Đà Nẵng hợp tác phát triển nhân lực, đón làn sóng đầu tư công nghiệp bán dẫn

21:16' - 23/02/2024
BNEWS Đại học Đông Á ký kết hợp tác với các đối tác về phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, robot, công nghệ thông tin-truyền thông (ICT).

Ngày 23/2, tại Đà Nẵng, Đại học Đông Á ký kết hợp tác với Viện Khoa học và Công nghệ sáng tạo Gyeongsan (tỉnh Gyeongsangbuk), Đại học Quốc gia Jeju, Đại học Daegu Catholic (Hàn Quốc) và Câu lạc bộ doanh nhân phần mềm Đà Nẵng (DSEC) về phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, robot, công nghệ thông tin-truyền thông (ICT).

Theo đó, các bên phối hợp trong đào tạo, liên kết việc làm cho nguồn nhân lực trình độ cao tới các cơ sở trong tỉnh Gyeongsangbuk; thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa các doanh nghiệp, trường đại học trong những dự án quốc gia, nghiên cứu và phát triển (R&D), phi R&D giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong quá trình hợp tác, các bên sẽ hỗ trợ nhau để nghiên cứu và phát triển công nghệ, đào tạo nhân lực cho các ngành công nghiệp bán dẫn, robot và công nghệ thông tin- truyền thông; tổ chức diễn đàn kinh doanh, mạng lưới doanh nghiệp tập trung vào những lĩnh vực trên để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp, qua đó tăng cường mối gắn kết hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Hợp tác giữa Đại học Quốc gia Jeju, Đại học Daegu Catholic với Đại học Đông Á cũng được xác lập để phối hợp thực hiện dự án hợp tác doanh nghiệp chung toàn cầu, trao đổi giảng viên và sinh viên hai phía nhằm phát triển nguồn nhân lực trình độ cao; hợp tác công nghiệp và học thuật trong lĩnh vực phần mềm (SW) và công nghệ thông tin- truyền thông.

Đồng thời, hợp tác mở ra dự án thực tập dài hạn dành cho sinh viên Đại học Đông Á ở Đại học Quốc gia Jeju, Daegu Catholic hoặc các doanh nghiệp ở những địa phương này. Sinh viên đã trải qua dự án hợp tác doanh nghiệp toàn cầu có cơ hội tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ của các trường đại học trên.

Ông Bùi Ngọc Vinh, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân phần mềm Đà Nẵng cho hay, bên cạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp, thì hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học góp phần mở ra hướng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho địa phương, cơ hội đón sóng đầu tư trong ngành bán dẫn. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Đà Nẵng cũng kỳ vọng sự tham gia của các trường đại học, trong đó có Đại học Đông Á trong đào tạo, cung ứng nguồn lực chất lượng, cầu nối cho các doanh nghiệp tại Đà Nẵng khi tiếp nhận dự án hợp tác ở Hàn Quốc.

Thầy Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Đại học Đông Á cho rằng, công nghệ thông tin và tiếng Hàn sẽ là cầu nối thúc đẩy các mặt hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đơn vị đang xây dựng dự án giảng dạy công nghệ thông tin cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn hoặc dạy tiếng Hàn cho sinh viên công nghệ thông tin để đóng góp cho "cầu nối" đó.

Chia sẻ thông tin về mô hình viện đào tạo của trường đại học đặt trong doanh nghiệp, Giáo sư Bong-hwan Kim, Trưởng khoa bán dẫn, Đại học Daegu Catholic cho biết: Đơn vị đã sẵn sàng các phương án hợp tác đào tạo miễn phí cho giảng viên và sinh viên Đại học Đông Á ở ngành bán dẫn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục