Đến năm 2019, giá một số dòng xe ô tô giảm gần một nửa
Tại cuộc họp báo chuyên đề về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế do Bộ Tài chính tổ chức chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, với mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình giảm thuế 15-25% so với hiện tại, giúp giá một số dòng ô tô đến năm 2019 giảm sâu nhất có thể tới 42% so với hiện tại.
Theo ông Thi, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định thương mại hành hóa ASEAN, một số hiệp định song phương thì cần thiết phải sửa đổi thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á đối với dòng xe thân thiện môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
“Chúng ta hy vọng có một ngành công nghiệp ô tô bao năm nay nhưng vẫn chưa có được, cơ hội của ta không còn nhiều khi tới năm 2018 phải hoàn thành cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu về 0%. Muốn có ngành công nghiệp ô tô thì phải tăng dung lượng thị trường”, ông Thi nói.
Theo ông Phạm Đình Thi, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% và từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, tới ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25%, giảm 20% so với hiện hành.
Đối với loại dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3, giữ thuế suất 50% so với hiện hành.
Riêng các loại dung tích xi lanh từ trên 2.500 cm3 trở lên áp mức thuế suất từ 60% đến 150% (tăng từ 10% đến 150% so với hiện hành).
Ông Thi cho biết, mức thuế với dòng xe từ 9 chỗ trở xuống có dung tích dưới 2.000cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. So với các nước ASEAN thì mức thuế thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại của Việt Nam cao hơn trung bình của 4 nước là Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia.
“Với lộ trình giảm thuế như trên có thể giúp cho những người có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận mua xe ô tô”, ông Thi nói.
Trước những băn khoăn về việc liệu việc giảm thuế có ảnh hưởng tới thu ngân sách, ông Phạm Đình Thi cho rằng, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư. Với dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn sẽ tăng.
“Ta tính toán các mức thuế giảm như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường. Dự báo trước chính sách để các nhà đầu tư quan tâm”, ông Thi giải thích.
Bên cạnh việc thu hút được các nhà đầu tư, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế cho rằng Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này giúp có thêm nguồn thu cho ngân sách với quy mô còn tăng lên nhiều so với hiện nay./.
Hoàng Tùng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc sớm bàn giao mặt bằng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài trước 15/8
13:46'
Cao tốc Tp Hồ Chí Minh-Mộc Bài là dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn quyết định với nỗ lực không ngừng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là ở địa phận tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số, động lực tăng trưởng của ngành tài chính Việt Nam
10:37'
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là động lực tăng trưởng tất yếu của ngành tài chính – lĩnh vực nắm giữ vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế số quốc gia. bạch, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ra công điện khẩn ứng phó khẩn cấp với mưa lũ sau cơn bão số 3
09:53'
Đơn vị quản lý đường bộ khu vực, các lực lượng chức năng của địa phương trong việc phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là lưu vực sông Cả qua địa bàn tỉnh Nghệ An
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam - Senegal: Tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương
08:18'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, lợi thế, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
08:01'
Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore với tổng giá trị trao đổi song phương đạt 19,5 tỷ SGD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo
21:32' - 23/07/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 118/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhu cầu vật liệu tăng cao tại các công trình trọng điểm ở TP. Hồ Chí Minh
21:25' - 23/07/2025
Nhu cầu vật liệu xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025 – 2026 tăng cao, đặc biệt với đá xây dựng, cát và đất san lấp phục vụ các dự án hạ tầng quy mô lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
AMRO nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025
20:34' - 23/07/2025
Trái ngược với xu hướng điều chỉnh giảm của khu vực, AMRO đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của kinh tế Việt Nam lên 7%, cao hơn mức 6,5% đưa ra hồi tháng 4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Senegal
20:05' - 23/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye đã chủ trì Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Senegal.