Để được tổ chức thi IELTS, cần những điều kiện gì?

10:33' - 09/05/2024
BNEWS Liên quan đến vụ việc Công ty Giáo dục IDP cấp trái phép gần 57.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ IELTS, cần những điều kiện gì?

Chứng chỉ IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System, là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được tổ chức bởi Hội đồng Anh (British Council), Đại học Cambridge và tổ chức giáo dục IDP (Australia). 

Đây là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, được sử dụng cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Có hai loại hình thi IELTS:

- IELTS Học thuật (Academic): Dành cho những ai muốn du học, nghiên cứu hoặc làm việc trong môi trường học thuật.

- IELTS Tổng quát (General Training): Dành cho những ai muốn sinh sống, làm việc hoặc di cư sang các nước sử dụng tiếng Anh.

Kỳ thi IELTS đánh giá 4 kỹ năng: Nghe (Listening) - Nói (Speaking) - Đọc (Reading) - Viết (Writing)

Mỗi kỹ năng được đánh giá theo thang điểm từ 1.0 đến 9.0, với 0.5 điểm là một mức. Kết quả thi IELTS có hiệu lực trong 2 năm.

Điều kiện để được tổ chức thi IELTS

Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

- Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

- Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết.

- Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

Danh sách các trung tâm khảo thí IELTS tại Việt Nam hiện nay có thể được tìm thấy trên trang web chính thức của IELTS: https://ielts.org/take-a-test/preparation-resources.

Quy định về công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mới nhất 2024

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, thí sinh có thể sử dụng chứng chỉ IELTS để miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính điểm cho môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024.

Cụ thể, với môn tiếng Anh, năm 2023 chỉ có các chứng chỉ được công nhận gồm: TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm). Năm 2024, ngoài các chứng chỉ trên, môn tiếng Anh còn bổ sung: B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; PEARSON PTE B1; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN bậc 3. Trong đó, với chứng chỉ TOEIC, thí sinh cần đạt kỹ năng nghe từ 275 – 399 điểm, kỹ năng đọc từ 275 – 384, kỹ năng nói từ 120 – 159, kỹ năng viết từ 120 – 149 điểm.

Những chứng chỉ này chỉ được dùng để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (được tính điểm 10). Nếu đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi ngoại ngữ, thí sinh vẫn phải dự thi môn ngoại ngữ để lấy điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục