Dịch COVID-19: Canada dự kiến chi 1,42 tỷ USD mua máy thở và thiết bị bảo hộ

08:47' - 01/04/2020
BNEWS Canada dự kiến chi 2 tỷ CAD (1,42 tỷ USD) để hỗ trợ công tác xét nghiệm và mua máy thở cùng các trang thiết bị bảo hộ như khẩu trang, áo bảo hộ, nước sát khuẩn… nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 31/3 thông báo chính phủ nước này đã ký thỏa thuận với ba doanh nghiệp Canada, gồm Thornhill Medical, Medicom và Spartan Bioscience để sản xuất các trang thiết bị y tế như máy thở, khẩu trang y tế, kit thử và một số dụng y tế khác, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến ngày một phức tạp ở "xứ sở lá phong".

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada cần “một nguồn cung ổn định đối với các sản phẩm này” và cho biết các sản phẩm trên sẽ có mặt trên thị trường Canada trong những tuần tới.

Bộ trưởng phụ trách mua sắm và dịch vụ công, Anita Anand cho biết chính phủ đã đặt hàng sản xuất 60 triệu khẩu trang N95, dự kiến sẽ xuất xưởng trong tuần này. Ottawa cũng đã đặt sản xuất khoảng 1.570 máy thở và hơn 1 triệu kit xét nghiệm COVID-19.

Thủ tướng Trudeau cho biết thêm, Ottawa cũng đã ký ý định thư với 5 doanh nghiệp - Precision Biomonitoring, Fluid Energy Group, Irving Oil, Calko Group và Stanfield – để cung cấp nước sát khuẩn tay, áo bảo hộ, kit xét nghiệm.

Chính phủ Canada dự kiến chi 2 tỷ CAD (1,42 tỷ USD) để hỗ trợ công tác xét nghiệm và mua máy thở cùng các trang thiết bị bảo hộ như khẩu trang, áo bảo hộ, nước sát khuẩn… nhằm đối phó với dịch bệnh.

Trước đó, hôm 20/3, chính phủ liên bang đã công bố kế hoạch hỗ trợ tiền để các hãng chế tạo (không hoạt động trong lĩnh vực thiết bị y tế) có thể trang bị lại dây chuyền sản xuất để sản xuất máy thở, khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân khác. Giải pháp này nhằm huy động mọi nguồn lực trong lĩnh vực chế tạo để gấp rút tăng công suất sản xuất các trang thiết bị y tế đang khan hiếm trong đại dịch.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Mary Ng hồi đầu tháng này thông báo chính phủ tạm thời bãi bỏ thuế quan và các loại thuế khác đánh vào các sản phẩm do các cơ quan y tế công cộng nhập khẩu.

Người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada Theresa Tam cho biết, tính đến 9h sáng ngày 31/3 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), tổng số ca được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Canada là 7.708 ca, trong đó có 89 ca tử vong.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục