Đề xuất thay đổi quy định về chiều cao công trình trong quy hoạch

17:45' - 30/11/2018
BNEWS Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, việc quy hoạch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, do chất lượng quy hoạch của một số đồ án còn chưa cao.
Cao độ các tuyến đường và khu vực ở chưa đấu nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kiến trúc của khu vực xung quanh dẫn đến ùn tắc, quá tải. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ ra, chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình lập dự án đầu tư.

Đặc biệt, đối với quy hoạch nông thôn mới dự kiến phải hoàn thành vào trong năm 2018 nhưng mục tiêu này sẽ phải kéo dài sang năm 2019. Mặt khác, đối với các đồ án quy hoạch do UBND cấp quận, huyện thực hiện được giao từ năm 2015 song đến nay triển khai rất chậm, cá biệt còn đồ án gần như chưa có kết quả gì. Ngoài ra, cao độ các tuyến đường và khu vực ở chưa đấu nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kiến trúc của khu vực xung quanh dẫn đến ùn tắc, quá tải, gây bức xúc cho dư luận.

Lãnh đạo một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là thiếu nguồn lực tài chính dẫn tới việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông; quy định của pháp luật còn chưa rõ ràng, chồng chéo. Các đơn vị được giao còn chưa quyết liệt, tập trung trong công tác tổ chức thực hiện dẫn đến kết quả trong công tác quy hoạch hạn chế.

Để nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý sau quy hoạch, ông Tạ Nam Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đề xuất, hiện nay trên địa bàn thành phố còn có nhiều công trình xây dựng vi phạm về chiều cao đề nghị Sở có phương án về việc thay đổi quy định về chiều cao công trình (trong phạm vi có thể) để quận, huyện có căn cứ thực hiện.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đề giải quyết những tồn tại, nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý sau quy hoạch, cần thiết duy trì kênh thông tin liên hệ, trao đổi giữa phòng Quản lý đô thị cấp quận, huyện với các phòng chuyên môn của Sở.

Cùng đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm kịp thời xử lý các vi phạm trật tự xây dựng. Đặc biệt, các địa phương quận, huyện, thị xã cần rà soát quỹ đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung quy hoạch theo định hướng của thành phố, tránh lấn chiếm, san lấp hồ./.

>>> Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục