Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

19:12' - 26/02/2024
BNEWS Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý các cơ chế, chính sách đặc thù khi đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.
Chiều 26/2, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức phiên họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 - về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đã rất tích cực, nhanh chóng, phối hợp chặt chẽ với bộ và các bộ ngành trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách bám sát các chủ trương, chính sách của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội… đối với việc phát triển thành phố trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây là cơ hội cho Đà Nẵng, bởi sự phát triển của Đà Nẵng không chỉ riêng cho địa phương mà sứ mệnh của Đà Nẵng là để Đà Nẵng bật lên, lan tỏa và dẫn dắt kinh tế vùng miền Trung đi lên.
 

Bên cạnh nhận diện những khó khăn, thách thức thì Đà Nẵng có nhiều cơ hội, thuận lợi bởi ngoài việc đã có các chủ trương, hiện nay có các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch riêng của thành phố Đà Nẵng. Như vậy, cơ sở pháp lý, thực tiễn đã rõ và là những thuận lợi tốt để Đà Nẵng phát triển.

Đối với các chính sách, Đà Nẵng có thể xoay quanh trung tâm tài chính, nhưng cơ chế chính sách gì để thu hút và hình thành trung tâm tài chính của khu vực thì rất cần có cơ chế cụ thể. Cùng với đó, xung quanh câu chuyện bán dẫn, đây cũng là xu hướng và là cơ hội, các trung tâm nghiên cứu phát triển thế nào, đào tạo nguồn nhân lực ra sao, làm sao thu hút nhân tài, tinh hoa trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý các cơ chế, chính sách đặc thù khi đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả. Theo Bộ trưởng, trên thực tế nhiều chính sách khi xây dựng mất nhiều thời gian, tốn công sức nhưng lại không đi vào cuộc sống, thực hiện khó, hiệu quả không cao. Do đó, thành phố Đà Nẵng khi đề xuất cơ chế, chính sách cần đi vào trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, khả thi.

“Hiện nay, nhiều địa phương đã có cơ chế, chính sách đặc thù, đây là cơ sở thuận lợi để thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, kế thừa, đề xuất chính sách mới phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thành phố. Tuy nhiên, đề xuất chính sách mới là vấn đề khó. Chúng tôi quan tâm thành phố đề xuất được chính sách gì để phát huy lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội", Bộ trưởng Dũng cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi mở một số vấn đề về hình thành trung tâm tài chính để ban soạn thảo xem xét, đề xuất các cơ chế phù hợp. Đặc biệt, lĩnh vực bán dẫn đang có nhiều cơ hội, thành phố Đà Nẵng cần tính toán để có các cơ chế về đào tạo, thu hút nguồn nhân lực… Ngoài ra, các lĩnh vực về cảng biển, khu phí thuế quan, khu đô thị mới cũng được gợi mở để thành phố Đà Nẵng xem xét đề xuất chinh sách đặc thù.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng triển khai xây dựng các chính sách trình quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ năm, nhưng quan trọng nhất phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả và khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành để xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thành phố đã báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc này và Thủ tướng đã có gợi mở, định hướng. Trước mắt, thành phố Đà Nẵng mong muốn đưa việc hình thành trung tâm tài chính vào dự thảo Nghị quyết để làm nền tảng cho quá trình triển khai, thực hiện sau này.

Đối với vấn đề nhân lực cho ngành công nghệ cao, bán dẫn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thành phố muốn đào tạo và thu hút được nhân lực, cần có cơ chế đặc thù. Cùng với đó, cần thêm các cơ chế để mua sắm, đầu tư cơ sở hạ tầng cho nghiên cứu chíp, đào tạo nhân lực.

“Thành phố sẽ nghiên cứu để xuất các cơ chế, chính sách có đầy đủ tính pháp lý, khả thi khi triển khai”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Trên cơ sở các chính sách đã được Quốc hội ban hành và áp dụng tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đề xuất 27 chính sách, bao gồm 21 chính sách tương tự các địa phương, trong đó có 11 chính sách tương tự hoàn toàn, 10 chính sách có điều chỉnh, bổ sung 6 chính sách mới.

Theo đó, 6 chính sách đề xuất mới theo thực tế của thành phố Đà Nẵng đó là: thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với Cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; cho phép thực hiện thí điểm bổ sung dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, miễn giảm thuế thu nhập, hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Cùng với đó, Hội đồng nhân dân thành phố quyết định việc cho phép thành phố Đà Nẵng là địa bàn được thử nghiệm có kiểm soát (Sanbdox) qua sử dụng công nghệ chuỗi khối…. Việc đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng quyết định các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố.

Đối với nhóm chính sách tương tự các địa phương, thành phố Đà Nẵng đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tương tự Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh.

Trong đó, có thể kể đến các cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách; Về điều chỉnh cục bộ quy hoạch; cơ chế, chính sách về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lương, tiền công chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; về thẩm quyền bố trí thu nhập tăng thêm cho cán bố, công chức, viên chức…; thẩm quyền quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các lĩnh vực ưu tiên…

Tại phiên họp, các ủy viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập là đại diện các bộ, ngành bày tỏ ủng hộ cách tiếp cận của thành phố Đà Nẵng khi tập trung xây dựng những chính sách rất đặc thù, sát với mục tiêu phát triển của thành phố.

Đa số ý kiến đồng tình với những cơ chế, chính sách mà thành phố Đà Nẵng đề xuất, đồng thời tập trung góp ý vào một số cơ chế, chính sách cụ thể liên quan thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng; phát triển Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính; cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, hỗ trợ, đào tạo và thu hút nhân lực cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) qua sử dụng công nghệ blockchain trong quản lý và giao dịch tài sản số trên nền tảng DanangChain…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục