Đề xuất gỡ khó cho công ty lâm nghiệp khi bị ngừng khai thác trắng rừng trồng

18:46' - 05/07/2022
BNEWS Hiện nhiều công ty lâm nghiệp tại Lâm Đồng rơi vào tình trạng thiếu nguồn thu để trả lương cho người lao động, chịu gánh nặng trong trích khấu hao tài sản.

Ông Võ Danh Tuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa kiến nghị với UBND tỉnh Lâm Đồng về việc đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm nghiệp khi bị ngừng khai thác trắng rừng trồng thông 3 lá.

Theo đó, đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Quyết định số 314/UBND-LN về việc tạm dừng khai thác trắng rừng trồng thông 3 lá giai đoạn 2021 - 2025 của các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ trương nói trên đã khiến các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nguyên liệu phục vụ chế biến, lãng phí nguồn vốn  đầu tư, thiếu việc làm cho người lao động, đồng thời gánh nặng về trích khấu  hao tài sản lớn mà không có nguồn thu bù đắp ảnh hưởng đến kết quả hoạt động tài chính của đơn vị.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, nhiều công ty lâm nghiệp trên địa bàn như: Công ty Lâm nghiệp Tam Hiệp, Bảo Thuận, Đơn Dương cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bị tạm dừng khai thác trắng rừng trồng thông 3 lá. Các công ty này đều rơi vào tình trạng thiếu nguồn thu để trả lương cho người lao động, chịu gánh nặng trong trích khấu hao tài sản. Đặc biệt, các nhà xưởng chế biến đã đầu tư không được phát huy hết công suất, gây lãng phí.

Trước vấn đề trên, vừa qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo UBND tỉnh này đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm nghiệp khi bị ngừng khai thác trắng rừng trồng thông 3 lá.

Theo đó, Sở kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương giao các công ty lâm nghiệp xây dựng đề xuất điều chỉnh đơn giá đặt hàng quản lý, bảo vệ rừng đối với diện tích rừng tự nhiên trong và ngoài lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng. Qua đó nhằm đảm bảo nguồn kinh phí cho các công ty lâm nghiệp phục vụ cho quản lý, bảo vệ rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho các công ty lâm nghiệp được tự quản lý bảo vệ diện tích rừng trồng trong khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với diện tích thu hồi từ diện tích giao khoán cho các tổ chức, hộ gia đình để xảy ra vi phạm. Tuy nhiên vẫn ưu tiên cho cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp tục thực hiện các hợp đồng giao khoán quản lý bảo vệ rừng trên diện tích đã giao khoán và diện tích thiết kế mới.

Ngoài ra, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, việc tính và trích khấu hao tài sản cố định vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không hợp lý. Vì vậy, Sở này kiến nghị UBND tỉnh giao Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, xem xét, hướng dẫn các công ty lâm nghiệp trong việc tạm dừng trích khấu hao cho đến khi được phép khai thác rừng trồng trở lại để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương chỉ định cho các công ty lâm nghiệp có nhà xưởng máy móc thiết bị chế biến tinh chế được mua gỗ tận dụng giải phóng mặt bằng từ các công trình xây dựng của tỉnh và nguồn nguyên liệu tỉa thưa nuôi dưỡng rừng tại các Ban quản lý rừng để duy trì hoạt động sản xuất, chế biến giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng Lâm Đồng đã có kiến nghị UBND tỉnh này nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm nghiệp…

Tỉnh Lâm Đồng có tổng diện tích đất lâm nghiệp là 596.642 ha, chiếm trên 60% diện tích tự nhiên. Diện tích đất có rừng 538.741 ha, trong đó rừng trồng gần 84.000 ha, phân chia thành 3 loại rừng: Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất; tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh hiện nay là 54,6%.

Lâm Đồng hiện có 5 công ty lâm nghiệp phải dừng khai thác trắng rừng trồng nói riêng trong tổng số toàn bộ 8 công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ba công ty còn lại không có diện tích khai thác trắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục