Đề xuất thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung

16:10' - 12/07/2023
BNEWS Đề xuất thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung

 

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết vừa có tờ trình và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sớm có quyết định thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V (trực thuộc Cục) để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung (Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình...).

Một trong những lý do đề xuất là từ 1/8/2023, Bộ Giao thông Vận tải kết thúc ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải tại cảng, bến thủy và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Trước đó, từ 1/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kết thúc ủy quyền Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy quốc gia trên địa bàn. Từ ngày 15/1/2023, kết thúc ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An thực hiện công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy trên các tuyến đường thủy quốc gia thuộc hai địa phương này.

Hiện toàn quốc có 4 Cảng vụ Đường thủy nội khu vực (I, II, III, IV) trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, có nhiệm vụ quản lý cảng, bến thủy trên hầu hết các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực phía Bắc và Nam.

Tại khu vực miền Trung, việc quản lý đối với đường thủy quốc gia được ủy quyền cho địa phương, song nhiều địa phương chưa tổ chức cơ quan cảng vụ dẫn đến công tác quản lý cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế, bất cập.

Do chưa có cơ quan cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung nên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện mới tạm thời bố trí, điều động nhân sự của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II để tổ chức quản lý cảng, bến thủy tại Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Đối với địa bàn Quảng Nam, sau khi kết thúc ủy quyền (1/8/2023), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giao Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II thực hiện quản lý cảng, bến thủy; còn Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền.

Theo quy định hiện hành, cảng vụ đường thủy chỉ quản lý chuyên ngành đối với cảng, bến thủy, khu neo đậu phương tiện thủy đã được cấp phép hoạt động. Nhằm nâng hiệu quả, Bộ Giao thông Vận tải đang thí điểm giao Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực thực hiện thêm chức năng quản lý nhà nước về luồng tuyến đường thủy quốc gia. Thời gian thí điểm từ 1/1-31/12/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục