Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chủ động khắc phục khó khăn đảm bảo tiến độ

16:54' - 29/06/2022
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, tiến độ dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đang đảm bảo tiến độ đề ra với sản lượng hết tháng 6/2022 ước đạt 41,8%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cùng với dự án Nghi Sơn – Diễn Châu; Nha Trang – Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ phải hoàn thành trong năm 2023. Theo đánh giá của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ của dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đang đảm bảo tiến độ đề ra với sản lượng hết tháng 6/2022 ước đạt 41,8%.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn) chia sẻ, theo hợp đồng dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Tuy nhiên với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu tại dự án đã cam kết rút ngắn tiến độ khoảng 3 tháng và sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023.

Mặc dù tiến độ đang được kiểm soát tốt nhưng lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 vẫn tỏ ra lo lắng khi cho rằng, khối lượng công việc trên công trường còn rất lớn. Đặc biệt, là nhiều đoạn tuyến của dự án đang phải xử lý nền đất yếu nên đơn vị luôn yêu cầu các nhà thầu tranh thủ từng ngày, từng giờ khi thời tiết thuận lợi để thi công trên tuyến.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, với diễn biến bất thường của thời tiết cùng sự biến động của giá nguyên vật liệu nên Ban Quản lý dự án 2 luôn yêu cầu các nhà thầu chủ động xây dựng các kịch bản để giải quyết khó khăn, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án. Đặc biệt, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, Ban Quản lý dự án 2 cùng các nhà thầu đã xây dựng cụ thể từng mốc thời gian để có kế hoạch huy động máy móc, thiết bị thi công ngay sau khi hết thời gian gia tải.

 

Có mặt tại công trường dự án cao tốc Quốc lộ 45- Nghi Sơn những ngày cuối tháng 6 giữa cái nắng miền Trung gay gắt, phóng viên TTXVN ghi nhận không khí thi công sôi nổi trên toàn công trường. Nhiều kỹ sư, công nhân cho biết đã 3-4 tháng chưa rời công trường về thăm gia đình.

Hòa trong tiếng máy lu nền đường đang vận hành hối hả, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Quản lý dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn (Ban quản lý dự án 2) cho hay: Quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của dịch COVID-19, mưa lụt, giá nhiên liệu tăng... song với nội lực, các đơn vị thi công đã, đang khắc phục khó khăn huy động tối đa nhân lực cùng máy móc hiện đại, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, hiện mặt bằng đã bàn giao100% mặt bằng (43,28km) và 5,7km tuyến nối Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân. Về nguồn vật liệu, dự án cần khoảng hơn 5,5 triệu m3 đất 707.000 m3 đá các loại và hơn 1 triệu m3 cát. Về nguồn vật liệu cát và đá cơ bản đáp ứng được cho dự án.

Tuy nhiên, tại gói thầu XL3, đại diện gói thầu này cho hay, sau khi tính toán các mỏ đang khai thác hiện nay, gói thầu đang thiếu khoảng 800.000 m3. Hiện chính quyền địa phương và nhà thầu đang tận thu nguồn đất tại mỏ Giang Sơn ước đạt khoảng 37.000m3. Số đất đắp thiếu còn lại nhà thầu đang tích cực tìm kiếm các nguồn mỏ khác.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, gói thầu XL3 (Km364+410,75 - Km380), hầu hết phạm vi gói thầu không thuộc khu vực phải xử lý nền đất yếu. Vì thế, nếu giải quyết xong nguồn đất đắp còn thiếu và xây dựng kế hoạch tăng cường nhân lực, thiết bị, dây chuyền thi công sẽ rút ngắn tiến độ thi công gói thầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan đến nguồn vật liệu, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 kiểm soát nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Công tác lao lắp dầm super T cầu Yên Mỹ đang được nhà thầu Vinaconex triển khai. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là một trong những dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Do vậy, chất lượng thi công dự án phải được đặt lên hàng đầu, không để xảy ra các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng.

Để đảm bảo chất lượng thi công công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 căn cứ quy định hiện hành, tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng  công trình với nhiệm vụ, thẩm quyền của chủ đầu tư, bên giao thầu tuân thủ đúng các  quy định pháp luật hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Theo đó, đối với nguồn vật liệu sử dụng cho các hạng mục công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thực hiện đúng các quy định kỹ thuật của dự án. Tất cả các loại vật liệu sử dụng  cho công trình phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của dự án và đã được ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chấp thuận theo quy định.

Chia sẻ về những khó khăn vướng mắc tại dự án, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Quản lý dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn cho biết, dự án triển khai thi công từ ngày 1/7/2021 đúng vào thời điểm dịch COVID-19 lần thứ 4 đang bùng phát trở lại. Do đó, công tác kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt đã ảnh hưởng đến công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc. Đặc biệt một số khu vực công trường bị phong toả do có người nhiễm bệnh đã ảnh hưởng đến việc thi công dự án.

Ngoài ra, giá nhiên liệu xăng, dầu trong thời gian vừa qua tăng cao dẫn đến giá các nguyên vật liệu phục vụ dự án đều tăng. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của các nhà thầu thi công, làm thay đổi kế hoạch cân đối thu chi, tài chính bố trí cho gói thầu của dự án.

Mặt khác, thông báo giá của địa phương đưa ra đối với các nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ thi công dự án điều chỉnh chưa kịp thời (thấp hơn so với giá thông báo của nhà sản xuất, nhà cung cấp). Vì vậy, nếu áp dụng thông báo giá địa phương hiện nay để tính chỉ số giá cho các gói thầu sẽ không phản ánh chính xác chi phí chênh lệch các nguyên, nhiên, vật liệu sử dụng cho dự án.

Cùng với đó, thời tiết trong thời gian vừa qua diễn biến khó lường nhiều ngày mưa đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công đắp nền đường, công tác vận chuyển vật liệu từ mỏ ra công trường.

Để đảm bảo dự án hoàn thành vào tháng 8/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 2 các cơ quan chức năng xem xét có các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cung cấp nguyên, nhiên, vật liệu nhằm giảm giá bán đầu ra cho các nhà thầu thi công.

“Đối với một số vật liệu ảnh hưởng lớn đến giá trị của gói thầu như dầu diesel…cần có các chính sách bình ổn giá. Ngoài ra, các cần nghiên cứu đề xuất phương án kiến nghị địa phương xây dựng chỉ số giá riêng cho dự án, để giá vật liệu thực tế tại thời điểm thi công được cập nhật một cách chính xác nhất”, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị.

Đặc biệt, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, có cơ chế ưu tiên đối với quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ các dự án cao tốc Bắc - Nam nói chung, dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nói riêng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc 45-Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian tổ chức thi công dự án trong khoảng 2 năm.

Dự án được chia làm 3 gói thầu: XL1 (Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy); XL2 (Liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 - Công ty TNHH Định An - Công ty cổ phần 471) và XL3 (Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục