Đến năm 2019, giá một số dòng xe ô tô giảm gần một nửa
Tại cuộc họp báo chuyên đề về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế do Bộ Tài chính tổ chức chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, với mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình giảm thuế 15-25% so với hiện tại, giúp giá một số dòng ô tô đến năm 2019 giảm sâu nhất có thể tới 42% so với hiện tại.
Theo ông Thi, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định thương mại hành hóa ASEAN, một số hiệp định song phương thì cần thiết phải sửa đổi thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á đối với dòng xe thân thiện môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
“Chúng ta hy vọng có một ngành công nghiệp ô tô bao năm nay nhưng vẫn chưa có được, cơ hội của ta không còn nhiều khi tới năm 2018 phải hoàn thành cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu về 0%. Muốn có ngành công nghiệp ô tô thì phải tăng dung lượng thị trường”, ông Thi nói.
Theo ông Phạm Đình Thi, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% và từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, tới ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25%, giảm 20% so với hiện hành.
Đối với loại dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3, giữ thuế suất 50% so với hiện hành.
Riêng các loại dung tích xi lanh từ trên 2.500 cm3 trở lên áp mức thuế suất từ 60% đến 150% (tăng từ 10% đến 150% so với hiện hành).
Ông Thi cho biết, mức thuế với dòng xe từ 9 chỗ trở xuống có dung tích dưới 2.000cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. So với các nước ASEAN thì mức thuế thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại của Việt Nam cao hơn trung bình của 4 nước là Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia.
“Với lộ trình giảm thuế như trên có thể giúp cho những người có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận mua xe ô tô”, ông Thi nói.
Trước những băn khoăn về việc liệu việc giảm thuế có ảnh hưởng tới thu ngân sách, ông Phạm Đình Thi cho rằng, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư. Với dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn sẽ tăng.
“Ta tính toán các mức thuế giảm như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường. Dự báo trước chính sách để các nhà đầu tư quan tâm”, ông Thi giải thích.
Bên cạnh việc thu hút được các nhà đầu tư, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế cho rằng Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này giúp có thêm nguồn thu cho ngân sách với quy mô còn tăng lên nhiều so với hiện nay./.
Hoàng Tùng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bộ thể chế để doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt thành công chuyển dịch năng lượng
19:26'
Việc hoàn thiện thể chế, tạo khung pháp lý đồng bộ, liền mạch là rất quan trọng để doanh nghiệp nhà nước, trong đó có "nhạc trưởng" Petrovietnam dẫn dắt thành công chuyển dịch năng lượng quốc gia!
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ cấu nợ, giảm thuế, hỗ trợ giống, vốn cho người dân sau bão lũ
18:04'
Từ tháng 7 đến nay theo thống kê đã có 250 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi thiên tai với dư nợ khoảng 60 nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản lượng vụ Mùa cả nước ước đạt hơn 8 triệu tấn với năng suất tăng 2,2 tạ/ha
17:39'
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố ngày 6/12, tính đến 20/11/2025, cả nước thu hoạch được hơn 1,28 triệu ha lúa Mùa, bằng 100,2% cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng: Đã sẵn mẫu nhà chống lũ và giải pháp hạ tầng cho miền Trung
16:55'
Dù chỉ còn 60 ngày nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra nhưng. đến nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành hệ thống mẫu nhà chống lũ và có giải pháp hạ tầng cho khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro – “xương sống” kiến tạo Hà Nội hiện đại
16:28'
Trong các loại hình giao thông đô thị, metro vượt trội về năng lực vận chuyển và hiệu quả sử dụng không gian.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm
15:57'
Đoàn công tác Tỉnh ủy Đắk Lắk kiểm tra tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mốc hoàn thành, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tập trung thực hiện 10 nội dung trọng tâm
12:52'
Trên cơ sở phân tích tình hình quốc tế và các nhiệm vụ năm 2025 và cả nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện 10 nội dung trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
11 tháng, tổng vốn FDI thực hiện đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây
10:55'
Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 6/12, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong 11 tháng qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực về tổng giá trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD trong 11 tháng
10:19'
11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4%.

Người dân có thể tiếp cận với dòng xe 9 chỗ ngồi khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mạnh. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ảnh: Trần Việt/TTXVN