Đến năm 2019, giá một số dòng xe ô tô giảm gần một nửa
Tại cuộc họp báo chuyên đề về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế do Bộ Tài chính tổ chức chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, với mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình giảm thuế 15-25% so với hiện tại, giúp giá một số dòng ô tô đến năm 2019 giảm sâu nhất có thể tới 42% so với hiện tại.
Theo ông Thi, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định thương mại hành hóa ASEAN, một số hiệp định song phương thì cần thiết phải sửa đổi thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á đối với dòng xe thân thiện môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
“Chúng ta hy vọng có một ngành công nghiệp ô tô bao năm nay nhưng vẫn chưa có được, cơ hội của ta không còn nhiều khi tới năm 2018 phải hoàn thành cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu về 0%. Muốn có ngành công nghiệp ô tô thì phải tăng dung lượng thị trường”, ông Thi nói.
Theo ông Phạm Đình Thi, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% và từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, tới ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25%, giảm 20% so với hiện hành.
Đối với loại dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3, giữ thuế suất 50% so với hiện hành.
Riêng các loại dung tích xi lanh từ trên 2.500 cm3 trở lên áp mức thuế suất từ 60% đến 150% (tăng từ 10% đến 150% so với hiện hành).
Ông Thi cho biết, mức thuế với dòng xe từ 9 chỗ trở xuống có dung tích dưới 2.000cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. So với các nước ASEAN thì mức thuế thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại của Việt Nam cao hơn trung bình của 4 nước là Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia.
“Với lộ trình giảm thuế như trên có thể giúp cho những người có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận mua xe ô tô”, ông Thi nói.
Trước những băn khoăn về việc liệu việc giảm thuế có ảnh hưởng tới thu ngân sách, ông Phạm Đình Thi cho rằng, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư. Với dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn sẽ tăng.
“Ta tính toán các mức thuế giảm như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường. Dự báo trước chính sách để các nhà đầu tư quan tâm”, ông Thi giải thích.
Bên cạnh việc thu hút được các nhà đầu tư, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế cho rằng Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này giúp có thêm nguồn thu cho ngân sách với quy mô còn tăng lên nhiều so với hiện nay./.
Hoàng Tùng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt đô thị trong quý IV/2025
12:17'
Việc khởi công đồng thời hai tuyến đường sắt đô thị lớn trong quý IV/2025 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông lên các trục đường huyết mạch, đặc biệt trong nội đô và khu vực cửa ngõ phía Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “trụ cột” để kinh tế Khánh Hòa tăng trưởng
09:45'
Đối với phát triển kinh tế, Khánh Hòa hiện nay đứng trước những lợi thế chưa từng có, là cơ hội để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, năng lượng, phát triển đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm Việt Nam gắn bó trách nhiệm, cùng ASEAN phát triển tự cường và gắn kết
09:31'
Cách đây tròn 3 thập kỷ, ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức được kết nạp làm thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có tiềm năng trở thành đầu tàu tăng trưởng trong ASEAN
08:31'
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất ASEAN, có tiềm năng trở thành đầu tàu tăng trưởng trong thập kỷ tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành từ trưa 25/7
21:51' - 24/07/2025
Đến nay, công tác sửa chữa đã cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn trả lại mặt bằng trước 12 giờ ngày 25/7, sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long tháo nút thắt cho các dự án giao thông
21:33' - 24/07/2025
Tỉnh Vĩnh Long có 90 dự án được triển khai trong năm 2025; trong đó, có 29 dự án chuyển tiếp, 41 dự án dự án khởi công mới và 20 dự án chuẩn bị đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm là hơn 5.448 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác kiểm toán
19:49' - 24/07/2025
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà Tòa Thẩm kế Pháp có thế mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thông qua cơ chế ưu đãi, hỗ trợ chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
19:17' - 24/07/2025
Thành phố triển khai chính sách hỗ trợ 50% kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhưng tối đa không quá 10 tỷ đồng/dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện nguyên tắc "3 phải" trong phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
18:45' - 24/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam là đất nước hứng chịu nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm và cực đoan, đất nước "sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa".