Sản xuất ô tô Mexico giảm do căng thẳng thương mại với Mỹ

08:06' - 09/12/2025
BNEWS Sản xuất ô tô ở Mexico trong 11 tháng năm 2025 giảm 1,46% xuống còn 3,71 triệu chiếc; xuất khẩu và sản xuất tiếp tục suy yếu nhiều tháng liền trong bối cảnh thương mại với Mỹ diễn biến bất ổn.

Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (Inegi) hôm 8/12 công bố số liệu cho thấy sản lượng ô tô của nước này trong giai đoạn từ tháng 1- 11/2025 giảm 1,46% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 3,71 triệu chiếc trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ. 

 

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn báo cáo của Inegi cho biết xuất khẩu xe hạng nhẹ trong 11 tháng qua cũng giảm 1,6%, xuống còn 3,16 triệu chiếc, trong khi doanh số bán hàng trong nước tăng nhẹ 0,96% với 1,37 triệu chiếc. Trong tổng lượng xe sản xuất trên, 77,2% là xe tải nhẹ và phần còn lại là ô tô con.

Hãng Honda ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất với 19,3%; tiếp đến là Mazda giảm 15,7%, Volkswagen (14%), Stellantis (7,7%) và Mercedes-Benz (5%). Trong khi đó, Toyota ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật 27,5%. 

Riêng trong tháng 11/2025, sản lượng xe hạng nhẹ của Mexico giảm 8,36% so với cùng kỳ, còn 367.870 chiếc. Xuất khẩu trong tháng này cũng giảm 3,45%, xuống còn hơn 279.340 chiếc. Doanh số bán ô tô trong nước giảm 0,34%, còn hơn 148.360 chiếc.

Ngành ô tô - lĩnh vực quan trọng nhất trong ngành chế tạo của Mexico hiện đóng góp khoảng 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quốc gia và hơn 20% GDP ngành chế tạo. Năm 2024, sản lượng và xuất khẩu xe hạng nhẹ của Mexico tăng hơn 5%, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp phục hồi sau đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt linh kiện.

Inegi cho biết kết quả kinh doanh tháng 11/2025 tiếp nối xu hướng giảm từ tháng 8-10/2025, song trái ngược với mức tăng được ghi nhận trong tháng 6 và 7 với mức tăng lần lượt 4,89% và 2,36%.

Cơ quan Thống kê nhận định ngành công nghiệp ô tô Mexico tiếp tục đối mặt với nhu cầu nội địa yếu và môi trường thương mại bên ngoài nhiều bất ổn, chủ yếu xuất phát từ quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất là Mỹ.

Số liệu của Inegi được tổng hợp từ báo cáo của 22 doanh nghiệp thành viên Hiệp hội công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) và 6 hãng không phải thành viên, đại diện cho tổng cộng 41 thương hiệu sản xuất và kinh doanh tại nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục