Di dời 11 hộ do sạt lở bờ sông Cái Côn, Hậu Giang

12:25' - 13/07/2017
BNEWS Tỉnh sẽ hỗ trợ với mức 20 triệu đồng/hộ cho 11 hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở sông Cái Côn.
Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Duy Ba - TTXVN

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết: Tỉnh sẽ hỗ trợ với mức 20 triệu đồng/hộ cho 11 hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở sông Cái Côn (ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành) đã phải di dời tài sản vào ngày 12/7.

Cùng với đó huyện đã có phương án di dời gần 200 hộ dân ở khu vực nguy cơ sạt lở sông Cái Côn đến Khu dân cư vượt lũ Phú Tân.

Đến nay đã có 25 hộ dân nhận nền tái định cư tại đây. Thời gian tới địa phương tiếp tục vận động các hộ di dời đến nơi an toàn; đồng thời tiếp tục kiến nghị cấp trên bố trí vốn, sớm thực hiện dự án di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng di dời tài sản người dân đến nơi an toàn. Ảnh: Duy Ba - TTXVN

Trước đó, ngày 11/7, người dân phát hiện đoạn hai bên sông Cái Côn (ở ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành) có nhiều vết nứt; nghiêm trọng hơn là có một số nhà đã bị nứt tường.

Vào sáng 12/7, các vết nứt tiếp tục lan rộng làm ảnh hưởng đến 11 hộ ở khu vực này. Đoạn bị ảnh hưởng khoảng 60 mét, độ sâu vào đất liền 13 mét, đặc biệt có những đoạn có vết nứt với độ hở rất lớn, nguy cơ nhà sụp xuống sông bất cứ lúc nào.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, phần mặt đường ngang nhà của gia đình anh Nguyễn Thanh Hiền bị sụp hoàn toàn xuống dòng sông; đoạn sạt lở có chiều dài 12m, rộng 6m. Đến hơn 17 giờ ngày 12/7, ngành chức năng của tỉnh và người dân di dời xong toàn bộ tài sản của 11 hộ dân ra khỏi khu vực này.

Lực lượng chức năng di dời tài sản người dân đến nơi an toàn. Ảnh: Duy Ba - TTXVN

Lực lượng chức năng đã tiến hành giảm tải, phát quang tán cây ở khu vực xung quanh nhằm giảm áp lực để tránh tình trạng sạt lở thêm. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Châu Thành cùng lực lượng chức năng của thị trấn Mái Dầm túc trực tại hiện trường 24/24 giờ, sẵn sàng giúp dân di dời đến nơi an toàn nếu có thêm sạt lở.

Theo ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở với số hộ dân cần phải di dời là khoảng 10.000 hộ.

Địa phương đã lập nhiều dự án di dời dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cũng như làm bờ kè sông với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tỉnh chưa có vốn thực hiện nên nguy cơ ảnh hưởng cuộc sống nhiều người dân rất lớn, nhất là vào thời điểm mùa mưa hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục