Để doanh nghiệp phát triển bền vững: Bài 1 - Tạo nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn dự thảo Báo cáo nghiên cứu, đề xuất lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Với kế hoạch này, 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu cụ thể đặt ra cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường. Việc xây dựng Kế hoạch hành động được thực hiện dựa trên một quá trình rà soát những chiến lược, chính sách quan trọng, chủ yếu của quốc gia, ngành/lĩnh vực có so sánh, đối chiếu với 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Chính phủ Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của tất cả bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cộng đồng và người dân để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững; trong đó, hàng năm Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh lựa chọn ít nhất một vấn đề cụ thể liên quan đến phát triển bền vững để triển khai trong thực tế. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương tăng cường giám sát trong việc triển khai thực hiện phát triển bền vững. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tiếp tục phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện phát triển bền vững. Theo ông Đào Đình Tân, Phó Vụ trưởng Vụ khoa học, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian qua, quan điểm phát triển bền vững đã được thể hiện xuyên suốt và lồng ghép trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 của Việt Nam.Để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thành công, việc lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững một cách cụ thể hơn vào Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới là rất quan trọng.
Vừa qua vào tháng 7/2019, Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và Quỹ Bertelsmann Stiftung của Đức đã công bố Báo cáo đánh giá thường niên lần thứ 4 về tiến độ thực hiện SDGs (Mục tiêu phát triển bền vững, còn gọi là Mục tiêu toàn cầu). Theo đó, Việt Nam tăng 3 bậc trong báo cáo về phát triển bền vững, với vị trí thứ 54. Báo cáo đưa ra chỉ số SDGs đánh giá kết quả thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của 162 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên thang điểm từ 0 (kém nhất) đến 100 điểm (tốt nhất) và xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp. Kết quả đánh giá mà Việt Nam đạt được cho thấy quá trình nỗ lực thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững, xem đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Định hướng sản xuất kinh doanh xanh – sạch đang là một trong những lựa chọn và mục tiêu chiến lược của nhiều doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế toàn cầu. *Đáp ứng yêu cầu hội nhập Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)…Trong bối cảnh đó, không chỉ đối với hàng hóa xuất khẩu, mà sản phẩm phục vụ thị trường nội địa cũng phải đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm thân thiện môi trường, nhà sản xuất thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững.
Dẫn chứng cụ thể, Ths. Luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó Trưởng Phòng Pháp chế - Trọng tài viên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho hay, lao động và môi trường là vấn đề mới trong CPTPP mà những FTA truyền thống không nhắc đến và chỉ thuần về thương mại.Bên cạnh đó, CPTPP cũng yêu cầu tuân thủ cam kết về hai lĩnh vực này một cách chặt chẽ với những quy định chi tiết.
Theo một số chuyên gia khác, kết quả kinh doanh tốt sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng và trách nhiệm xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, từng bước lập Báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo phát triển bền vững (GRI Sustainability Reporting Standards). Cụ thể, doanh nghiệp không nhất thiết triển khai hết các mục tiêu phát triển bền vững, mà có thể chọn lựa những mục tiêu phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả cao.Việc đưa phát triển bền vững vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh hay thực hiện tốt nhiều mục tiêu phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp mở ra cơ hội thị trường, tuy nhiên cơ hội này cũng chỉ đến với những đơn vị sớm theo đuổi chiến lược phát triển bền vững một cách nghiêm túc.
Ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam chỉ ra rằng, nếu chỉ xem kinh tế là mục tiêu duy nhất, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mà nó nằm trong mối quan hệ tương hỗ với các yếu tố như trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức.Doanh nghiệp cần đóng góp vào môi trường sống, chung tay giải quyết vấn đề của xã hội. Khi thực hiện Báo cáo Trách nhiệm xã hội (CSR Report) một cách bài bản, doanh nghiệp thể hiện rõ việc đầu tư kinh doanh một cách nghiêm túc, tôn trọng người tiêu dùng và nỗ lực hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.
Qua đó, thương hiệu doanh nghiệp sẽ được người dùng đánh giá cao, tạo nền tảng tốt và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Nhưng hơn hết, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải từ những hoạt động thiết thực, có tác động tích cực đến người thụ hưởng và góp phần xây dựng cộng đồng, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững. Nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đòi hỏi các bên liên quan chuỗi cung ứng chú trọng giải pháp giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, chứ không chỉ riêng đơn vị trực tiếp sản xuất.Doanh nghiệp cũng cần tận dụng tiến bộ khoa học để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và cạnh tranh lành mạnh.
Theo ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao Heniken Việt Nam, trong thời gian qua đơn vị này đã hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp thành viên Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp; trong đó tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.Mặc dù khái niệm nền kinh tế tuần hoàn đã bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhưng việc ứng dụng mô hình vào thực tiễn vẫn còn rất hạn chế, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động một cách sáng tạo, sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.Đây cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy hướng đến mục tiêu phát triển bền vững mà nhiều doanh nghiệp có thể áp dụng, vì trong nền kinh tế tuần hoàn tạo điều kiện cho nhà sản xuất chú trọng kéo dài thời hạn và tận dụng tối đa giá trị sử dụng của tài nguyên, giảm phát thải…/.
Bài 2: Cơ hội kinh doanh mớiXem thêm:
>>JICA và VASS hợp tác thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam
>>Ba nhóm giải pháp để kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng động lực đầu tàu
Tin liên quan
-
DN cần biết
CPTPP và EVFTA : Cơ hội để thủy sản Việt Nam phát triển bền vững
17:13' - 17/07/2019
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tăng 3 bậc trong báo cáo về phát triển bền vững
07:31' - 17/07/2019
Theo báo cáo đánh giá thường niên lần thứ 4 về tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, Việt Nam ở vị trí 54, vượt 3 bậc so với năm 2018.
-
DN cần biết
EVFTA về thương mại và phát triển bền vững
15:48' - 30/06/2019
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bao gồm một chương khá toàn diện về thương mại và phát triển bền vững, bao gồm một số nội dung quan trọng như:
-
Thị trường
Phát triển bền vững của ngành gỗ Việt tại Hoa Kỳ
14:47' - 25/06/2019
Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Không chỉ là thị trường xuất khẩu chủ lực, Hoa Kỳ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số 1 cho Việt Nam.
-
DN cần biết
Đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp để phát triển bền vững
19:57' - 22/06/2019
Việc đổi mới quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn tiên tiến giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có thể chỉ đạo, điều hành, kiểm soát đơn vị hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
ĐBSCL gỡ "điểm nghẽn" để phát triển bền vững
10:04' - 22/06/2019
Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư công trong kế hoạch trung hạn vào ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 (chưa bao gồm 10% dự phòng) là gần 194.000 tỷ đồng, chiếm 16,53% so với cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn