Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách

17:26' - 08/12/2025
BNEWS Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.

Theo tờ China Daily, thị trường ô tô Trung Quốc duy trì ổn định trong tháng 11/2025, với các thương hiệu nội địa và xe năng lượng mới thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành, khi các công ty đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu cuối năm.

 

Giới phân tích cho rằng nhu cầu theo mùa, các chương trình khuyến mãi và sự gia tăng sử dụng xe năng lượng mới đã giúp ngành này duy trì đà tăng trưởng. Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục đến cuối tháng 12, vì Trung Quốc đang có kế hoạch ngừng các chính sách ưu đãi, bao gồm miễn thuế mua xe, từ năm 2026.

BYD, nhà sản xuất xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc, đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng hàng tháng với 480.200 chiếc, mức cao nhất tháng trong năm nay, với dẫn đầu sự tăng trưởng là các dòng xe Dynasty và Ocean. BYD xuất khẩu ra nước ngoài 130.000 chiếc. Tính đến tháng 11, BYD đã bán được 4,18 triệu chiếc, đang trên đà đạt mục tiêu đề ra 4,6 triệu chiếc.

Trong khi đó, SAIC Motor, đối tác của GM và Volkswagen, bán được 460.800 xe trong tháng 11. Các thương hiệu nội địa của hãng chiếm hơn 310.000 chiếc, với doanh số xe năng lượng mới đạt kỷ lục 209.000 chiếc. Doanh số bán hàng ở nước ngoài đóng góp 107.000 chiếc. SAIC dự kiến sẽ đạt mục tiêu 4,5 triệu chiếc nếu duy trì đà tăng trưởng đến tháng 12. Doanh số bán hàng lũy kế của hãng cho đến nay là 4,1 triệu chiếc.

Geely báo cáo doanh số 310.400 chiếc, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, với xe năng lượng mới chiếm hơn 64% doanh số. Kết quả này đã đưa doanh số bán hàng của công ty lên 2,78 triệu chiếc trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025 trong khi mục tiêu năm 2025 của Geely là 3 triệu xe.

Chery bán được 272.500 xe, trong đó có 116.800 xe năng lượng mới, đánh dấu doanh số bán xe năng lượng mới hàng tháng cao nhất của hãng từ trước đến nay. Changan bàn giao 283.000 xe, bao gồm 125.000 xe năng lượng mới. Cả hai hãng này đều đang tiến gần đến mục tiêu doanh số năm.

China FAW đạt doanh số 306.000 xe trong tháng 11. Đến nay, FAW đã bán được 2,99 triệu xe và cần bán ít nhất 450.000 xe trong tháng 12 để đạt mục tiêu.

Trong tháng 11/2025, nhà sản xuất xe bán tải và SUV lớn nhất Trung Quốc Great Wall Motor bán được 133.200 xe, trong đó doanh số bán hàng ở nước ngoài trên 50.000 xe. Cơ hội đạt mục tiêu 4 triệu xe trong năm nay của Great Wall Motor trở nên mong manh khi doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 11 chỉ đạt 1,2 triệu xe.

Các công ty ô tô khởi nghiệp của Trung Quốc chứng kiến doanh số giao hàng kỷ lục trong tháng trước. Leapmotor bán được 70.327 xe trong tháng 11, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ chín liên tiếp tăng trưởng mạnh. Seres bán được 55.203 xe năng lượng mới trong tháng 11, tăng 49,8%. Doanh số bán hàng trong tháng của XPeng đạt 36.728 xe, tăng 19%, nâng tổng doanh số bán từ tháng 1 đến tháng 11 của hãng lên 391.937 xe, tăng 156%.

Các nhà phân tích cho rằng các hãng xe Trung Quốc có thể đạt doanh số bán hàng khả quan vào cuối năm, vì người mua ô tô có thể sẽ tận dụng cơ hội cuối cùng để hưởng lợi từ chính sách thuế mua xe ưu đãi. Thuế mua xe đối với xe năng lượng mới, hiện đang ở mức 0%, sẽ tăng trở lại 5% vào năm 2026.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026, và tốc độ tăng trưởng của xe năng lượng mới ở nước này có thể sẽ chậm lại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các thương hiệu nội địa Trung Quốc vẫn có cơ hội giành thị phần từ các đối thủ nước ngoài trong phân khúc cao cấp. Theo ông, thị trường Trung Quốc sẽ cần thời gian để thích ứng với nhu cầu nội địa chậm lại, cạnh tranh giá cả gay gắt hơn, và đổi mới công nghệ, nâng cấp danh mục sản phẩm, mở rộng toàn cầu là những động lực tăng trưởng chính cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong trung và dài hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục