Để tận dụng ưu đãi từ EVFTA, doanh nghiệp Việt cần làm gì?

14:57' - 26/07/2019
BNEWS Để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ trong sản phẩm.
Nước mắm Phú Quốc tại thị trường EU hay Mỹ lại đang được bày bán dưới dạng xuất xứ của nước khác. Ảnh minh họa: TTXVN
Đó là khuyến nghị của ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp tại Tọa đàm “Góc nhìn thực tiễn cho doanh nghiệp Việt Nam để đạt lợi thế từ EVFTA”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 26/7.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, với quy mô của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, để tận dụng được lợi thế từ EVFTA đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính các doanh nghiệp đang tham gia vào thị trường. Ngoài việc đảm bảo các yêu cầu chung của nước nhập khẩu về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy tắc xuất xứ, bảo hộ lao động… các doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề về sở hữu trí tuệ trong cam kết của hiệp định. Đó là các cam kết về bản quyền, phát minh, sáng chế, chỉ dẫn địa lý... với mức bảo hộ cao hơn so với Hiệp định thương mại thế giới (WTO).

Chia sẻ câu chuyện đáng tiếc của nước mắm Phú Quốc – một sản phẩm truyền thống có từ lâu của người dân Phú Quốc thế nhưng nay tại thị trường EU hay Mỹ thì sản phẩm này lại đang được bày bán dưới dạng xuất xứ của nước khác, ông Nguyễn Hải Nam lưu ý, các doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, chuyện đầu tiên phải nghĩ tới là vấn đề sở hữu trí tuệ. Nếu các doanh nghiệp “thờ ơ” với vấn đề sở hữu trí tuệ thì sẽ không có “cửa” đưa sản phẩm vào thị trường khó tính này.

Một vấn đề quan trọng khác cũng được vị chuyên gia này lưu ý tới các doanh nghiệp. Đó là các doanh nghiệp nên hạn chế (tốt nhất là không sản xuất hoặc sử dụng) các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến môi trường, như các sản phẩm có bao bì nhựa khó phân hủy, đồ hộp… Bởi lẽ, người tiêu dùng EU hiện rất quan tâm đến vấn đề này. Họ sẵn sàng “tẩy chay” các sản phẩm có thể gây hại đến môi trường sống hay kém thân thiện đến môi trường.

Tại tọa đàm, một số doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường được đánh giá đầy tiềm năng này khi EVFTA có hiệu lực. Bà Trần Xuân Trang, Trưởng phòng Huấn luyện của ITPC cho rằng, các doanh nghiệp nông sản muốn đưa sản phẩm vào thị trường EU thì nên đi theo hướng sản xuất các sản phẩm chế biến. Bởi lẽ, Việt Nam không có lợi thế về địa lý trong vận chuyển nông sản tươi vào thị trường này so với các nước khác, nhất là các nước ở khu vực Bắc Phi. Trong khi việc sản xuất nông sản chế biến lại đang được Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư hiện nay.

Theo bà Trang, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu kĩ khẩu vị, xu hướng tiêu dùng hiện nay của người dân các nước EU để thâm nhập thị trường tốt hơn. Nhất là trong bối cảnh một số quốc gia có quy định hạn chế sử dụng hàm lượng đường trong các sản phẩm nông sản chế biến.

Ngoài ra, tại tọa đàm, việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng của thị trường EU, nhất là Tây Âu về an toàn thực phẩm, bao bì, thương hiệu, tiếp cận marketing, xuất xứ nguồn gốc; cách tạo dựng chiến lược, nguồn lực doanh nghiệp phù hợp để có thể vạch định chính xác lộ trình phát triển của riêng từng sản phẩm, dịch vụ tại thị trường EU… cũng được các chuyên gia đề cập nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và hướng đi của doanh nghiệp trong thời gian tới./.

>>> Làm gì để cơ khí Việt tận dụng cơ hội từ EVFTA?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục