Đề nghị đánh giá kỹ hơn tác động tiêu cực từ khí thải xe gắn máy
Ngày 8/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.
Đề án được Sở Giao thông Vận tải Thành phố xây dựng sau khi phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (ITST) thử nghiệm đo khí thải, hỗ trợ bảo dưỡng xe máy tại 8 đại lý xe gắn máy tại Quận 1, Quận 3, Phú Nhuận và Tân Bình từ tháng 5/2020.
Đến nay, đã có hơn 10.600 xe được kiểm tra khí thải, với kết quả phần lớn xe gắn máy sau 5 năm sử dụng đều không đạt chuẩn khí thải và sau khi kiểm tra, bảo dưỡng, mức phát thải được kiểm soát về khung cho phép.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 7,4 triệu xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe gắn máy), trong đó 67% phương tiện đã sử dụng trên 10 năm vẫn đang tham gia giao thông.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nồng độ khí thải có xu hướng gia tăng theo năm sử dụng; nếu được bảo dưỡng định kỳ, nồng độ khí thải sẽ giảm. Theo tính toán, khi kiểm soát khí thải xe gắn máy, mỗi năm, Thành phố giảm hơn 50.000 tấn khí CO (Cacbon monoxit), 4.400 tấn HC (Hydrocarbon) thải ra môi trường.
Đề án sẽ triển khai theo lộ trình thành các giai đoạn cụ thể: Giai đoạn chuẩn bị (năm 2021); giai đoạn thử nghiệm (2022 – 2023); giai đoạn thực thi một phần (2024-2025) và thực thi toàn phần từ năm 2026 trở đi. Trong đó, Đề án dự kiến đầu tư tổng cộng 166 trạm kiểm định và hệ thống lưu trữ dữ liệu.
Tổng chi phí đầu tư hệ thống, nhân lực kiểm soát khí thải xe gắn máy đến năm 2030 được tính toán khoảng 553 tỷ đồng. Với mức thu 50.000 đồng/xe/năm, Đề án tính toán giúp thu hồi lại ngân sách trong hai năm 2022- 2023. Từ năm 2024 trở đi, thành phố sẽ không phải đầu tư thêm mà sử dụng nguồn thu từ kiểm định xe gắn máy để duy trì kiểm soát khí thải.
Đồng tình về chủ trương xây dựng Đề án, tuy nhiên các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, số lượng thống kê chưa phản ảnh đúng số lượng phương tiện lưu thông thực tế trên địa bàn thành phố, bởi chưa có số liệu về phương tiện đăng ký trên địa bàn thành phố nhưng không còn hoạt động; chưa có thống kê về số lượng phương tiện đăng ký ngoại tỉnh nhưng thường xuyên hoạt động trên địa bàn thành phố.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Xuân Mai (Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, số liệu nghiên cứu được đưa ra ở đề án chưa đủ "tin cậy”. So với tổng lượng xe máy tại thành phố khoảng 10 triệu chiếc, việc đo và lấy mẫu chỉ hơn 10.000 chiếc là quá ít, chưa đủ cơ sở đánh giá tỷ lệ phát thải...
Ngoài ra, các giải pháp tại dự thảo đưa ra chưa phù hợp, bởi hệ lụy từ ô nhiễm khí thải xe máy, chính quyền cùng người dân phải “gánh”, trong khi những nơi sản xuất lại không liên quan.
Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, cần ràng buộc trách nhiệm từ nơi cung cấp xe trong kiểm soát việc phát thải của xe. Cần thiết phải có chính sách yêu cầu các đơn vị này bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, sau đó cấp thẻ cho người mua xe khi tiêu chuẩn khí thải đã đạt. Xe sau đó chạy trên đường nếu kiểm tra không đủ chuẩn thì nơi bán phải có trách nhiệm.
Trong khi đó, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị, Đề án phải đánh giá kỹ hơn tác động tiêu cực do mức độ phát thải từ xe gắn máy gây ra. Đồng thời, đề án cần xác định mục tiêu không chỉ kiểm soát khí thải xe máy mà chung cho bảo vệ môi trường để người dân hiểu họ được hưởng lợi gì khi thực hiện.
Đánh giá tác động của Đề án, ông Đỗ Văn Chung, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cho rằng, chịu tác động nhiều nhất của Đề án là nhóm người người nghèo, thu nhập thấp. Phần lớn họ sử dụng xe máy cũ, không đạt chất lượng và phải đóng phí kiểm định sẽ gây ra những xáo trộn không nhỏ. Ngoài ra, với số lượng xe máy hiện nay, vài trăm cơ sở kiểm định dự kiến xây dựng sẽ khó đáp ứng và khi nhu cầu lớn, tiêu cực cũng dễ phát sinh.
Tiếp thu các ý kiến phản biện của chuyên gia, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, mục tiêu đề án ngoài cải thiện ô nhiễm còn từng bước giảm lượng xe máy giúp hạn chế ùn tắc, tai nạn. Việc này sẽ triển khai song song với các giải pháp phát triển giao thông công cộng đến năm 2030.
Ông Bùi Hòa An cũng thừa nhận, số liệu phục vụ cho nghiên cứu của Đề án là ít, do kinh phí hạn chế. Kinh phí thực hiện xuất phát từ nguồn tài trợ, việc khảo sát số liệu ban đầu chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của các trường đại học, viện nghiên cứu. Do đó, việc khảo sát số lượng phương tiện xe gắn máy của các tỉnh và thành phố trong Đề án chưa đầy đủ. Sở sẽ tiếp thu, bổ sung và chỉnh sửa, bởi đây mới chỉ là những bước đầu của Đề án./.
>>Các nước G20 vẫn đầu tư hàng trăm tỷ USD vào các nhiên liệu gây ô nhiễm
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
THACO chiếm gần 36% thị phần ô tô của VAMA, Kia Carnival và Sportage đóng góp lớn
16:24' - 18/08/2022
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 7/2022, các thương hiệu xe do THACO AUTO sản xuất lắp ráp và phân phối chiếm đến 35,7% thị phần của VAMA.
-
Ô tô xe máy
Cập nhật bảng giá xe Land Rover tháng 8/2022, công bố giá Defender 130 Mới
15:44' - 18/08/2022
Bảng giá xe Land Rover tháng 8/2022, gồm các New Range Rover Evoque, Range Rover Sport, Range Rover, Discovery Sport, Discovery, Defender 90, Defender 110, Defender 100, giá cao nhất gần 24 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc lần đầu tiên vượt ngưỡng 5 tỷ USD
09:53' - 18/08/2022
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày cho biết xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng Bảy nhờ nhu cầu tăng cao đối với các phương tiện thân thiện với môi trường.
-
Ô tô xe máy
Kiến nghị sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt để phát triển ngành ô tô
08:33' - 18/08/2022
Thaco cam kết tiếp tục đóng góp cho các ngành kinh tế trọng yếu của đất nước, trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, ô tô và nông nghiệp.
-
Ô tô xe máy
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
16:02' - 17/08/2022
Ban Tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2022) công bố triển lãm này sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Tp Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Phú Thái Mobility công bố giá bán xe Defender 130 Mới, giá từ 5,779 tỷ đồng
11:09' - 17/08/2022
Phú Thái Mobility - Nhà nhập khẩu và phân phối Land Rover tại Việt Nam ngày 17/8 công bố giá bán tiêu chuẩn dự kiến cho mẫu xe Defender 130 Mới với giá từ 5,779 tỷ đồng và bắt đầu nhận đơn đặt hàng.
-
Ô tô xe máy
Mỹ chi 1,66 tỷ USD mua 1.800 xe buýt mới để phủ rộng xe “xanh” trên phố
08:51' - 17/08/2022
Bộ Giao thông vận tải Mỹ ngày 16/8 thông báo cấp 1,66 tỷ USD cho chính quyền cấp bang và thành phố mua 1.800 xe buýt mới trong nỗ lực chuyển đổi sang phương tiện công cộng thân thiện với môi trường.
-
Ô tô xe máy
Bangkok sẽ chuyển hoàn toàn sang xe buýt điện
18:03' - 16/08/2022
Cơ quan quản lý giao thông công cộng thành phố Bangkok (BMTA) đang lên kế hoạch dùng 3.200 xe buýt điện để loại bỏ dần các xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khỏi đội xe của thủ đô trong 3 năm.
-
Ô tô xe máy
Lái thử xe Hyundai, trúng vé xem World Cup 2022
10:48' - 16/08/2022
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam vừa quyết định triển khai chương trình “Trải nghiệm thả ga - Qatar thẳng tiến” dành cho khách hàng tham gia trải nghiệm những mẫu xe Hyundai trên toàn quốc.