Dịch COVD-19 khiến nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của EVN SPC suy giảm

11:29' - 03/08/2021
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực kế hoạch sản xuất từ đầu năm 2021 đến nay.

Hiện nay, các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg làm cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh điện bị chậm tiến độ.
Cụ thể, trong hai quý đầu năm, khối lượng sửa chữa lớn của đơn vị chỉ đạt gần 20% kế hoạch. EVN SPC mới khởi công 7/50 công trình và đóng điện 4/59 công trình lưới điện 110kV, 220kV; đóng điện 149/559 công trình lưới điện hạ thế. Hiện, có 4 công trình đã đủ điều kiện đóng điện vận hành, nhưng do giãn cách xã hội nên các đơn vị không thể tiếp cận công trường để thực hiện các công việc cuối cùng phục vụ đóng điện.
Theo EVN SPC, nguyên nhân là do chính quyền các địa phương phải dồn lực phòng chống dịch nên thiếu nhân lực thực hiện các khâu liên quan, từ phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng đến kiểm đếm tài sản trên mặt bằng giải tỏa.

Mặt khác, việc tạm hoãn một số dịch vụ không cấp bách thời gian này, nhiều công trình xây dựng, sửa chữa lưới điện, đặc biệt các công trình cấp bách, trọng điểm cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khi đơn vị thi công không huy động đủ nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị. Từ đó, dẫn đến thiếu lao động, vật tư, vật liệu làm tiến độ thi công gián đoạn, kéo dài ảnh hưởng đến việc hoàn thành công trình.
Đơn vị tư vấn, đo vẽ thửa cũng gặp khó khăn trong việc đi lại để khảo sát hướng tuyến, thăm dò địa chất cũng như làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương và người dân do quy định hạn chế đi lại, địa phương tập trung cho chống dịch.

Việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cũng gặp trở ngại do giãn cách xã hội nên khó khăn trong thương thảo hợp đồng cũng như nhà thầu làm việc với các tổ chức tín dụng để mở bảo lãnh. Hoạt động giám sát quá trình sản xuất, thử nghiệm xuất xưởng… cũng phải tạm ngừng do hạn chế đi lại.
Dịch COVD-19 còn khiến nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của EVN SPC bị suy giảm nghiêm trọng; trong đó, chỉ tiêu giá bán bình quân thấp hơn so với kế hoạch EVN giao.
Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, trong hai ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, mức độ tiêu thụ điện ở khu vực miền Nam cũng giảm khoảng 17% về công suất đỉnh và giảm 15% về sản lượng điện ngày so với mức trung bình ngày thường của tuần trước đó.
Dự báo, mức độ tiêu thụ điện của khu vực miền Nam được sẽ tiếp tục giảm trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại 19 tỉnh, thành phố.
Khó khăn với EVN SPC là nhiều hộ gia đình trong các khu vực cách ly nhưng lại đang sử dụng công tơ cơ, không thể đo ghi từ xa, nên việc thu thập dữ liệu mất thêm thời gian. Việc thu tiền điện cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng đình trệ sản xuất, kinh doanh, một số khách hàng nằm trong khu vực phong toả, cách ly xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục