Đề xuất quy định công khai giá trang thiết bị y tế

19:27' - 03/11/2021
BNEWS Cụ thể, theo pháp luật về giá, mặt hàng trang thiết bị y tế thuộc diện niêm yết giá, tức là công khai giá bán để khách hàng nhận biết.

 

Phản hồi đề nghị của Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến cho Đề xuất quy định công khai giá trang thiết bị y tế; đồng thời, trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ phía các doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc yêu cầu doanh nghiệp công khai giá vốn của trang thiết bị y tế cần xem xét trên một số phương diện.

Cụ thể, theo pháp luật về giá, mặt hàng trang thiết bị y tế thuộc diện niêm yết giá, tức là công khai giá bán để khách hàng nhận biết. Việc này hiện đã được thực hiện qua Cổng thông tin công khai giá bán và giá trúng thầu trang thiết bị y tế. Pháp luật về giá không có quy định cho phép cơ quan Nhà nước đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải công khai giá vốn của sản phẩm.

Bên cạnh đó, quy định này gây khó khăn trong việc kê khai như một số nội dung về chi phí chung, lợi nhuận dự kiến, giá vốn sản xuất… rất khó xác định chính xác và không có công thức chuẩn xác để xác định. Việc này dẫn đến doanh nghiệp sẽ không biết công khai mức như thế nào cho đúng. Bởi lẽ, theo phản ánh của doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký giá, việc kê khai các nội dung này rất phức tạp và có nhiều cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, gây bất lợi với doanh nghiệp vì chi phí sản xuất, kinh doanh là bí mật của doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Việc yêu cầu doanh nghiệp công khai các nội dung này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp khác nắm bắt được, từ đó có thể dẫn đến bất lợi với doanh nghiệp nói riêng và môi trường kinh doanh nói chung.

Thêm nữa, việc công khai giá CIF (là giá tính tại cầu cảng của nước nhập khẩu, nghĩa là bên bán chịu mọi chi phí cho đến khi hàng hóa được giao tại cảng của bên mua theo qui định) và chi phí sản xuất cũng tạo ra sự so sánh không công bằng giữa các doanh nghiệp: doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều mặt hàng, nhưng có thể chỉ một số là có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn với đối thủ, còn các mặt hàng khác kém hoặc không có lợi thế cạnh tranh. Việc công khai chi phí qua một cổng thông tin có thể dẫn đến tình trạng so sánh không công bằng, trung thực, tập trung vào một số mặt hàng, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Đồng thời, tạo gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp vì các nội dung dự kiến công khai tương đối nhiều; trong đó, một số nội dung dễ dàng thay đổi như giá CIF, giá vốn sản xuất, các khoản thuế phí, chi phí. Việc này khiến doanh nghiệp phải liên tục cập nhật để phù hợp với giá cả thực tế, từ đó tạo ra gánh nặng thực thi quy định.

Chính vì thế, theo quan điểm của VCCI, nếu đề xuất này nhằm giải quyết tình trạng hiện nay khi các đơn vị, cơ sở y tế gặp khó khăn trong việc xác định mức giá phù hợp khi thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế thì có thể giải quyết qua một trong số các hình thức như: Đăng ký giá, hoặc yêu cầu công khai trực tiếp với tư cách bên mua vì đơn vị, cơ sở y tế hoàn toàn có quyền yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin; trong đó, có giá CIF trong quá trình thương thảo hợp đồng mua sắm thiết bị. Việc này sẽ giúp cơ sở y tế có thêm thông tin trong việc tiến hành hoàn tất mua sắm theo phương thức chỉ định thầu.

Từ những lý do trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại việc áp dụng quy định theo đề xuất quy định công khai giá trang thiết bị y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục