Đề xuất nới tiêu chuẩn nhiên liệu có thể khiến người Mỹ tốn thêm tiền xăng
Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia và chính dữ liệu của chính phủ, bất kỳ khoản tiết kiệm nào cho người mua xe cũng sẽ nhanh chóng “bốc hơi” khi họ phải trả nhiều tiền hơn tại các trạm bơm xăng.
Trước đó, ngày 3/12, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã đề xuất cắt giảm yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu trung bình cho các loại xe xuống còn 34,5 dặm/gallon (tương đương 14,7 km/lít) vào năm 2031. Mức này thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn 50,4 dặm/gallon (tương đương 21,4 km/lít) do chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden đặt ra.* Người tiêu dùng thiệt hại dài hạn
Ông Jason Schwartz, Giám đốc pháp lý tại Viện phân tích chính sách thuộc Đại học New York, cho biết Bộ Giao thông Vận tải hiện đang ước tính khoản tiết kiệm chi phí công nghệ trả trước khá lớn, nhưng những tổn thất về chi phí nhiên liệu ước tính còn lớn hơn.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những người mua xe trả góp dài hạn thậm chí có thể không cảm nhận được lợi ích ngắn hạn, vì khoản tiết kiệm khi mua xe sẽ được chia nhỏ theo thời gian, cùng với hóa đơn nhiên liệu cao hơn ngay từ đầu. Ông Schwartz nhận xét ngay từ ngày đầu tiên lái xe, người tiêu dùng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để vận hành những chiếc xe kém hiệu quả của mình, họ tốn nhiều tiền xăng hơn, nhiều chi phí sửa chữa hơn, và tốn nhiều thời gian hơn ở trạm bơm. Ông Dave Cooke, một nhà khoa học cấp cao của chương trình giao thông sạch tại Liên minh các nhà khoa học, cho rằng đề xuất này thực chất là một đòn giáng tài chính vào người tiêu dùng. Phân tích báo cáo của NHTSA, ông Cooke chỉ ra báo cáo cho thấy người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều hơn cho chi phí nhiên liệu trong suốt vòng đời của chiếc xe so với số tiền tiết kiệm được từ chi phí công nghệ, bắt đầu từ các mẫu xe năm 2027 trong cả ba kịch bản thay thế mà họ đưa ra. * Chính quyền bảo vệ đề xuất, giới khoa học phản bácChính quyền Tổng thống Trump đã quảng bá đề xuất này như một cú hích cho ngành công nghiệp ô tô và một lợi ích cho người tiêu dùng, khi có khả năng cho phép sự trở lại của các loại xe kém hiệu quả hơn như xe station wagon, một biểu tượng của các gia đình Mỹ trong những năm 1970 và 1980.
Chính quyền chỉ trích các tiêu chuẩn của ông Biden là một "mệnh lệnh" bắt buộc sản xuất nhiều xe điện hơn, vốn có giá thành cao và các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang vật lộn để sản xuất có lãi ở quy mô lớn. Theo phân tích của NHTSA, một số bên hưởng lợi lớn nhất từ đề xuất này bao gồm các hãng xe Mỹ như Ford và GM, cùng với Stellantis có trụ sở tại châu Âu, chuyên sản xuất các thương hiệu Chrysler, Dodge và Ram tại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lên tiếng phản đối phân tích của chính quyền. Ông Cooke chỉ trích báo cáo của NHTSA vì đã bỏ qua các lợi ích tài chính bị mất đi liên quan đến ô nhiễm khí thải và phát thải khí nhà kính gia tăng. Phân tích của NHTSA cho thấy đề xuất này sẽ làm tăng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ xe cộ thêm khoảng 5% so với tiêu chuẩn của ông Biden. Theo EPA, giao thông vận tải là nguồn phát thải CO2 hàng đầu tại Mỹ. Tổng thống Trump đã có ý kiến trái chiều về hiện tượng nóng lên toàn cầu và đã đưa Mỹ khỏi các nỗ lực quốc tế nhằm chống biến đổi khí hậu. Phía EPA cho biết người đứng đầu cơ quan này, ông Lee Zeldin, đã đặt việc phục hồi ngành công nghiệp ô tô Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng "EPA cam kết thực hiện lời hứa này và mang lại sự lựa chọn cho người tiêu dùng thông qua việc xây dựng các quy tắc trong phạm vi quyền hạn của mình”. Trong khi đó, các nhà phân tích từ Edmunds, một trang hướng dẫn nghiên cứu tiêu dùng cho người mua xe, cho rằng có thể còn quá sớm để dự báo các khoản tiết kiệm trả trước sẽ bị bù đắp bởi chi phí nhiên liệu cao hơn nhanh như thế nào. Theo Edmunds, chu kỳ phát triển sản phẩm thường được lên kế hoạch trước nhiều năm, vì vậy bất kỳ tác động có ý nghĩa nào cũng sẽ cần một thời gian khá dài để trở thành hiện thực.- Từ khóa :
- tiêu chuẩn nhiên liệu
- Trump
- NHTSA
- EPA
- chi phí xăng
- ô tô Mỹ
- ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn Mitsubishi sẽ xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia
09:26' - 09/12/2025
Theo Nikkei, tập đoàn Mitsubishi Corp. của Nhật Bản có kế hoạch xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ yen (64,2 triệu USD).
-
Ô tô xe máy
Sản xuất ô tô Mexico giảm do căng thẳng thương mại với Mỹ
08:06' - 09/12/2025
Sản xuất ô tô ở Mexico trong 11 tháng năm 2025 giảm 1,46% xuống còn 3,71 triệu chiếc; xuất khẩu và sản xuất tiếp tục suy yếu nhiều tháng liền trong bối cảnh thương mại với Mỹ diễn biến bất ổn.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách
17:26' - 08/12/2025
Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tung ưu đãi lớn cho khách đổi ô tô chính hãng
16:14' - 08/12/2025
Honda Việt Nam vừa quyết định triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng đổi xe ô tô đã qua sử dụng để nâng cấp lên xe mới mang tên “Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới”, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn Mitsubishi sẽ xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia
09:26' - 09/12/2025
Theo Nikkei, tập đoàn Mitsubishi Corp. của Nhật Bản có kế hoạch xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ yen (64,2 triệu USD).
-
Ô tô xe máy
Sản xuất ô tô Mexico giảm do căng thẳng thương mại với Mỹ
08:06' - 09/12/2025
Sản xuất ô tô ở Mexico trong 11 tháng năm 2025 giảm 1,46% xuống còn 3,71 triệu chiếc; xuất khẩu và sản xuất tiếp tục suy yếu nhiều tháng liền trong bối cảnh thương mại với Mỹ diễn biến bất ổn.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách
17:26' - 08/12/2025
Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tung ưu đãi lớn cho khách đổi ô tô chính hãng
16:14' - 08/12/2025
Honda Việt Nam vừa quyết định triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng đổi xe ô tô đã qua sử dụng để nâng cấp lên xe mới mang tên “Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới”, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen dự kiến đầu tư 186 tỷ USD đến năm 2030
08:53' - 08/12/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW), Oliver Blume, cho biết tập đoàn dự định đầu tư 160 tỷ euro (tương đương 186 tỷ USD) từ nay đến năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Honda tung “mưa ưu đãi” lớn dịp cuối năm, cao nhất 100% lệ phí trước bạ
13:00' - 07/12/2025
Nhằm mang đến cơ hội sở hữu xe ô tô Honda với chi phí hấp dẫn trong mùa mua sắm cuối năm, Honda Việt Nam triển khai loạt ưu đãi lớn dành cho nhiều mẫu xe chủ lực, cao nhất 100% lệ phí trước bạ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai và GM hưởng lợi lớn khi Mỹ hạ thuế xe nhập từ Hàn Quốc
08:02' - 07/12/2025
Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu xe từ Hàn Quốc từ 25% xuống 15% giúp Hyundai và GM tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí, mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
-
Ô tô xe máy
Hyundai hợp tác với Skywell phát triển xe buýt chạy hydro
09:39' - 06/12/2025
Hyundai Motor Group cho biết họ đã hợp tác với Skywell Group, nhà sản xuất xe thương mại Trung Quốc để phát triển xe buýt chạy bằng hydro, phục vụ Tập đoàn Vận tải Công cộng Quảng Châu (Trung Quốc).
-
Ô tô xe máy
Honda tung ưu đãi kép cuối năm: Đổi xe nhận tiền, mua xe giảm sâu
18:54' - 05/12/2025
Trong tháng 12 này, Honda Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn, gồm hỗ trợ đổi xe cũ lên xe mới chính hãng tới 30 triệu đồng và khuyến mại đến 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe chủ lực.

Ô tô di chuyển trên đường phố tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN