Để nông sản Việt thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc

16:01' - 21/12/2018
BNEWS Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam nhưng dư địa thương mại vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là nông sản chất lượng cao.

Đây là nhận định của lãnh đạo ngành nông nghiệp hai bên đưa ra tại tọa đàm doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam – Trung Quốc do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/12.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu chính của nhiều loại nông sản Việt Nam.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo Chính phủ hai bên, Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các loại nông sản có thế mạnh của Việt Nam mà Trung Quốc có nhu cầu cao như trái cây, thủy sản, gạo, bột mì, cao su…

Về trái cây, Trung Quốc đang xem xét ưu tiên nhập khẩu sầu riêng, bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, na, măng cụt của Việt Nam; với thủy hải sản, Trung Quốc đã chấp thuận cho 13 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc với các mặt hàng được xem xét là cá ngừ, nghêu, cá rô phi…

Theo ông Trần Thanh Nam, nếu trước đây Trung Quốc được xem là thị trường xuất khẩu khá dễ tính thì hiện nay thị trường này ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác rõ ràng và ưu tiên nhập khẩu qua đường chính ngạch.

Đến tháng 6/2019 toàn bộ nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc phải đảm bảo các điều kiện trên, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc cần nhanh chóng chuyển hướng sản xuất, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, nắm rõ nhu cầu thị trường để định hướng sản xuất phù hợp.

Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tham gia buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Ông Lý Kiến Lương, đại diện Lãnh sự quán Trung Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh nhận định, do sự tương đồng về văn hóa, nhu cầu tiêu dùng mà hầu hết sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đều có thể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc đối với các sản phẩm nông sản vẫn còn rất lớn. Mặc dù là thị trường có nhu cầu tiêu dùng lớn nhưng xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang có sự thay đổi nhanh chóng.

Điển hình với mặt hàng gạo, năm 2017, Trung Quốc nhập từ Việt Nam tới 2,2 triệu tấn nhưng năm 2018 con số này mới dừng lại ở 1,3 triệu tấn. Nguyên nhân là do nhu cầu gạo của người dân Trung Quốc thay đổi theo hướng tăng sử dụng các sản phẩm gạo chất lượng cao.

Vì vậy, thay vì chỉ nhắm tới số lượng, các doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có chất lượng và giá trị cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường một cách lâu dài.

Ông Huỳnh Quân, Tổng giám đốc Tập đoàn phân phối và tiêu thụ nông sản tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) thông tin, Trung Quốc là thị trường có quy mô lớn với hơn 1,4 tỷ dân vì vậy nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm là rất cao.

Trung bình mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 6 triệu tấn gạo, 13 triệu tấn tinh bột mì cùng rất nhiều loại nông sản, trái cây khác. Bên cạnh đó, với sự phát triển nhanh về kinh tế, thu nhập người dân được cải thiện, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có chất lượng, giá trị cao tại Trung Quốc ngày càng tăng.

Theo ông Huỳnh Quân, khí hậu Việt Nam và Trung Quốc khác nhau, trong khi phần lớn lãnh thổ Việt Nam có khí hậu nóng ẩm thì nhiều vùng của Trung Quốc có mùa đông lạnh giá vì vậy sản phẩm nông sản Việt Nam và Trung Quốc có thể sung cho nhau rất tốt.

Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá nông sản, trái cây Việt Nam phong phú, thơm ngon và giá cả khá cạnh tranh. Đây chính là lợi thế và cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, để việc trao đổi thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc mang lại nhiều giá trị hơn, cần thúc đẩy sự hợp tác, liên kết thu mua trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên, cắt giảm tối đa khâu trung gian để giảm chi phí. Phía Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp hai bên liên kết trực tiếp để chia sẻ thông tin thị trường, khả năng cung ứng nhanh chóng, chính xác nhất.

Về phía Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cho các các sản phẩm nông sản vì hiện nay ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc không phải là giá cả mà là chất lượng sản phẩm và bao bì đầy đủ thông tin.

Thêm vào đó, cần xây dựng cơ chế liên kết tín dụng với sự bảo lãnh của cơ quan nhà nước nhằm tạo niềm tin, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch thương mại xuyên biên biên giới, đảm bảo sự hợp tác lâu dài, cùng phát triển của doanh nghiệp hai bên./.

Xem thêm:

>>Giá các mặt hàng nông sản Mỹ giao kỳ hạn đều giảm tuần qua

>>Mở đường cho nông sản vào siêu thị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục