Đến lượt Séc cảnh báo an ninh từ các thiết bị của Huawei, ZTE

09:51' - 18/12/2018
BNEWS Cơ quan An ninh thông tin và mạng quốc gia Séc (NCISA) ngày 17/12 khuyến cáo không nên sử dụng phần mềm và phần cứng của các công ty cung ứng thiết bị viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE.

NCISA cho rằng các thiết bị của những công ty này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Một cửa hàng của Huawei ở Thượng Hải. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố được đưa ra dựa trên kết quả điều tra của NCISA và các cơ quan khác, NCISA cho biết luật pháp Trung Quốc quy định các công ty tư nhân có trụ sở ở nước này phải hợp tác với lực lượng tình báo, do vậy việc đưa sản phẩm của các công ty này vào các hệ thống mạng nhà nước then chốt có thể tạo ra những nguy cơ về an ninh.

NCISA khuyến cáo các nhà quản trị hệ thống trong lĩnh vực thông tin, dù là nhà nước hay tư nhân, cần có "các biện pháp phù hợp" trước mối đe dọa như vậy.

Phản ứng trước thông tin trên, một người phát ngôn Huawei đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng công ty này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, đồng thời đề nghị NCISA cung cấp bằng chứng.

Theo người phát ngôn trên, an ninh mạng luôn là ưu tiên hàng đầu của Huawei và công ty này là đối tác tin cậy đối với các công ty viễn thông tại Czech, đồng thời khẳng định Trung Quốc không có quy định hoặc luật lệ nào buộc Huawei hay các công ty khác phải gắn các "cổng hậu" vào sản phẩm.

Tuyên bố này ám chỉ cảnh báo của Mỹ trước đó nói rằng các thiết bị mạng của Huawei có "cổng hậu" để tình báo Trung Quốc có thể truy cập vào các hệ thống mạng then chốt.

Dù trong lĩnh vực công nghệ vẫn đang phụ thuộc vào một số mặt hàng xuất khẩu của Mỹ (như bộ vi xử lý), nhưng Bắc Kinh muốn biến Trung Quốc thành quốc gia đi đầu về công nghệ toàn cầu.

Các sản phẩm của Huawei, một trong các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, được nhiều nhà mạng trên thế giới sử dụng, trong đó có châu Âu và châu Mỹ.

Tuy nhiên, các công ty của Huawei ở Mỹ đã bị ảnh hưởng do xuất hiện những lo ngại rằng hãng có thể gây ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của Mỹ và rằng điện thoại di động và thiết bị mạng của Huawei có thể tạo nền tảng cho hoạt động do thám của Bắc Kinh. Nhật Bản, Australia, New Zealand và Anh đã lần lượt từ chối một số dịch vụ của Huawei do lo ngại an ninh.

Trong khi đó, năm ngoái, ZTE đã suýt sụp đổ sau khi Washington cấm các công ty Mỹ bán phần mềm quan trọng hoặc các thiết bị phần mềm cho tập đoàn này trong 7 năm.

Biểu tượng ZTE tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/5/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, lệnh cấm đã được hủy bỏ sau khi ZTE chấp nhận nộp phạt 1 tỷ USD. Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới./.

>>>Mỹ và Canada cam kết tố tụng công bằng đối với CFO của Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục