Đề xuất ý tưởng điều chỉnh hướng đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ gắn với Vành đai 3
Ngày 12/4 tại Tp. Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu vùng và đô thị tổ chức hội thảo “Ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đoạn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và Bình Dương)” nhằm kết hợp với Vành đai 3 tạo nên hành lang giao thông đường sắt – đường bộ có năng lực lớn, có thể triển khai các giải pháp tích hợp đa phương thức.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ có tổng chiều dài 174 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Điểm đầu là ga An Bình (Bình Dương) và điểm cuối là Cái Răng (Cần Thơ). Tại Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt này đi song song với Vành đai 2, qua địa bàn thành phố Thủ Đức, Quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.Phó Giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, Chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu vùng và đô thị (nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, dự án đường sắt sau nhiều năm quy hoạch vẫn chưa triển khai. Hiện dọc tuyến Vành đai 2 hiện đã đô thị hóa nhanh, giá nhà đất trong khu vực tăng lên rất cao. Ước tính, giá đền bù giải phóng mặt bằng dọc tuyến Vành đai 2 hiện đã tăng 2,5 - 3 lần so với giá đền bù trên Vành đai 3. Do đó, nếu điều chỉnh kết nối tuyến đường sắt với Vành đai 3 sẽ giảm nhiều chi phí so với hướng tuyến hiện hữu.
Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu vùng và đô thị đề ra hai nhóm phương án điều chỉnh hướng tuyến gồm: kết hợp một phần đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ vào Vành đai 3; kết hợp phần lớn đoạn tuyến đường sắt vào Vành đai 3; trong đó, ưu tiên phương án 2 với việc kết hợp gần như hoàn toàn đường sắt vào một phần bên trái của Vành đai 3.
Cụ thể theo phương án này, từ điểm đầu tuyến tại ga An Bình, tuyến đi theo hành lang đã quy hoạch về phía Bắc đến ga Dĩ An và ga Bình Chuẩn. Sau đó, rẽ trái và đi theo Vành đai 3 về phía Nam, đến vị trí gần cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đi tiếp xuống vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hành lang đã được quy hoạch trước đây. TS. Trịnh Văn Chính, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, việc bố trí đường sắt đi chung với hành lang của Vành đai 3 sẽ tiếp cận và đi song song theo hành lang đường bộ, lộ giới cần giải phóng mặt bằng thêm khoảng 20m.Kết hợp này đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, tạo nên một hành lang giao thông có năng lực cao, góp phần phát triển giao thông công cộng trong khu vực, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, giảm giao cắt khác mức, tạo sự ổn định cuộc sống cho người dân, giảm kinh phí đầu tư xây dựng.
Hướng tuyến điều chỉnh theo phương án này có thay đổi khá nhiều so với phương án được phê duyệt nhưng tạo tiềm năng phát triển các đô thị mới; đồng thời, tạo được vành đai kết hợp đường sắt - đường bộ cho khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Trao đổi về ý tưởng này, ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện Ban quản lý dự án đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu về dự án này. Ý tưởng đưa ra tại hội thảo rất quan trọng để Tp. Hồ Chí Minh có bước đột phát mới, trong đó có thể nghiên cứu huy động nguồn lực từ đất.Tuy nhiên, theo ông Phạm Hoài Chung, nhóm cần nghiên cứu so sánh tuyến khi điều chỉnh hướng tuyến từ Vành đai 2 ra Vành đai 3, nhất là phân tích rõ lý thuyết giảm chi phí mặt bằng và vấn đề quản lý quy hoạch; trong đó, lưu ý tính pháp lý về quy hoạch của đề xuất này. Cùng với đó, cần đánh giá tác động xã hội, cơ cấu tuyến phục vụ hàng hóa – hành khách và phải có dự báo về vấn đề này.
Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng nêu vấn đề về tính khả thi của ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, khi Vành đai 3 hiện đã có lộ giới quy hoạch, chỉ giải phóng mặt bằng 1 lần nên không có quỹ đất cho tuyến đường sắt này…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề nghị sử dụng nguồn cát hồ Dầu Tiếng cho dự án Vành đai 3
19:13' - 10/04/2023
UBND Thành phố đề nghị UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước quan tâm và sớm có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3.7
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vietnam Airlines phải phát triển hiện đại, xanh, nhanh, bền vững, an toàn
12:16'
Thủ tướng yêu cầu Vietnam Airlines phải phát triển hiện đại, xanh, nhanh, bền vững, an toàn; xây dựng bản sắc văn hóa đặc sắc của Vietnam Airlines dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc cốt lõi Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
10:30'
Ngân hàng Nhà nước kết luận thanh tra tại loạt doanh nghiệp vàng, Vietjet mua 20 máy bay A330neo; Hòa Phát ký hợp đồng container “Made in Vietnam”... là các sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày Môi trường thế giới: Tăng tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa
10:03'
Sáng 1/6, tại thành phố Hạ Long, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì Môi trường năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bộ tứ trụ cột” để Việt Nam cất cánh: Nâng tầm hội nhập trên nền tảng nội lực
08:13'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW (ngày 24/1/2025) về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”, mở ra giai đoạn phát triển mới cho Việt Nam trên hành trình hội nhập toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức khai mạc Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025
22:19' - 31/05/2025
Tối 31/5, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2025 đã chính thức khai mạc với đêm chủ đề “Tinh hoa văn hóa”.
-
Kinh tế Việt Nam
Trà vỏ cà phê và hành trình vươn ra thế giới
18:16' - 31/05/2025
Từng bị bỏ đi trong chuỗi sản xuất cà phê nhưng giờ đây đã bước lên sân khấu lớn với tư cách một "nguyên liệu vàng", giàu hoạt chất sinh học, thân thiện với môi trường và mang tiềm năng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 24-30/5/2025
17:03' - 31/05/2025
Tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, hàng giả; tập trung ứng phó mưa lớn... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng nổi bật tuần từ 24-30/5/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Theo chân hải quan Lao Bảo trên những cung đường thẩm lậu
17:01' - 31/05/2025
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo không chỉ là nơi giao thương sôi động trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây, mà còn là tâm điểm phức tạp, dai dẳng về buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thuật: Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân
16:31' - 31/05/2025
Sáng 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.