Đề xuất mới về thời gian đóng bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu

16:36' - 24/02/2023
BNEWS Một đề xuất mới của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được lấy ý kiến các bộ ngành, đã thu hút sự chú ý của dư luận thời gian qua.

Cụ thể, đó là người lao động đủ tuổi nghỉ hưu, chỉ cần có từ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên là có thể được hưởng lương hưu hàng tháng, thay vì tối thiểu 20 năm như hiện hành.

Người lao động làm trong một số ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hầm lò, vùng khó khăn được nghỉ hưu sớm hơn từ 5-10 năm so với tuổi chung.

Trường hợp đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để có lương hưu phải 20 năm thay vì 15 năm như những người khác.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành, điều kiện thời gian tối thiểu tham gia bảo hiểm xã hội để có cơ hội hưởng lương hưu là đủ 20 năm.

Thời gian này được coi là khá dài nên dẫn đến việc nhiều lao động không đảm bảo điều kiện về số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu.

Hiện nay, chỉ có 01 trường hợp được hưởng lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm. Đó là trường hợp tại khoản 3 Điều 54 Luật BHXH:

"Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì được hưởng lương hưu".

 

Hiện nay, căn cứ theo Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và điểm c khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

“Điều 73. Điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;

b) Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

2. Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu"

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động 2019 quy định tuổi nghỉ hưu như sau:

"Điều 169. Tuổi nghỉ hưu

[...] 2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. [...]"

Như vậy, để được hưởng chế độ hưu trí khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bạn phải đáp ứng điều kiện về tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật và đóng từ đủ 20 năm bảo hiểm xã hội trở lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục