Đề xuất ý tưởng điều chỉnh hướng đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ gắn với Vành đai 3
Ngày 12/4 tại Tp. Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu vùng và đô thị tổ chức hội thảo “Ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đoạn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và Bình Dương)” nhằm kết hợp với Vành đai 3 tạo nên hành lang giao thông đường sắt – đường bộ có năng lực lớn, có thể triển khai các giải pháp tích hợp đa phương thức.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ có tổng chiều dài 174 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Điểm đầu là ga An Bình (Bình Dương) và điểm cuối là Cái Răng (Cần Thơ). Tại Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt này đi song song với Vành đai 2, qua địa bàn thành phố Thủ Đức, Quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.Phó Giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, Chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu vùng và đô thị (nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, dự án đường sắt sau nhiều năm quy hoạch vẫn chưa triển khai. Hiện dọc tuyến Vành đai 2 hiện đã đô thị hóa nhanh, giá nhà đất trong khu vực tăng lên rất cao. Ước tính, giá đền bù giải phóng mặt bằng dọc tuyến Vành đai 2 hiện đã tăng 2,5 - 3 lần so với giá đền bù trên Vành đai 3. Do đó, nếu điều chỉnh kết nối tuyến đường sắt với Vành đai 3 sẽ giảm nhiều chi phí so với hướng tuyến hiện hữu.
Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu vùng và đô thị đề ra hai nhóm phương án điều chỉnh hướng tuyến gồm: kết hợp một phần đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ vào Vành đai 3; kết hợp phần lớn đoạn tuyến đường sắt vào Vành đai 3; trong đó, ưu tiên phương án 2 với việc kết hợp gần như hoàn toàn đường sắt vào một phần bên trái của Vành đai 3.
Cụ thể theo phương án này, từ điểm đầu tuyến tại ga An Bình, tuyến đi theo hành lang đã quy hoạch về phía Bắc đến ga Dĩ An và ga Bình Chuẩn. Sau đó, rẽ trái và đi theo Vành đai 3 về phía Nam, đến vị trí gần cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đi tiếp xuống vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hành lang đã được quy hoạch trước đây. TS. Trịnh Văn Chính, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, việc bố trí đường sắt đi chung với hành lang của Vành đai 3 sẽ tiếp cận và đi song song theo hành lang đường bộ, lộ giới cần giải phóng mặt bằng thêm khoảng 20m.Kết hợp này đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, tạo nên một hành lang giao thông có năng lực cao, góp phần phát triển giao thông công cộng trong khu vực, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, giảm giao cắt khác mức, tạo sự ổn định cuộc sống cho người dân, giảm kinh phí đầu tư xây dựng.
Hướng tuyến điều chỉnh theo phương án này có thay đổi khá nhiều so với phương án được phê duyệt nhưng tạo tiềm năng phát triển các đô thị mới; đồng thời, tạo được vành đai kết hợp đường sắt - đường bộ cho khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Trao đổi về ý tưởng này, ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện Ban quản lý dự án đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu về dự án này. Ý tưởng đưa ra tại hội thảo rất quan trọng để Tp. Hồ Chí Minh có bước đột phát mới, trong đó có thể nghiên cứu huy động nguồn lực từ đất.Tuy nhiên, theo ông Phạm Hoài Chung, nhóm cần nghiên cứu so sánh tuyến khi điều chỉnh hướng tuyến từ Vành đai 2 ra Vành đai 3, nhất là phân tích rõ lý thuyết giảm chi phí mặt bằng và vấn đề quản lý quy hoạch; trong đó, lưu ý tính pháp lý về quy hoạch của đề xuất này. Cùng với đó, cần đánh giá tác động xã hội, cơ cấu tuyến phục vụ hàng hóa – hành khách và phải có dự báo về vấn đề này.
Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng nêu vấn đề về tính khả thi của ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, khi Vành đai 3 hiện đã có lộ giới quy hoạch, chỉ giải phóng mặt bằng 1 lần nên không có quỹ đất cho tuyến đường sắt này…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề nghị sử dụng nguồn cát hồ Dầu Tiếng cho dự án Vành đai 3
19:13' - 10/04/2023
UBND Thành phố đề nghị UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước quan tâm và sớm có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3.7
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng của năm 2025
20:28' - 06/09/2025
8 tháng của năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng VNPT mạnh, năng động, hiệu quả, hiện đại
19:05' - 06/09/2025
Chiều 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
18:57' - 06/09/2025
8 tháng của năm 2025, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm…
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam
18:33' - 06/09/2025
Theo Bộ trưởngTrần Văn Sơn, nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam, dự báo Việt Nam sẽ nằm trong nhóm tăng trưởng hàng đầu khu vực và thế giới trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: 4 nhóm vấn đề lớn ảnh hưởng tới giải ngân đầu tư công
17:58' - 06/09/2025
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 tổ chức chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương nêu 4 nhóm vấn đề lớn ảnh hưởng tới giải ngân đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp triển khai nghiêm chỉ đạo về quản lý thị trường vàng
17:41' - 06/09/2025
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều ngày 6/9, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp triển khai nghiêm chỉ đạo về quản lý thị trường vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng công bố tân Bí thư và Phó Bí thư Thành ủy
16:53' - 06/09/2025
Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khả thi
16:39' - 06/09/2025
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hoạt động xuất khẩu đang đi đúng hướng, với kết quả 8 tháng năm 2025 khả quan, tạo nền tảng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu đạt bằng được các chỉ tiêu, mục tiêu đã đặt ra
15:37' - 06/09/2025
Sáng 6/9, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt bằng được các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã đặt ra.