Đề xuất nới tiêu chuẩn nhiên liệu có thể khiến người Mỹ tốn thêm tiền xăng

05:30' - 10/12/2025
BNEWS Chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất hạ tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu giúp giảm giá xe trước mắt, nhưng phân tích cho thấy chi phí xăng tăng mạnh khiến người tiêu dùng thiệt hại dài hạn.

Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia và chính dữ liệu của chính phủ, bất kỳ khoản tiết kiệm nào cho người mua xe cũng sẽ nhanh chóng “bốc hơi” khi họ phải trả nhiều tiền hơn tại các trạm bơm xăng.

Trước đó, ngày 3/12, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã đề xuất cắt giảm yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu trung bình cho các loại xe xuống còn 34,5 dặm/gallon (tương đương 14,7 km/lít) vào năm 2031. Mức này thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn 50,4 dặm/gallon (tương đương 21,4 km/lít) do chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden đặt ra.

 

Theo phân tích kinh tế của NHTSA, nếu đề xuất này được thông qua, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiết kiệm được 35 tỷ USD cho đến năm 2031. Trong trường hợp các hãng xe chuyển phần tiết kiệm này cho khách hàng, chi phí trả trước trung bình cho mỗi chiếc xe sẽ giảm khoảng 930 USD.

Tuy nhiên, cũng chính báo cáo của NHTSA lại chỉ ra rằng đề xuất này sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu thêm khoảng 100 tỷ gallon cho đến năm 2050 so với tiêu chuẩn thời ông Biden, khiến người dân Mỹ phải tốn thêm tới 185 tỷ USD. 

* Người tiêu dùng thiệt hại dài hạn

Ông Jason Schwartz, Giám đốc pháp lý tại Viện phân tích chính sách thuộc Đại học New York, cho biết Bộ Giao thông Vận tải hiện đang ước tính khoản tiết kiệm chi phí công nghệ trả trước khá lớn, nhưng những tổn thất về chi phí nhiên liệu ước tính còn lớn hơn.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những người mua xe trả góp dài hạn thậm chí có thể không cảm nhận được lợi ích ngắn hạn, vì khoản tiết kiệm khi mua xe sẽ được chia nhỏ theo thời gian, cùng với hóa đơn nhiên liệu cao hơn ngay từ đầu.

Ông Schwartz nhận xét ngay từ ngày đầu tiên lái xe, người tiêu dùng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để vận hành những chiếc xe kém hiệu quả của mình, họ tốn nhiều tiền xăng hơn, nhiều chi phí sửa chữa hơn, và tốn nhiều thời gian hơn ở trạm bơm.

Ông Dave Cooke, một nhà khoa học cấp cao của chương trình giao thông sạch tại Liên minh các nhà khoa học, cho rằng đề xuất này thực chất là một đòn giáng tài chính vào người tiêu dùng.

Phân tích báo cáo của NHTSA, ông Cooke chỉ ra báo cáo cho thấy người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều hơn cho chi phí nhiên liệu trong suốt vòng đời của chiếc xe so với số tiền tiết kiệm được từ chi phí công nghệ, bắt đầu từ các mẫu xe năm 2027 trong cả ba kịch bản thay thế mà họ đưa ra.

* Chính quyền bảo vệ đề xuất, giới khoa học phản bác

Chính quyền Tổng thống Trump đã quảng bá đề xuất này như một cú hích cho ngành công nghiệp ô tô và một lợi ích cho người tiêu dùng, khi có khả năng cho phép sự trở lại của các loại xe kém hiệu quả hơn như xe station wagon, một biểu tượng của các gia đình Mỹ trong những năm 1970 và 1980.

Chính quyền chỉ trích các tiêu chuẩn của ông Biden là một "mệnh lệnh" bắt buộc sản xuất nhiều xe điện hơn, vốn có giá thành cao và các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang vật lộn để sản xuất có lãi ở quy mô lớn. Theo phân tích của NHTSA, một số bên hưởng lợi lớn nhất từ đề xuất này bao gồm các hãng xe Mỹ như Ford và GM, cùng với Stellantis có trụ sở tại châu Âu, chuyên sản xuất các thương hiệu Chrysler, Dodge và Ram tại Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lên tiếng phản đối phân tích của chính quyền. Ông Cooke chỉ trích báo cáo của NHTSA vì đã bỏ qua các lợi ích tài chính bị mất đi liên quan đến ô nhiễm khí thải và phát thải khí nhà kính gia tăng.

Phân tích của NHTSA cho thấy đề xuất này sẽ làm tăng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ xe cộ thêm khoảng 5% so với tiêu chuẩn của ông Biden. Theo EPA, giao thông vận tải là nguồn phát thải CO2 hàng đầu tại Mỹ.

Tổng thống Trump đã có ý kiến trái chiều về hiện tượng nóng lên toàn cầu và đã đưa Mỹ khỏi các nỗ lực quốc tế nhằm chống biến đổi khí hậu.

Phía EPA cho biết người đứng đầu cơ quan này, ông Lee Zeldin, đã đặt việc phục hồi ngành công nghiệp ô tô Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng "EPA cam kết thực hiện lời hứa này và mang lại sự lựa chọn cho người tiêu dùng thông qua việc xây dựng các quy tắc trong phạm vi quyền hạn của mình”.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ Edmunds, một trang hướng dẫn nghiên cứu tiêu dùng cho người mua xe, cho rằng có thể còn quá sớm để dự báo các khoản tiết kiệm trả trước sẽ bị bù đắp bởi chi phí nhiên liệu cao hơn nhanh như thế nào. Theo Edmunds, chu kỳ phát triển sản phẩm thường được lên kế hoạch trước nhiều năm, vì vậy bất kỳ tác động có ý nghĩa nào cũng sẽ cần một thời gian khá dài để trở thành hiện thực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục