Đề xuất đầu tư gần 3.500 tỷ đồng hoàn thiện đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Dự án có mục tiêu đầu tư hoàn thiện các hạng mục đang dang dở để thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa, tạo tiền đề nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.
Theo đó, tuyến đường thuộc phạm vi dự án có chiều dài 82,75 km với điểm đầu giao với Quốc lộ 14 tại Km 999+700 thuộc huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; điểm cuối tại nút guao đường tỉnh ĐT.825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Phạm vi đầu tư dự án chia thành 2 đoạn; trong đó đoạn 1 (Km0 – Km10) sẽ tận dụng đoạn đã đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thực hiện giải phóng mặt bằng theo giai đoạn hoàn thiện quy mô 6 làn xe cao tốc; đoạn 2 (Km10 – Km82+750) sẽ được đầu tư quy mô đường cấp III, 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12,25 m, chiều rộng mặt đường 11,25m như quy mô đã được phê duyệt và thi công dang dở, thực hiện giải phóng mặt bằng theo giai đoạn hoàn thiện quy mô cao tốc 6 làn xe. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, mặc dù chỉ được phân kỳ đầu tư theo quy mô tương đương đường cấp III, nhưng tuyến Chơn Thành – Đức Hòa vẫn đạt tiêu chuẩn hình học phù hợp với đường cao tốc loại A, vận tốc 100 km/h. Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là 3.482 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (bao gồm trả nợ cũ) là 1.166,7 tỷ đồng, chi phí xây dựng, tư vấn là 1.775 tỷ đồng… Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất dự án sẽ được đầu tư bằng vốn đầu tư công, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành vào năm 2025. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư năm 2007 bao gồm 23 gói thầu, được triển khai từ năm 2009.Đến tháng 3/2011, dự án bị dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ – CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Tại thời điểm này, các gói thầu đã thi công đến móng cấp phối đá dăm loại 1, đắp đất K95, K98 và cống thoát nước; một số cầu đã thi công dang dở kết cấu phần dưới, một số đã bước sang thi công kết cấu nhịp…
Riêng các gói thầu số 1, 2 và 42 được tiếp tục thi công để nối thông từ Quốc lộ 13 đến Quốc lộ 14 thuộc tỉnh Bình Phước (hoàn thành tháng 4/2015).
Trên cơ sở nguồn vốn dư của các dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sử dụng 430 tỷ đồng để trả nợ khối lượng hoàn thành các gói thầu xây lắp đã thi công trước thời điểm giãn dừng theo Nghị quyết 11; thanh toán khối lượng hoàn thành các gói thầu 1, 2, 42 đã thi công xong để nối thông tuyến từ Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22; thi công hoàn chỉnh cầu vượt Quốc lộ 13, cầu vượt Quốc lộ 22 và nút giao Quốc lộ 22./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phương án tổ chức giao thông đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
13:29' - 07/03/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc tổ chức giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Túy Loan.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện nghiêm việc bảo hành Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh
18:54' - 25/05/2020
Đối với các dự án sắp hết thời gian bảo hành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu cần thiết theo quy định, sửa chữa dứt điểm tồn tại trên tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin về xử lý trách nhiệm liên quan đến hư hỏng đường Hồ Chí Minh
13:30' - 11/09/2019
Ngày 11/9, Bộ Giao thông Vận tải thông tin về quá trình đánh giá nguyên nhân và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể tại sự cố hư hỏng sạt, lún nền mặt đường đoạn tránh Chư Sê.
-
Kinh tế & Xã hội
Trước ngày 18/9, có kết quả đánh giá nguyên nhân sụt lún tại dự án đường Hồ Chí Minh
16:07' - 05/09/2019
Chiều 5/9, Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề sụt lún đoạn km10+200- km10+330 tại dự án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
16:23'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án Luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tăng tốc giải ngân đầu tư công
16:19'
Thành phố Hải Phòng xác định đầu tư công là động lực dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân, huy động nguồn lực xã hội, tạo lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
16:19'
Đây cũng là đoạn khép kín mắt xích quan trọng, giúp tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa vận hành liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA – “Đòn bẩy vàng” cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường EU
15:36'
Tại hội thảo về tuân thủ EVFTA, chuyên gia nhấn mạnh tuân thủ quy định thương mại là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí, hưởng ưu đãi thuế và mở rộng thị phần tại châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về Luật Đất đai (sửa đổi)
15:25'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về một số nội dung của Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật khác có liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ những băn khoăn về đăng ký điện mặt trời mái nhà
15:02'
Thực tế cho thấy, việc đăng ký không phải làm khó người dân, mà chính là "chìa khóa" để bảo đảm an toàn, ổn định hệ thống điện và lợi ích lâu dài cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.