà Việt Nam đạt được cho thấy quá trình nỗ lực thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững, xem đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Định hướng sản xuất kinh doanh xanh – sạch đang là một trong những lựa chọn và mục tiêu chiến lược của nhiều doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế toàn cầu. *Đáp ứng yêu cầu hội nhập Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)…Trong bối cảnh đó, không chỉ đối với hàng hóa xuất khẩu, mà sản phẩm phục vụ thị trường nội địa cũng phải đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm thân thiện môi trường, nhà sản xuất thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững.
Dẫn chứng cụ thể, Ths. Luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó Trưởng Phòng Pháp chế - Trọng tài viên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho hay, lao động và môi trường là vấn đề mới trong CPTPP mà những FTA truyền thống không nhắc đến và chỉ thuần về thương mại.Bên cạnh đó, CPTPP cũng yêu cầu tuân thủ cam kết về hai lĩnh vực này một cách chặt chẽ với những quy định chi tiết.
Theo một số chuyên gia khác, kết quả kinh doanh tốt sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng và trách nhiệm xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, từng bước lập Báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo phát triển bền vững (GRI Sustainability Reporting Standards). Cụ thể, doanh nghiệp không nhất thiết triển khai hết các mục tiêu phát triển bền vững, mà có thể chọn lựa những mục tiêu phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả cao.Việc đưa phát triển bền vững vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh hay thực hiện tốt nhiều mục tiêu phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp mở ra cơ hội thị trường, tuy nhiên cơ hội này cũng chỉ đến với những đơn vị sớm theo đuổi chiến lược phát triển bền vững một cách nghiêm túc.
Ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam chỉ ra rằng, nếu chỉ xem kinh tế là mục tiêu duy nhất, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mà nó nằm trong mối quan hệ tương hỗ với các yếu tố như trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức.Doanh nghiệp cần đóng góp vào môi trường sống, chung tay giải quyết vấn đề của xã hội. Khi thực hiện Báo cáo Trách nhiệm xã hội (CSR Report) một cách bài bản, doanh nghiệp thể hiện rõ việc đầu tư kinh doanh một cách nghiêm túc, tôn trọng người tiêu dùng và nỗ lực hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.
Qua đó, thương hiệu doanh nghiệp sẽ được người dùng đánh giá cao, tạo nền tảng tốt và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Nhưng hơn hết, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải từ những hoạt động thiết thực, có tác động tích cực đến người thụ hưởng và góp phần xây dựng cộng đồng, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững. Nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đòi hỏi các bên liên quan chuỗi cung ứng chú trọng giải pháp giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, chứ không chỉ riêng đơn vị trực tiếp sản xuất.Doanh nghiệp cũng cần tận dụng tiến bộ khoa học để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và cạnh tranh lành mạnh.
Theo ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao Heniken Việt Nam, trong thời gian qua đơn vị này đã hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp thành viên Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp; trong đó tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.Mặc dù khái niệm nền kinh tế tuần hoàn đã bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhưng việc ứng dụng mô hình vào thực tiễn vẫn còn rất hạn chế, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động một cách sáng tạo, sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.Đây cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy hướng đến mục tiêu phát triển bền vững mà nhiều doanh nghiệp có thể áp dụng, vì trong nền kinh tế tuần hoàn tạo điều kiện cho nhà sản xuất chú trọng kéo dài thời hạn và tận dụng tối đa giá trị sử dụng của tài nguyên, giảm phát thải…/.
Bài 2: Cơ hội kinh doanh mớiXem thêm:
>>JICA và VASS hợp tác thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam
>>Ba nhóm giải pháp để kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng động lực đầu tàu
Tin liên quan
-
DN cần biết
CPTPP và EVFTA : Cơ hội để thủy sản Việt Nam phát triển bền vững
17:13' - 17/07/2019
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tăng 3 bậc trong báo cáo về phát triển bền vững
07:31' - 17/07/2019
Theo báo cáo đánh giá thường niên lần thứ 4 về tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, Việt Nam ở vị trí 54, vượt 3 bậc so với năm 2018.
-
DN cần biết
EVFTA về thương mại và phát triển bền vững
15:48' - 30/06/2019
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bao gồm một chương khá toàn diện về thương mại và phát triển bền vững, bao gồm một số nội dung quan trọng như:
-
Thị trường
Phát triển bền vững của ngành gỗ Việt tại Hoa Kỳ
14:47' - 25/06/2019
Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Không chỉ là thị trường xuất khẩu chủ lực, Hoa Kỳ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số 1 cho Việt Nam.
-
DN cần biết
Đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp để phát triển bền vững
19:57' - 22/06/2019
Việc đổi mới quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn tiên tiến giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có thể chỉ đạo, điều hành, kiểm soát đơn vị hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
ĐBSCL gỡ "điểm nghẽn" để phát triển bền vững
10:04' - 22/06/2019
Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư công trong kế hoạch trung hạn vào ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 (chưa bao gồm 10% dự phòng) là gần 194.000 tỷ đồng, chiếm 16,53% so với cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khẩn cấp giữ thông tin liên lạc phục vụ chính quyền, người dân
17:45' - 24/11/2025
Do ảnh hưởng của mưa lũ, hạ tầng viễn thông của các nhà mạng ở miền Trung - Tây Nguyên chịu tác động nặng nề.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tiếp tục ngừng chạy một số chuyến tàu từ ngày 25 - 27/11
17:14' - 24/11/2025
Ngày 25/11, ngừng chạy 6 tàu gồm: tàu SE8 xuất phát Sài Gòn, tàu SE5 xuất phát Hà Nội, tàu SE21/SE22 xuất phát Đà Nẵng/Sài Gòn, tàu SNT2/SNT1 xuất phát Sài Gòn/Nha Trang.
-
Doanh nghiệp
PVOIL Phú Yên cấp miễn phí xăng dầu cho cứu trợ khẩn cấp tại Đắk Lắk
16:44' - 24/11/2025
Tính đến sáng 24/11, PVOIL Phú Yên đã cấp 5.000 lít xăng dầu miễn phí cho các cơ quan quân đội, công an và chính quyền phục vụ cứu trợ khẩn cấp người dẫn vùng mưa lũ.
-
Doanh nghiệp
Vì sao người Mỹ dần quay lưng với Target để chọn Walmart?
16:36' - 24/11/2025
Walmart tăng trưởng trái ngược Target trong bối cảnh người Mỹ thắt chặt chi tiêu, ưu tiên “giá trị” vượt lên trên thương hiệu, còn Target lao đao vì giá cao và trải nghiệm mua sắm sa sút.
-
Doanh nghiệp
Hàng không Mỹ kỳ vọng phá kỷ lục khách bay dịp Lễ Tạ ơn
14:46' - 24/11/2025
Các hãng bay Mỹ dự báo hơn 31 triệu lượt khách dịp Lễ Tạ ơn, sau khi Chính phủ mở cửa trở lại giúp cải thiện tâm lý và hạn chế gián đoạn do thiếu kiểm soát viên không lưu.
-
Doanh nghiệp
Thêm nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến Venezuela
11:21' - 24/11/2025
Loạt hãng hàng không ngừng bay đến Venezuela sau cảnh báo của FAA về nguy cơ an toàn khi Mỹ tăng cường chiến dịch quân sự tại Caribe và Đông Thái Bình Dương.
-
Doanh nghiệp
Blue Owl cân nhắc khôi phục kế hoạch sáp nhập hai quỹ tín dụng
10:14' - 24/11/2025
Theo hai nguồn thạo tin, Blue Owl Capital đang cân nhắc khôi phục kế hoạch sáp nhập hai quỹ tín dụng tư nhân của hãng nếu giá cổ phiếu của quỹ lớn hơn được cải thiện.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất kinh doanh 11 tháng năm 2025 của BSR vượt kế hoạch
09:44' - 24/11/2025
11 tháng của năm 2025, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tài chính của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR) đều đạt, vượt kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam chung tay hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ
09:43' - 24/11/2025
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào lũ lụt Khánh Hòa, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trao 5 tỷ đồng hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của tất cả bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cộng đồng và người dân để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh minh họa: TTXVN
Doanh nghiệp không nhất thiết triển khai hết các mục tiêu phát triển bền vững, mà có thể chọn lựa những mục tiêu phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả cao. Ảnh minh họa: TTXVN