Địa Trung Hải sẽ trở thành trung tâm năng lượng xanh

08:12' - 22/05/2023
BNEWS Các Bộ trưởng năng lượng của 9 nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí với thỏa thuận đưa vùng Địa Trung Hải thành trung tâm năng lượng xanh của khu vực.

Tại hội nghị ở thủ đô Valletta (Malta), Bộ trưởng năng lượng 9 nước thành viên EU dọc bờ Địa Trung Hải (MED9) đã ký kết “Tuyên bố Malta” thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Nam Âu. 

Theo đó, 9 quốc gia gồm Croatia, Cyprus, Pháp, Hy Lạp, Italy, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha sẽ ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi và hệ thống quang điện Mặt Trời, quy trình sản xuất và vận chuyển hydrogen tái tạo, đề xuất các giải pháp lưu trữ năng lượng, cũng như thiết lập các trạm kết nối năng lượng mới giữa EU và các nước Địa Trung Hải không thuộc khối.

MED9 sẽ thành lập ủy ban điều hành giám sát việc thực hiện thỏa thuận trung tâm năng lượng xanh nêu trên.

 

Ngoài ra, MED9 cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) xem xét kiến tạo hành lang kết nối năng lượng xanh giữa châu Âu với các quốc gia Bắc Phi giàu tài nguyên năng lượng tái tạo, đồng thời ưu tiên các nguồn tài trợ của EU cho việc phát triển các trạm kết nối năng lượng chính ở khu vực Địa Trung Hải.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề môi trường, năng lượng và doanh nghiệp Malta, Miriam Dalli, đánh giá đầu tư cho cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo không chỉ thể hiện cam kết hướng tới những mục tiêu lâu dài trong tương lai mà còn là giải pháp tốt nhất giúp tháo gỡ những thách thức về năng lượng hiện nay tại khu vực.

Hội nghị lần này của MED9 được tổ chức trùng với kỷ niệm 1 năm công bố kế hoạch REPowerEU nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai năng lượng tái tạo và thúc đẩy đầu tư nhằm năng cao hiệu quả khai thác và sử dụng năng lượng trên toàn EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục